นายกฯชี้ระเบิดใต้ ไม่ชัดโยงการเมือง-ไฟใต้

นายกฯชี้ระเบิดใต้ ไม่ชัดโยงการเมือง-ไฟใต้

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ ระบุได้รับรายงานระเบิดปัตตานีแล้ว แจงเหตุบึ้มหลายพื้นที่ภาคใต้ยังไม่ชี้ชัดความเชื่อมโยง ทั้งการเมืองไฟใต้

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่ จ.ปัตตานี โดยย้อนถามว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ใด อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานใดพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีกองอำนวยการรักษาความสงบภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.)ภาค 4  และ ศอ.บต.ทหาร ตำรวจ ดูแลอยู่แล้ว ขณะนี้กำลังสอบสวนอยู่ ก็เหมือนเหตุการณ์ระเบิดหลายครั้งที่เคยเกิดขึ้น โดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีเหตุระเบิดขึ้นเท่านั้น              

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างคำพูด ผบ.ตร.ว่า เหตุระเบิด 7 จุดในพื้นที่ภาคใต้ เป็นแนวร่วมผู้ก่อความสงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ โดยไม่ใช่ชาวพุทธ นายกฯ กล่าวว่า  หน้าที่ของสื่อ คือต้องอธิบายให้เขาเข้าใจ จะให้นายกฯพูดเองตลอดเลยหรืออย่างไร ขณะเดียวกันในโลกโซเชียล สื่อก็ช่วยด้วย และอย่ากดดันเจ้าหน้าที่ ว่าต้องพูดคุยให้ปัญหาจบ เพราะไม่มีปัญหาใดพูดคุยจบได้ภายใน 1-2 ปี บางประเทศในอาเซียนพูดคุยปัญหาลักษณะเดียวกันนี้มาห้าสิบปีก็ยังไม่จบ แล้วจะให้เราทำได้เร็ว มันอะไรนักหนา แตะอะไรไม่ได้สักอย่าง กฎหมายก็ใช้ไม่ได้ เราต้องการอิสระเสรี แล้วก็ตามโครม ๆ แล้วคนที่เรียกร้อง รับผิดชอบได้หรือไม่                                

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ เชื่อมโยงกับการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่พูดถึงปัญหาการเมือง เพราะปัญหาเดิมมีอยู่แล้ว แต่เหตุระเบิดที่เกิดขึ้น เป็นเพราะเขาพยายามสร้างแรงกดดันเพิ่มขึ้นแก่รัฐ แล้วจะขยายความให้เขาทำไม ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน ที่ผ่านมาทำงานแทบตาย และตายไปกี่ร้อยศพแล้ว ตายมากกว่าประชาชนอีก ไม่นึกถึงครอบครัวเขาบ้างหรืออย่างไร

ต่อข้อถามที่ว่าแล้วเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในจังหวัดภาคใต้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า“ยังไม่เชื่อมโยง เขาสอบอยู่ แล้วอยู่ดี ๆ เขาจะขยายพื้นที่ขึ้นมาหรือเปล่า หลักการและการต่อสู้ที่ผ่านมาของเขาเป็นอย่างนั้นหรือไม่วันหลังก็ไปถามโจรเขาบ้าง เดี๋ยวจะรวมให้ที่ไหนก็เลือกเอา ปัตตานีไหม เอานักข่าวสักทีม เลือกเอา คุยกับเขาโดยตรงว่าต้องการอะไร แล้วค่อยมาบอก เพราะการพูดคุย ไม่ใช่การเจรจา ผมไม่ได้รบกับเขา เขาผิดกฎหมายอาญา ใช้อาวุธสงคราม รัฐบาลมองเขาด้วยความเมตตา วันนี้ถ้าใช้มาตรการทางทหาร ไปล้อมทุกหมู่บ้านก็ทำได้ ปิดถนนบางเส้น เคอร์ฟิวส์บางพื้นที่จะได้สู้กับโจร แล้วยอมสักอย่างหรือไม่ เพราะตรวจยังไม่ได้เลย ประเทศไทยอย่าหวังว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้ายังเป็นอย่างนี้อยู่ วันหน้าผมไม่อยู่ดูแล้ว เมื่อท่านยังอยู่ ก็รับความลำบากต่อไป