วธ.เห็นชอบ ม.44 สางปัญหาเรื่องศาสนา

วธ.เห็นชอบ ม.44 สางปัญหาเรื่องศาสนา

วธ.เห็นชอบ ม.44 สางปัญหาเรื่องศาสนา เตรียมให้กรมการศาสนา รวบรวมข้อมูล ประเด็นปัญหาต่างๆ พร้อมสำหรับการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้ม.44 ออกคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 49/2559 เรื่อง มาตรการอุปถัมภ์และคุ้มครองศาสนาต่างๆ ในประเทศไทย ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 22 ส.ค 59 โดยมีสาระส่วนหนึ่งกำหนดให้สํานักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สํานักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ศูนย์อํานวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) สํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สถาบันการศึกษา ด้านศาสนา องค์กรปกครองคณะสงฆ์ องค์กรทางศาสนาต่างๆ ที่ทางราชการรับรอง ร่วมกันกําหนดมาตรการ และกลไกในการส่งเสริมความเข้าใจอันดีและความสมานฉันท์ของศาสนิกชนของทุก ศาสนา และกําหนดมาตรการและกลไกในการป้องกันมิให้มีการบ่อนทําลายพระพุทธศาสนา และศาสนาอื่นนั้น

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (23 ส.ค. ) นายกรัฐมนตรีได้แจ้งเรื่องดังกล่าวในที่ประชุม ทั้งนี้ ตนเห็นด้วยกับการใช้ม.44 ออกมาตรการดังกล่าว เรื่องของศาสนานั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องเฉพาะแต่กรมการศาสนาเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับ พศ. ความมั่นคง กท.มหาดไทย เพราะฉะนั้น จึงเป็นการดีที่มีการบูรณาการการทำงานกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคศาสนา

"ที่ผ่านมา ทุกศาสนาไม่ค่อยมีประเด็นความขัดแย้ง แต่ ปัจจุบัน มีการปลุกประเด็นเป็นกระแสลุกลามในโซเชียสมีเดีย ซึ่งที่ผ่านมา กรมการศาสนา ก็ดำเนินการให้ผู้นำแต่ละศาสนามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน แต่ก็ไม่มีกฎระเบียบที่ชัดเจนรองรับเรื่องนี้ จึงเป็นแค่การดำเนินการเป็นครั้งคราว เช่น การรวมพลัง 5 ศาสนาในโอกาสมหามงคล เพราะฉะนั้นื จึงเป็นเรื่องดีที่ใช้ ม.44 มาบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อย ทุกหน่วยงานจะได้มาร่วมกันประเมินสถานการณ์ ประเด็นปัญหากัน ทำแผนในการส่งเสริมศาสนา ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้กรมการศาสนา ไปรวมรวบข้อมูลต่างๆ อาทิ สิ่งที่ได้ดำเนินการไปเพื่อส่งเสริมทุกศาสนา ความร่วมมือระหว่างศาสนาต่าง ๆ และประเด็นปัญหา ทั้งปัญหาที่เราค้นพบ และปัญหาที่ปรากฎในโซเชียสมีเดีย"นายวีระ กล่าว