'ซิตี้'เผยกลยุทธ์ครึ่งหลังชูดิจิทัลเจาะฐานลูกค้า

'ซิตี้'เผยกลยุทธ์ครึ่งหลังชูดิจิทัลเจาะฐานลูกค้า

ซิตี้แบงก์เผยพฤติกรรมลูกค้ารายย่อยโยกไปใช้ออนไลน์มากขึ้น ระบุบัตรเครติดกว่า 50% สมัครผ่านออนไลน์ เผยครึ่งหลังเล็งใช้ออนไลน์ขยายฐานลูกค้า

นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ เปิดเผยว่า แนวโน้มพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด โดยในเอเชียรวมถึงประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของการใช้โทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนที่สูงกว่าภูมิภาคอื่นๆ ในโลก และยังเป็นภูมิภาคที่มีการใช้สื่อโซเชียลผ่านทางสมาร์ทโฟนมากที่สุดอีกด้วย จากสถิติในภูมิภาคนี้พบว่ามีการเข้าถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ของซิตี้ในเอเชียกว่า 20 ล้านครั้งในแต่ละเดือน

ในส่วนของซิตี้แบงก์ประเทศไทยในครึ่งปีแรกยอดของลูกค้าใหม่ของธนาคารเพิ่มขึ้นในทุกผลิตภัณฑ์ เช่น จำนวนลูกค้าใหม่บัตรเครดิตเพิ่มขึ้น 34% เรดดี้เครดิตสูงขึ้น 28% สินเชื่อบุคคลมากขึ้น 26% และลูกค้าใหม่ของซิตี้โกลด์เพิ่มสูงขึ้นมากถึง 81%

อย่างไรก็ตามปริมาณลูกค้าใหม่ผ่านทางช่องทางออนไลน์มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบช่วงครึ่งปีแรกของปี  2558  โดยบัตรเครดิตมีอัตราสูงขึ้น 50% เรดดี้ เครดิต 33% และ สินเชื่อบุคคล12%  โดยลูกค้าดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นซิตี้โมบายล์เพิ่มสูงขึ้น 58% ส่วนลูกค้ากลุ่มเวลธ์เมเนจเมนท์เองภายหลังมีการเปิดตัวการซื้อขายกองทุนรวมผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Mutual Fund) มีการซื้อขายกองทุนออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 93% ในครึ่งแรกของปี 2559 เมื่อเทียบกับครึ่งหลังของปี 2558

“ในครึ่งปีแรก ซิตี้มีพอร์ตลูกค้าที่แข็งแกร่ง เช่น ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อบัตรสูงเป็น 2 เท่าของค่าเฉลี่ยในตลาด ยอดใช้จ่ายในต่างประเทศสูงกว่าตลาดเกือบ 3 เท่า ยอดค้างชำระของบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะเดียวกันระดับความพึงพอใจของลูกค้าเองก็มีอัตราที่สูงขึ้นในทุกผลิตภัณฑ์เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว”

นางวีระอนงค์กล่าวว่าในครึ่งหลังของปีธนาคารจะเน้นการนำรูปแบบเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลมาปรับใช้ในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างครบวงจรมากยิ่งขึ้น ทั้งการหาลูกค้าใหม่ การผูกสัมพันธ์กับลูกค้า การชำระเงิน การบริการตลอดจนการสื่อสาร เช่นโปรแกรมเพื่อนแนะนำเพื่อนโดยส่งข้อมูลเชิญชวนลูกค้าปัจจุบันผ่านทางไดเร็กเมล์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ลูกค้าเชิญเพื่อนผ่านสื่อโซเชียล ขณะที่พนักงานขายสามารถเสนอขายและส่งใบสมัครผ่านไอแพดรวมถึงจะมีการแจ้งสถานะการสมัครให้ลูกค้าผ่านทางเอสเอ็มเอสอีกด้วย

สำหรับลูกค้าที่สนใจการลงทุนจะสามารถเปรียบเทียบผลการดำเนินงานของกองทุนรวมต่างๆ ด้วยตนเองโดยการใช้เครื่องมือ Fund Explorer ทางออนไลน์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเสนอการลงทุนแบบ Open Architecture จากหลากหลาย บลจ. เพื่อให้ลูกค้าของซิตี้สามารถกระจายความเสี่ยงในการลงทุนและบริหารพอร์ตการลงทุนได้อย่างเหมาะสม ในครึ่งปีหลังนี้ ซิตี้โมบายล์แบงกิ้งจะมีการเปิดตัวบริการสำหรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถืออีกมากมาย เช่น การล็อกอินเข้าสู่ระบบได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วด้วยการใช้ลายนิ้วมือระบุตัวตนแทนการคีย์รหัสผ่าน การขอใช้เงินสดจากวงเงินบัตรเครดิตและบัญชีเรดดี้เครดิตตลอดจนการลงทุนในกองทุนรวมผ่านทางสมาร์ทโฟน