บอร์ดรฟม.ถกด่วนBEMลดราคารถไฟฟ้าสีม่วง

บอร์ดรฟม.ถกด่วนBEMลดราคารถไฟฟ้าสีม่วง

บอร์ด รฟม.นัดหารือ "บีอีเอ็ม" ด่วนบ่ายนี้ เล็งลดค่าโดยสาร และค่าจอดรถพาร์คแอนด์ไรท์รถไฟฟ้าสายสีม่วงหวังจูงใจผู้โดยสาร

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการการ (บอร์ด) รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (24 ส.ค.) ทางรฟม.จะประชุมร่วมกับตัวแทนบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีอีเอ็ม) เพื่อหารือและพิจารณาปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - เตาปูน ที่เปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 6 ส.ค. พร้อมจะปรับลดค่าที่จอดรถ บริเวณอาคารจอดและจร (พาร์คแอนด์ไรท์) ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีม่วงด้วย โดยเบื้องต้นอาจจะจัดเป็นโปรโมชั่นเฉพาะในช่วงที่ยังไม่สามารถให้บริการเชื่อม 1 สถานี ระหว่างช่วงสถานีเตาปูน - บางซื่อได้

อย่างไรก็ดี การดำเนินการที่จะจัดโปรโมชั่นดังกล่าว รฟม.หวังว่าจะเป็นตัวแปรสำคัญในการดึงดูดประชาชนให้มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการช่วงแรกประมาณ 1 แสนคนเที่ยวต่อวัน แต่พบว่าขณะนี้มีผู้ใช้จริงประมาณ 2 หมื่นคนเที่ยวต่อวัน ทั้งนี้ สำหรับแนวทางปรับลดอัตราค่าโดยสาร เบื้องต้นมี 3 แนวทาง คือ 1.ลดค่าโดยสารลงประมาณ 40% โดยจะเก็บค่าแรกเข้า 14 บาท จากนั้นจะเก็บค่าโดยสารสถานีละ 1 บาท จากปกติสถานีละ 2 บาท 2. ปรับลดค่าแรกเข้าลงเหลือ 12 บาทจาก 14 บาทและปรับลดค่าโดยสารลงอีกสถานีละ 1 บาท และ 3. ลดราคาค่าโดยสารทั้งเส้นเหลือ 10 บาทตลอดสาย ทั้งนี้แนวทางที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือแนวทางแรก

"ส่วนเรื่องที่มีปัญหาระบบการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ขณะนี้ได้รับรายงานว่าเกิดจากระบบอัตโนมัติ ดังนั้นจำเป็นต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาประมาณ 1 ปี จึงจะต้องหารือกับบีอีเอ็ม ว่าจะสามารถใช้ระบบขับเคลื่อนรถไฟฟ้าโดยคน (ระบบแมนนวล) ได้หรือไม่ เพราะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ส่วนความคืบหน้าดำเนินการตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ต้องการให้เจรจากับเอกชนเดินรถต่อเนื่องนั้น กระบวนการทางกระทรวงคมนาคมเห็นชอบตามที่บอร์ด รฟม.เสนอ โดยในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ทางคณะกรรมการ ม.43 ที่มีนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานจะประชุมร่วมกับคณะกรรมการ ม.35 ของรฟม.เพื่อพิจารณาเดินรถสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค พร้อมเชื่อมต่อ 1 สถานีด้วย"