สั่งลุย!ปราบทุจริตสธ. ตรวจสอบ900บิ๊กแพทย์ ถ้าผิดฟันอาญา-ย้าย

สั่งลุย!ปราบทุจริตสธ. ตรวจสอบ900บิ๊กแพทย์ ถ้าผิดฟันอาญา-ย้าย

ไฟเขียว! สั่งลุยปราบคนทุจริตใน "สธ." ชี้ "900บิ๊กแพทย์" ใครถูกร้องเรื่องมีมูลฟันวินัย-อาญา ใครไม่ชัดเจนให้โยกย้ายออกนอกพื้นที่

หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงหรือระดับ 10 จำนวน 9 คน ประกอบด้วย 1.นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นอธิบดีกรมควบคุมโรค 2.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นอธิบดีกรมสุขภาพจิต 3.นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 4.นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงและผู้ตรวจราชการเขต 5 เป็นอธิบดีกรมการแพทย์ 5.นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเขต 4 เป็นเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 6.นพ.สุเทพ วัชรปิยานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเขต 12 เป็นอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 7.นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ผู้ตรวจราชการกระทรวงเขต 3 เป็นอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 8.นพ.เกียรติภูมิ วงศ์วรจิต รองหัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง และผู้ตรวจราชการเขต 9 เป็นรองปลัดสธ. และ9.นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ สาธารณสุขนิเทศก์ เขต 8 ได้ขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะพิจาณาแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารในระดับรองลงมา คือ ตั้งแต่ระดับ 9 ในตำแหน่งรองอธิบดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) และผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังกัดสธ.ทุกระดับทั่วประเทศ ซึ่งเป็นอำนาจการพิจารณาแต่งตั้งของปลัดกระทรวงสาธารณสุข(ปลัดสธ.)

นพ.กิตติศักดิ์ กลับดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ได้มอบนโยบายให้นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารในระดับรองลงมาจากตำแหน่งรองปลัด อธิบดีและผู้ตรวจราชการ ซึ่งเป็นตำแหน่งในระดับ 10 โดยให้คำนึงถึงความซื่อสัตย์ ความสามารถเป็นสำคัญ บุคคลใดที่ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริตหรือประพฤติมิชอบ ถ้ามีมูลให้ดำเนินการลงโทษทั้งทางวินัยและอาญา ถ้าไม่ชัดเจนก็ให้โยกย้ายสลับสับเปลี่ยน

ทั้งนี้ เพื่อป้องปรามไม่ให้กระทำผิดทุจริตตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา พบเห็นบุคคลทุจริตสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ จะเป็นการช่วยกันกำจัดคอร์รับชั่นให้สิ้น เพื่อแผ่นดินไทยอยู่รอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำแหน่งระดับรองจากระดับ 10 ซึ่งเป็นอำนาจปลัดสธ.ในการแต่งตั้งโยกย้ายที่เข้าข่ายจะต้องมีการพิจารณา ประมาณ 998 ตำแหน่ง ประกอบด้วย รองอธิบดี 25 ตำแหน่ง นพ.สสจ.ทั่วประเทศ 77 ตำแหน่ง และผู้อำนวยการรพ.สังกัด สธ.ทั่วประเทศรวม 896 แห่ง แยกเป็นโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) หรือโรงพยาบาลประจำอำเภอ 780 ตำแหน่ง โรงพยาบาลศูนย์(รพศ.)/โรงพยาบาลทั่วไป(รพท.) หรือโรงพยาบาลประจำจังหวัด 116 ตำแหน่ง