ดึงชาวนาทำประกัน17ล้านไร่เพิ่มความรู้สู่เกษตรกรภาคใต้

ดึงชาวนาทำประกัน17ล้านไร่เพิ่มความรู้สู่เกษตรกรภาคใต้

คปภ.เผยดึงชาวนาทำประกันภัยข้าว 17.5ล้านไร่แล้ว พร้อมเดินหน้าสร้างเครือข่ายความรู้ประกันภัยพืชผลสู่เกษตรกรภาคใต้

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยผลการรับประกันภัย โครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2559 ข้อมูล ณ วันที่22 ส.ค.ที่ผ่านมา มีเกษตรกรซื้อประกันภัยข้าวนาปี 1,008,468ราย มีพื้นที่เอาประกันภัย 17.51ล้านไร่ คิดเป็น 58.38% ของพื้นที่เป้าหมาย รวมค่าเบี้ยประกันภัย 1,751ล้านบาท จากบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการ 16 บริษัท 

หลังจากเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2559 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/60 ตามโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2559 โดยมีพื้นที่เป้าหมายเอาประกันภัย 30 ล้านไร่ โดยเกษตรกรสามารถซื้อกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2559 สำหรับรายย่อย (ไมโครอินชัวรันส์) ได้จนถึงวันที่ 15 ส.ค.ที่ผานมา ส่วนเกษตรกรที่เป็นลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สามารถซื้อกรมธรรม์นี้ได้ถึงวันที่ 30 ส.ค.นี้ สำหรับพื้นที่ภาคใต้สามารถซื้อกรมธรรม์นี้ได้จนถึงวันที่ 15 ธ.ค.

สำนักงาน คปภ. ได้รับมอบหมายจากคณะทำงานขับเคลื่อนการปฏิรูปการประกันภัยพืชผล ให้ดำเนินโครงการอบรมความรู้ประกันภัย เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจหลักการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยงด้วยระบบประกันภัย โดยเฉพาะการรับประกันภัยข้าวนาปี เงื่อนไข และความคุ้มครองให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกร และให้นำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้แก่เกษตรกร ได้รับความรู้และเห็นความสำคัญของระบบประกันภัย 

ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ที่ผ่านโครงการอบรมความรู้ประกันภัยแล้วกว่า 1,200 คน จากการจัดอบรมครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ 7 ครั้ง ได้แก่ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สุพรรณบุรี จ.นครราชสีมา จ.อุดรธานี จ.อุบลราชธานี จ.พิษณุโลก และจ.เชียงราย โดยครั้งที่ 8 ครอบคลุมพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของโครงการนี้