ชี้วางแผนลวงบึ้ม! ปัตตานีระเบิด3จุด ตาย1สาหัส5เจ็บอื้อ

ชี้วางแผนลวงบึ้ม! ปัตตานีระเบิด3จุด ตาย1สาหัส5เจ็บอื้อ

คืบหน้า! รมว.กลาโหม ชี้วางแผนลวงวางระเบิด หลังคนร้ายก่อเหตุระเบิด3จุดที่ปัตตานี ตาย1สาหัส5เจ็บอื้อ

เหตุระเบิดลูกแรก เมื่อ 23 ส.ค. 59 เวลา 23.00น. เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวนลอบระเบิด บริเวณห้องน้ำข้างลานจอดรถหลังเซาเทิร์นผับ พื้นที่ ม.3 ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ 

สถานที่เกิดเหตุ บริเวณห้องน้ำข้างลานจอดรถหลังเซาเทิร์นผับ พื้นที่ ม.3 ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเหตุระเบิดลูก 2 เวลาไล่เลี่ยกัน ห่างจากจุดแรกประมาณ 60-70 เมตร เบื้องต้น เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวนลอบระเบิด เป็นลักษณะคาร์บอมบ์ นำรถคาร์บอมบ์มาจอดและหนีบริเวณหน้าร้านโพธิเวช หน้าโรงแรมเซาวเทิร์น พื้นที่ ม.3 ต.รูงสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี

มีผู้ได้รับบาดจำนวนหลายราย และมีรถเส้ยหายถูกระเบิดเสียหายหลายคัน และเกิดไฟไหม้แต่ควบคุมเพลิงได้แล้ว

รายละเอียดระเบิดลูกที่ 3 จนท.ตำรวจ สภ.หนองจิก จ.ปัตตานีรับแจ้งเหตุระเบิดขึ้นบริเวณถังขยะหน้าตลาดนัด พื้นที่ ม.6 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จว.ปัตตานี แรงระเบิดเบื้องต้นไม่มีผู้ใดได้รับไม่มีอะไรเสียหาย

เหตุระเบิดเบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ29ราย อาการสาหัส 5 ราย เสียชีวิต1ราย ทราบชื่อว่า นางสาวอรพรรณ ศรีเรือนหัด อายุ35ปี อยู่บ้านเลขที่ 44 เป็นพนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่งหน้าโรงแรม

นอกจากนั้น แรงระบิดคาร์บอมบ์ทำให้อาคารร้านค้าหน้าโรงแรม ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น มีทั้งร้านคาราโอเกะ ร้านบวดแผนโบราณ ร้านขายอาหาร ร้านขายของเบ็ดเตล็ด และบ้านที่อยู่อาศัย รวมทั้งโกดังเก็บของ ประตู หน้าตา ที่เป็นบานกระจกแตกเสียหาย ประมาณ 10 หลังคาเรือน ส่วนโรงแรมเซาว์เทิร์น ซึ่งเป็นอาคาร 8 ชั่น มีห้องเกือบ 100 ห้อง ได้รับความเสียหายหนัก กระจกหน้าทางเข้าโรงอรม ประตูหน้าต่างโรงแรมที่เป็นกระจกแตกเสียหาย นอกจากนั่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ของลูกค้าโรงแรมที่มาจอดเสียหายหลายสิบคัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนท.สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว เบื้องต้น จนท น่าเชื่อ ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการสร้างสถานการณ์

รมว.กลาโหม ชี้วางแผนลวงวางระเบิดในผับโรงแรมเซาเทิร์นปัตตานี

เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเหตุระเบิดที่โรงแรมเซาธ์เทิร์นวิวในตัวเมืองจังหวัดปัตตานีเมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า ตนได้รับรายงานจากแม่ทัพภาคที่ 4 แล้ว และได้สั่งการให้พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไปเมื่อเช้านี้ เพื่อไปดูเกี่ยวกับเรื่องคาร์บอมบ์

“เมื่อคืนนี้ (23ส.ค.) มีระเบิดสองลูก ลูกหนึ่งใกล้ผับ ไม่มีคนเสียชีวิต เป็นการระเบิดที่ดึงความสนใจ และเอาคาร์บอมบ์มาจอดทิ้งไว้อีกสิบนาทีต่อมาก็เกิดเหตุระเบิดครั้งที่สองมีคนเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 29 คน” พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องของการพูดคุยสันติสุขนั้น ยังไม่ก้าวหน้าหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ ก็ต้องพูดคุยกันต่อไป ซึงต้องถามทางพล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข ดูอีกครั้ง แต่ความจริงเรื่องของการความสงบเรียบร้อย ต้องรอให้สถานการณ์เงียบแล้วค่อยเจรจากัน ไม่ว่าจะไปในรอบหรือนอกรอบ เราก็พยายามทำทุกอย่างที่จะป้องกัน ตนให้แนวทางแม่ทัพภาคที่ 4 แล้วว่าจะทำอย่างไร ซึ่งความจริงทางโต๊ะอีหม่าม ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ก็มีเหตุการณ์เกิดขึ้นต้องไปดูว่าเป็นฝ่ายไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นการกดดันทีมพูดคุยสันติสุขหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ยังไม่รู้ เพราะเท่าที่คุยกับพล.อ.อักษรา ก็ยังไม่มีการคุยเรื่องกดดันหรือเรื่องอะไรต่างๆ

เมื่อถามว่า จะต้องหยุดการพูดคุยไปก่อนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องคุยกับพล.อ.อักษราอีกครั้งว่าเขาจะคุยกันอย่างไร ส่วนกระแสข่าวจะมีการตกลงทีโออาร์กันนั้น ตนยืนยันว่าไม่มีทีโออาร์หรอก ไปเอามาจากไหน ไม่ได้คุยกัน และไม่ได้กำหนดทีโออาร์ด้วย

“แนวทางตอนนี้ก็คือทำคู่ขนานกันไป ระหว่างเจรจากับหยุดเหตุ ก็ต้องทำให้สงบเสียก่อน ถึงจะมาว่ากัน กำหนดทีโออาร์กันได้ และต้องคุมทุกพื้นที่ได้ว่าไม่มีอะไรก่อน” พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่า เหตุระเบิดครั้งนี้เชื่อมโยงกับเหตุระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่น่าจะโยง แต่ว่าเราก็ได้อะไรต่างๆ ในพื้นที่ 7 จังหวัดเกือบหมดแล้ว ก็ให้ทุกฝ่ายลงไปดูแล้ว แล้วให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บูรณาการเกี่ยวกับเรื่องนี้ เขาก็ลงไปดูพบว่ามีความก้าวหน้ามากขึ้น มีการออกหมายจับเพิ่มขึ้น ก็ชัดเจนเกี่ยวกับภาพวงจรปิดที่ได้มา ก็เจ้าหน้าที่ทุกคนก็ทำงาน อย่าไปกดดันมาก สื่อถามกันทุกวัน ไม่ต้องทำอะไร ถามอย่างเดียว กลับกันไหมให้ตนไปถามบ้าง ถามมันง่าย ใครก็ทำได้