เจรจาการค้าคอนเนคชั่นหนุน"วิบูลลักษณ์"ผงาดพาณิชย์

เจรจาการค้าคอนเนคชั่นหนุน"วิบูลลักษณ์"ผงาดพาณิชย์

ครม.เห็นชอบ“วิบูลลักษ์”นั่งปลัดพาณิชย์คนใหม่ ตามโผเครือข่าย“เจรจาการค้า คอนเนคชั่น”

ที่ประชุมครม.ได้ให้ความชอบ นางสาว วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แทนนางสาว ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทวงพาณิชย์คนปัจจุบันที่เกษียรอายุราชการในเดือนต.ค.นี้  

นางสาววิบูลลักษ์ จะเป็นปลัดกระทวงพาณิชย์ผู้หญิงคนที่ 4 ติดต่อกัน ต่อจาก อรสา มั่นคงขันติวงศ์ ,ศรีรัตน์ รัษฐปานะ,ชุติมา บุณยประภัศร

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ เคยทำงานในสายการค้าระหว่างประเทศมาโดยตลอด อยู่ในกรมเศรษฐกิจการพาณิชย์ ปัจจุบันเป็นกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ก่อนจะมาเป็นอธิบดีกรมการค้าภายในเมื่อหลายปีก่อน ในยามหน้าสิ่วหน้าขวานที่มีการจำนำข้าวกันอย่างมโหฬาร ซึ่งกรมการค้าภายใน เป็นกรมสำคัญที่ถูกพายุเกี่ยวกับข้าวพัดไหว เพราะมีโครงการทำข้าวถุุงเพื่อจำหน่ายในประเทศ  ท่ามกลางแรงกดดันหลายอย่าง ลมจึงพัดนางสาววิบูลลักษณ์ หวนกลับไปที่เจนีวา ในตำแหน่งอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) ณ นครเจนีวา 

ได้นั่งดูทะเลสาปสวิสเซอร์แลนด์ไม่กี่ชั่วยาม เมื่อการเมืองเปลี่ยนพลิก ก็ถูกเรียกตัวกลับมาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายในอีกครั้ง ว่ากันว่าเพื่อรอขึ้นไปเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์เมื่อต้ันปี 2559 ที่ผ่านมาหลัง นางสาวชุติมาได้ลงสมัครเพื่อคัดเลือกเป็นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ดูเหมือนทุกอย่างจะลงตัวแล้ว แต่เมื่อนางสาวชุติมา ไม่ได้รับคัดเลือก ว่าที่ปลัดใหม่จึงต้องรอจนสิ้น ก.ย. 2559 และลุ้นว่า เงื่อนไขการโยกย้ายในปัจจุบันจะยังเป็นตัวเลือกที่ใช่อยู่หรือไม่

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ อยู่ในสายงานเจรจาการค้ามาโดยตลอด แน่นอนย่อมทำงานใกล้ชิดกับทั้งนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ และยังทำงานไม่ห่างจากปลัดพาณิชย์คนปัจจุบัน รวมไปถึงอดีตปลัดพาณิชย์คนเก่าๆผู้มากบารมี