‘กรุงศรี’มั่นใจตลาดรายย่อยโตดี

‘กรุงศรี’มั่นใจตลาดรายย่อยโตดี

กรุงศรีปลื้มแผนปล่อยสินเชื่อปีนี้เข้าเป้าคุมหนี้เสียอยู่หมัด ยันบัตรเครดิตโต7-8%ยอดใช้จ่ายพุ่ง12-13% พร้อมหนุนงบการตลาดเพิ่มลุยผ่อน0%มาแรง

 

 ด้านสินเชื่อบุคคลยังโต6-7%ตามสภาพเศรษฐกิจ ล่าสุด เดินหน้าKrungsri Uni Startup2016เปิดเวทีปี2 เปิดทางคนคนรุ่นใหม่มีไอเดียพัฒนาแอพพลิเคชั่นทางการเงินและความมุ่งมั่นสู่การเป็นสตาร์อัพมืออาชีพมุ่งต่อยอดบริการของธนาคารตอบโจทย์ลูกค้าในระยะยาว

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูมเมอร์และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตนกรรมธนาคารกรุงศรีจำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่าธนาคารยังคงมั่นใจธุรกิจสายงานบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลปีนี้เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ยังเติบโตได้ดีกว่าคาดและสามารถคุมหนี้เสียได้แม้เศรษฐกิจที่ผ่านมาชะลอตัว

 ส่วนช่วงที่เหลือของปีนี้ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจปีนี้ มองว่า คนไทยยังนิยมการชำระผ่านบัตรเครดิตด้วยแคมเปญผ่อนชำระ0% ร่วมกับผู้ประกอบการร้านค้า โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า และเทรนด์ช้อปปิ้งออนไลน์ หมวดท่องเที่ยว จองโรงแรม ที่พักและตั๋วเครื่องบิน ยังมียอดใช้จ่ายเติบโตกว่า30% ต่อเนื่องจากช่วงปีที่ผ่านมาและไตรมาสสุดท้ายของปี ยอดการใช้จ่ายจะเติบโตสูงสุดเมื่เทียบกับไตรมาสอื่นๆ ดังนั้น ธนาคารเตรียมงบมากระตุ้นด้านการตลาดเพิ่มเติมด้วย ส่วนสินเชื่อบุคคล ยังคงแผนเติบโตตามสภาพเศรษฐกิจแต่ไม่เร่งเพื่อรักษาคุณภาพหนี้เสีย

สำหรับสายงานธุรกิจบัตรเครดิตธนาคารยังคงเป้าหมายเติบโตทั้งปีนี้ที่7-8%โดยยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตดีต่อเนื่องเฉลี่ยที่12-13%ในช่วงที่ผ่านมาทั้งนี้ธนาคารมีแผนออกแผนงานกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเพิ่มเติมผ่านการท่อเที่ยวและการผ่อนชำระสินค้าซึ่งยอดใช้จ่ายผ่านการผ่อนชำระสินค้าช่วงที่ผ่านมาโตสูงถึง25-26%โดยช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้คาดว่าช่องทางการใช้จ่ายผ่านบัตรกับการผ่อนชำระสินค้าของลูกค้ายังอยู่ในระดับสูงนอกจากนี้ยังมีช่องทางซื้อสินค้าออนไลน์ที่มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มขึ้นในแต่ละปีส่งผลให้ธนาคารต้องหันมารุกช่องทางดังกล่าวมากขึ้นส่วนหนี้เสียของบัตรเครดิตธนาคารตั้งเป้าหมายปีนี้คุมไว้ไม่เกิน1.3-1.4%

ส่วนสายงานธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลปีนี้ตั้งเป้าหมายโตที่6-7%ปัจจุบันยอดสินเชื่อเติบโตสูงถึง4-5%ทั้งนี้ธนาคารไม่มีแผนปรับเป้าหมายสินเชื่อส่วนบุคคลรวมถึงออกแผนกระตุ้นยอดปล่อยสินเชื่อดังกล่าว  โดยจะปล่อยให้เติบโตตามสภาพเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ส่วนหนี้เสียสินเชื่อบุคคลมั่นใจสิ้นปีนี้คุมไม่เกิน3.3%

“คุณภาพหนี้ทั้งสองส่วนธนาคารยังคุมได้ดีอยู่ในระดับต่ำและไม่มีนัยสำคัญกระทบเป้าหมายเติบโตสินเชื่อในปีนี้และยังคงเกณฑ์คัดกรองไว้เช่นเดิมหลังจากได้ปรับเกณฑ์ดูแลคุมหนี้เสียตั้งแต่2ปีที่ผ่านมาแล้ว”

นอกจากนี้ล่าสุดโครงการKrungsri Uni Startup เป็นปีที่2ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาด้านดิจิทัลของธนาคารจะช่วยพัฒนาFintech Ecosystemของไทยให้รุดหน้าและสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในระดับอุดมศึกษาให้สามารถพัฒนาโมเดลธุรกิจที่ยั่งยืนผ่านความเชี่ยวชาญและเงินทุนสนับสนุนจากธนาคาร

นายฐากรมั่นใจว่าในระยะยาวโครงการดังกล่าวจะสามารถพัฒนาและต่อยอดความร่วมมือระหว่างฟินเทคและธนาคารให้สามารถเติบโตพร้อมตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นจากโครงการในปีแรกประสบความสำเร็จอย่างมากและพร้อมต่อยอดบริการกับธนาคารในปีนี้ด้วย

สำหรับโครงการKrungsri Uni Startup 2016เปิดโอกาสสำหรับนักศึกษาในระดับชั้นปี3หรือปี4จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศนำเสนอผลงานการพัฒนาแอพพลิเคชั่นการเงินพร้อมกลยุทธ์การตลาดโดยในปีนี้ได้เปิดเพิ่มอีก1สาขาคือฟินเทคสนับสนุนอีคอมเมิร์ซด้วยสามารถสมัครเป็นทีมทีมละ3-5คนด้วยอาจารย์ที่ปรึกษา1ท่านผู้เข้าแข่งขันจำนวน20ทีมจะได้รับการคัดเลือกเข้าสู่รอบออดิชั่นเพื่อคัดเลือก8ทีมสุดท้ายเข้าคอร์ดอบรมอย่างเข้มข้นจากโค้ชที่มีประสบการณ์ก่อนนำเสนอผลงานในรอบสุดท้ายต่อคณะกรรมการซึ่งเป็นกูรูในแวดวงสตาร์ทอัพเช่นยอดชินสุภัคกุลซีอีโอWongnaiและณัฐวุฒิพึงเจริญพงศ์ซีอีโอและผู้ก่อตั้งOokbeeเป็นต้น

ทั้งนี้ทีมที่ผ่านเข้ารอบ8ทีมสุดท้ายจะได้รับรางวัลและเงินสนับสนุนตามลำดับโดยทีมที่ชนะเลิศจะได้รับรางวัลอาทิเงินรางวัลมูลค่า100,000บาทพร้อมเกียรติบัตรและโล่รางวัลเข้าร่วมดูงานด้านดิจิทัลและนวัตกรรมระดับนานาชาติที่Visa Inovation Centerที่สิงคโปร์สนับสนุนโดยบริษัทวีซ่าอินเตอร์เนชั่นแนล(ประเทศไทย)จำกัด