‘เทวินทร์’ เล็งทองที่โตเกียว 'เทนนิส' มอบเหรียญให้คนไทย

‘เทวินทร์’ เล็งทองที่โตเกียว 'เทนนิส' มอบเหรียญให้คนไทย

เทวินทร์ หาญปราบ เจ้าของเหรียญเงิน

เทควันโดชาย รุ่น 58 กก. จาก ริโอ เกมส์ ตั้งเป้าขอฝึกฝนเพิ่มเติม เพื่อคว้าเหรียญทองมาครองให้ได้ ในการแข่งขัน โอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวในอีก 4 ปีข้างหน้า ขณะที่ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เหรียญทองแดง รุ่น 49 กก. หญิง ขอมอบเหรียญรางวัลที่ได้ ให้เป็นของขวัญแก่พ่อและคนไทยทั้งประเทศ

ทีมเทควันโดไทย ชุดโอลิมปิก เกมส์ 2016 ประสบความสำเร็จด้วยการคว้า 2 เหรียญรางวัลมาครอง ในรุ่น 58 กก.ชาย จาก เทวินทร์ หาญปราบ และ รุ่น 49 กก. หญิง จาก พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ โดยทั้งหมดประกอบด้วย เทวินทร์, พาณิภัค และ พรรณภา หาญสุจินต์ รวมทั้งผู้ฝึกสอน เช ยอง ซอก กับ ชัชวาล ขาวละออ ได้เดินทางกลับจากนครริโอ เดอ จาเนโร ถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว วานนี้ (23 ส.ค.) ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่น จากทั้งครอบครัว รวมถึงกองเชียร์ที่เดินทางมารอให้กำลังใจกันหนาตา

ด้านนายพิมล ศรีวิกรณ์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยฯ แสดงความพอใจกับผลงานของทีมชุดนี้ เพราะนักกีฬาทุกคนทำอย่างเต็มที่แล้ว พร้อมระบุว่าถือเป็นประวัติศาสตร์ของวงการเทควันโดไทย ที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในโอลิมปิก 3 คน และได้มาถึง 2 เหรียญ โดยเฉพาะในรายของ เทวินทร์ ที่ถือเป็นเหรียญแรกของนักกีฬาเทควันโดชาย

ขณะที่ เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ ได้กล่าวถึงอนาคตของตนว่าคงไม่เป็นโค้ชให้ชาติอื่นอีก แต่ในอนาคตอาจไปทำงานให้สหพันธ์เทควันโดโลก เพื่อพัฒนากีฬาเทควันโดทั่วโลกต่อไป ตนรักนักกีฬาทุกคน แต่วันหนึ่งเราก็ต้องหมดหน้าที่การเป็นโค้ช แต่หากได้สัญชาติไทย ก็จะเป็นพลเมืองและอยู่ที่นี่ไปตลอดชีวิต

ส่วนในรายของ เทวินทร์ ที่สร้างความฮือฮาด้วยการล้ม คิม แท ฮุน แชมป์โลก 2 สมัยในรอบ 16 คน และกรุยทางถึงนัดชิงเหรียญทอง เผยว่าทำเต็มที่แล้ว จากนี้จะตั้งใจฝึกซ้อม เพื่อหวังเหรียญทองในอีก 4 ปีข้างหน้าที่โตเกียว ขณะที่ พาณิภัค ยอมรับว่าเสียดายที่พลาดให้กับ คิม โซ ฮุย ในรอบ 8 คน แต่ก็ดีใจที่ได้ทำตามความฝัน คือ พาพ่อไปเชียร์ถึงขอบสนาม และขอมอบเหรียญทองแดงนี้ให้กับพ่อและคนไทยทั้งประเทศ

ด้านทีมแบดมินตันไทย ซึ่งเดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันเดียวกัน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ มองว่าการที่ไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลกลับมาได้ เป็นแรงผลักดันให้ต้องระดมความคิดเพื่อพัฒนานักกีฬา โดยมีเป้าหมายว่าที่โตเกียวจะต้องคว้าโควตาให้ได้ครบ 5 ประเภท และมีเหรียญติดมือกลับมา

ส่วน รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันหญิงเดี่ยว มือ 4 ของโลก ที่พลาดตกรอบ 16 คน ยอมรับว่าผิดหวังแต่ไม่ท้อ และจะฝึกซ้อมต่อไปเพื่อเตรียมแข่งขัน ซูเปอร์ซีรีส์ เจแปน โอเพน วันที่ 20-25 ก.ย. พร้อมตั้งเป้าไว้ที่การคว้าแชมป์ซูเปอร์ซีรีส์ ไฟนอล ที่ดูไบ ช่วงปลายปีนี้