บีเจซี ทุ่ม 2,000 ล้าน ขยายผลิตขวดแก้ว รับดีมานด์พุ่ง

บีเจซี ทุ่ม 2,000 ล้าน ขยายผลิตขวดแก้ว รับดีมานด์พุ่ง

บีเจซี ทุ่ม 2,000 ล้าน ขยายผลิตขวดแก้ว รับความต้องการตลาดเครื่องดื่มเติบโตต่อเนื่องทั้งในเครือและนอกเครือ

นายปฐพงศ์ เอี่ยมสุโร ผู้จัดการใหญ่ กลุ่มสินค้าและบริการทางบรรจุภัณฑ์ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเจซี เปิดเผยว่า บริษัททุ่มงบลงทุน 2,000 ล้านบาท เพื่อสร้างเตาหลอมแห่งใหม่ในโรงงานไทย มาลายากลาส จังหวัดสระบุรี เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตขวดแก้วเพิ่ม 300 ตันต่อวัน จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตแก้วทั้งสิ้น 2,700-2,800 ตันต่อวัน

ทั้งนี้ การขยายกำลังการผลิตดังกล่าว เพื่อรองรับการความต้องการตลาดเครื่องดื่มที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งสินค้าในเครือไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น หรือทีซีซี กรุ๊ป ซึ่งมีทั้งเบียร์ช้าง, เครื่องดื่มอัดลม เป็นต้น ขณะเดียวกันความต้องการของลูกค้านอกเครือก็ขยายตัวอย่างมาก โดยบางรายสั่งซื้อบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วกับบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 15-25 ล้านขวด จากเดิมสั่งซื้อเพียง 10 ล้านขวดต่อปี เป็นต้น ปัจจุบันบริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์ให้กับ ทีซีซี กรุ๊ป 50% และลูกค้านอกเครือ 50%

สำหรับภาพรวมยอดขายสินค้าและบริการทางบรรจุภัณฑ์แก้วในครึ่งปีแรก ของปี 2559  อยู่ที่ 5,356 ล้านบาท เติบโต 15.7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  เป็นผลจากความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น เมื่อรวมกับธุรกิจบรรจุภัณฑ์แก้วในประเทศมาเลเซีย (Malaya Glass Products : MGP) และเวียดนาม (Malaya Vietnam Glass : MVG) ก็เติบโตเพิ่มขึ้นเช่นกัน สอดคล้องกับการเติบโตตลาดในภูมิภาค

“ที่ผ่านมาการผลิตขวดแก้วในประเทศมีกำลังการผลิตไม่เพียงพอ ผู้ผลิตบางรายชะลอการผลิต บางรายหยุดทำการผลิตไป  ขณะที่ความต้องการตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจเครื่องดื่มและอาหารของประเทศไทยกำลังมีการเติบโต ทั้งในด้านของการบริโภคในประเทศและเป็นสินค้าส่งออกจึงต้องการบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วเพิ่ม จากโอกาสตลาดที่มีความต้องการดังกล่าว บีเจซีจึงมุ่งขยายการลงทุนอีก 2,000 ล้านบาทในปีนี้ เพื่อสร้างเตาหลอมเพิ่ม ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างและดำเนินการผลิตได้ปลายปีหน้า”