ไม่สนตร.! จัดต่อ 'มวยข้างถนน' อ้างแก้ปัญหานร.นักเลง

ไม่สนตร.! จัดต่อ 'มวยข้างถนน' อ้างแก้ปัญหานร.นักเลง

กลุ่ม Fight club Thailand ไม่สนตำรวจยันเดินหน้าจัดชกมวยต่อ ย้ำแก้ปัญหานักเรียนนักเลง-สร้างมิตรภาพ


เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 23 สิงหาคม ที่สถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี ซอยอรุณอมรินทร์ 39 ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กทม. นายจักรพงษ์ ภิรมย์ อายุ32ปี พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่ม “ Fight club Thailand” ได้ให้สัมภาษณ์เปิดใจหลังออกรายการ "ต่างคนต่างคิด" ถึงกรณีที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. กล่าวถึงกิจกรรมมวยข้างถนนว่า อาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 ห้ามมิให้ผู้ใดจัดกีฬามวยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน และเกรงว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวอาจจะไม่ปลอดภัยกับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม

สมาชิกกลุ่ม Fight club Thailand บอกว่า กิจกรรมมวยข้างถนนที่กลุ่มตนได้จัดขึ้นมีจุดเริ่มต้นมาจากการชื่นชอบกีฬามวยเท่านั้น หลังจากนั้นจึงได้จัดการชกมวยและถ่ายคลิปวิดีโอลงโลกโซเชียลมีเดีย ในเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “Fight club Thailand.” ซึ่งการเปิดรับผู้ต่อสู่ที่เข้ามาชกนั้นจะเปิดรับในกลุ่มที่ตั้งขึ้น โดยจะเปิดรับสมัครตามน้ำหนักมีทั้งหมด 10 ไซด์ คือ 52-57 ,58-63 ,64-69 ,70-75 ,76-81 ,82-87 ,88-93 ,94-99,100-106 และ 107-113 กกิโลกรัม ซึ่งคนที่มาสมัครจะมาจากหลายที่ ไม่มีความขัดแย้งกันเป็นการส่วนตัว เมื่อถึงวันแข่งขันจะนำชื่อผู้ต่อสู้มาจับฉลากเพื่อหาคู่ชก ทั้งนี้กติกาในการชกก็คล้ายกับมวยทั่วไป ห้ามเตะและต่อยจุดสำคัญ แต่เพิ่มกติการขี้นมาด้วยคือห้ามทุ่มและห้ามเหวี่ยง เพราะพื้นที่ที่ใช้ในการชกเป็นพื้นถนน หรือพื้นปูนทั่วไป อาจจะเกิดอันตรายได้ เวลาที่ใช้ในการแข่งขันคือ 1 ยก 3 นาที เท่านั้น ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้เซฟตี้ในระหว่างการชกก็จะมีฟันยาง ผ้าพันมือ และนวมเอ็มเอ็มเอ ยูเอฟซี(MMA UFC) หรือถุงมือหนัง(หมัด) สำหรับซ้อมมวย ส่วนเรื่องการดูแลหากเกิดบาดเจ็บระหว่างการชกจะมีการดูแลปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ แต่ถ้าเป็นหนักจะนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที

สมาชิกกลุ่ม “Fight club Thailand” กล่าวอีกว่า กิจกรรมมวยข้างถนนนั้นได้จัดมาประมาณ 4-5 เดือน มีการชกมา 91 คู่ หรือ 182 คน มีแฟนเพจกว่า 4 หมื่นคน ไม่เคยเกิดปัญหาอะไร ซึ่งพวกตนมองว่ากิจกรรมนี้ก็เหมือนกับกีฬาทั่วไป เป็นการรวมกลุ่มของผู้ที่ชื่นชอบ การชกกันก็เหมือนกับการออกกำลังกาย หรือการฝึกการป้องกันตัว พวกตนไม่ได้จัดการแข่งขัน ไม่มีผู้แพ้ไม่มีผู้ชนะ ไม่มีเงินรางวัล ไม่มีการพนัน หลังการชกทุกคนจะกลายมาเป็นเพื่อนกัน พูดคุยกินข้าวกันสังสรรค์กัน จากคนที่ไม่เคยรู้จักกันกลับมาพูดคุยกันรู้จักกัน เป็นเหมือนการสร้างอีกสังคมอีกความชอบหนึ่ง คนที่มารวมกิจกรรมหรือคนที่ไม่มีงานทำพอมาพูดคุยกัน ก็แนะนำงานให้กันด้วย นอกจากนี้อาจจะเป็นการแก้ไขปัญหานักเรียนตีกัน หรือวัยรุ่นที่ชอบก่อเหตุทะเลาะวิวาท ให้เข้ามาแสดงออกในพื้นที่ที่จัดไว้ให้

“ให้รู้ว่าวิถีลูกผู้ชายมีจริง 1 ต่อ 1 ไม่มีการรุม” หนึ่งในสมาชิกFight club Thailand กล่าวย้ำ

ทั้งนี้มีคำถามถามว่า ถ้าชอบมวยทำไมไม่ขึ้นเวทีมวย ทางกลุ่ม Fight club Thailand ตอบว่า พวกตนเป็นแค่คนชื่นชอบ ไม่ได้เป็นนักมวยอาชีพ ตนมีอาชีพ มีความรับผิดชอบในด้านอื่นๆอยู่แล้ว ซึ่งการจัดกิจกรรมนี้ขึ้นก็มาจากความชอบใช้เงินส่วนตัว ซึ่งหากหลายคนติเรื่องความปลอดภัยตนก็น้อมรับและจะนำมาปรับปรุงให้ดีที่สุด โดยเรามีเป้าหมายในการจัดกิจกรรมทั่วประเทศ จึงอยากให้หน่วยงานหรือใครที่เร่งเห็นความสำคัญในส่วนนี้เข้ามาช่วยสนุบสนุนทุนทรัพย์ และเราจะไม่ขอหยุดกิจกรรมนี้ ซึ่งเราจะเดินหน้าต่อไป