กีฬาโลก : ระดมทุนช่วย‘ลิเลซา’ แตะ1.3ล้าน

กีฬาโลก : ระดมทุนช่วย‘ลิเลซา’ แตะ1.3ล้าน

แคมเปญระดมทุน เพื่อหาเงินสนับสนุนการขอลี้ภัย

ของ เฟยิซา ลิเลซา นักวิ่งมาราธอน เจ้าของเหรียญเงิน ริโอ เกมส์ ชาวเอธิโอเปีย ซึ่งแสดงสัญลักษณ์กากบาทเพื่อประท้วงรัฐบาล พุ่งแตะหลัก 40,000 ดอลลาร์ (ราว 1.3 ล้านบาท) เป็นที่เรียบร้อย

ลิเลซา ตกเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ภายหลังใช้สองมือไขว้เป็นสัญลักษณ์รูปกากบาท ระหว่างวิ่งเข้าเส้นชัยในการแข่งขันมาราธอน โอลิมปิก 2016 แสดงการประท้วงรัฐบาลเอธิโอเปีย ที่ใช้กำลังขับไล่ชนเผ่าโอโรโม ตามแผนขยายกรุง แอดดิสอาบาบา จนมีการสังหารผู้ประท้วงไปแล้วกว่า 400 คน นับจากปี 2015 แม้จะมีแถลงการณ์จากรัฐบาล ว่าพร้อมต้อนรับ ลิเลซา ในฐานะฮีโร่เหรียญเงิน แต่คาดว่าเจ้าตัวจะไม่เดินทางกลับ แม้ภรรยาและลูกอีกสองคนจะยังอยู่ในประเทศก็ตาม โดยกลุ่มชาวเอธิโอเปียในสหรัฐ ได้เตรียมว่าจ้างทีมกฎหมาย เพื่อช่วยเหลือ ลิเลซา ในการขอลี้ภัยแล้ว

สปอนเซอร์แห่ถอน‘ล็อคตี’

ไรอัน ล็อคตี ฉลามหนุ่มดีกรี 6 เหรียญทองโอลิมปิก ถูกสปอนเซอร์รายใหญ่ขอยกเลิกสัญญาสนับสนุน หลังก่อเหตุให้การเท็จว่าถูกปล้นทรัพย์ที่บราซิล ระหว่างการแข่งขัน โอลิมปิก 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร

ล็อคตี พร้อมด้วยเพื่อนร่วมทีมว่ายน้ำสหรัฐ กันนาร์ เบนต์ซ, แจ็ค คองเกอร์ และ เจมส์ เฟเกน แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าถูกปล้นทรัพย์ในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง แต่จากการตรวจสอบเป็นเรื่องที่กุขึ้น เพื่อกลบเกลื่อนการทำลายประตูห้องน้ำ โดยทั้งหมดจะถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เรียกตัวไปสอบสวนพฤติกรรมอีกครั้ง

ล่าสุด สปีโด ผู้ผลิตอุปกรณ์ว่ายน้ำ ได้ประกาศยกเลิกสัญญากับ ล็อคตี โดยจะนำเงินจำนวน 50,000 ดอลลาร์ (1.79 ล้านบาท) ไปบริจาคเข้ากองทุน “เซฟ เดอะชิลเดรน” เพื่อช่วยเหลือเด็กๆยากไร้ในบราซิลแทน พร้อมระบุว่าไม่อาจยอมรับกับพฤติกรรมของนักว่ายน้ำรายนี้ได้ ขณะที่ ราล์ฟ ลอเรน, แอร์วีฟ รวมถึง ซีเนรอน คันเดลา ก็ประกาศเลิกให้การสนับสนุนแก่ ล็อคตี เช่นกัน