ยื่นศาลทหารออกหมายจับ 'ศักรินท์' โดน3ข้อหาหนัก

ยื่นศาลทหารออกหมายจับ 'ศักรินท์' โดน3ข้อหาหนัก

"ศรีวราห์" พร้อมฝ่ายกฎหมาย คสช. ลุยนครศรีธรรมราช ยื่นศาลทหารออกหมายจับ "ศักรินท์" 3ข้อหาหนัก ยันก๊วนนปป.ไม่เกี่ยวบึ้ม-วางเพลิง7จว.ใต้

เมื่อเวลา 07.20 น. วันที่ 23 สิงหาคม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.วิจารณ์ จดแตง ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เจ้าหน้าที่หน่วยตรวจสอบเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี เจ้าหน้าที่่กองพิสูจน์หลักฐานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการสเก็ตซ์ภาพกองทะเทียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะทำงานชุดคลี่คลายคดีวางระเบิดและวางเพลิงในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ ได้เดินทางลงพื้นที่ไปจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีดังกล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้(23 ส.ค.)เป็นการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าเหตุระเบิดและวางเพลิง ว่า มีความคืบหน้าอย่างไร รวมทั้งการรวบรวมพยานหลักฐานว่าดำเนินการถึงขั้นตอนไหน พร้อมทั้งจะดำเนินการขออำนาจศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 41 จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่ออนุมัติออกหมายจับ นายศักรินทร์ คฤหัส ชาวจังหวัดเชียงใหม่ ใน 3 ข้อหา คือ ร่วมกันครอบครองวัตถุระเบิด กระทำการให้เกิดเหตุระเบิด และวางเพลิง เนื่องจากพบพยานหลักฐานชัดเจนว่ามีการใช้วัตถุระเบิดแรงดันต่ำในการก่อเหตุเผาห้างเทสโก้โลตัส ในจังหวัดนครศรีธรรมราชอย่างชัดเจน จึงต้องมีการถอนหมายจับจากศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช และขอหมายจับที่ศาลทหารใหม่อีกครั้ง โดยใช้พยานหลักฐานเดิมและรายงานเรื่องการตรวจสอบวัตถุระเบิดจากทางอีโอดีในการขอออกหมายจับ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า สำหรับการกักตัวนายศักรินทร์และปล่อยตัวนั้น เป็นอำนาจของทาง คสช. ที่สามารถกระทำได้กับผู้ต้องสงสัย ซึ่งทางตนและพนักงานสอบสวนยังไม่ได้มีการพูดคุยหรือสอบปากคำนายศักรินทร์ ส่วนนายศักรินทร์จะมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ กว่า 20 คน ที่พบว่ามีหลักฐานว่าเป็นกลุ่มก่อเหตุหรือไม่นั้น เบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยงกัน ซึ่งการออกหมายจับเป็นไปตามพยานหลักฐานที่พบเท่านั้น ขณะเดียวกันในวันนี้ที่มีหลายฝ่ายลงพื้นที่ เพื่อไปชี้แจงต่อศาลทหาร ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อม หากศาลต้องการไต่สวนถึงรายละเอียดคดี ถ้าหากมีหลักฐานเชื่อมโยงถึงใครก็สามารถดำเนินการออกหมายจับได้ทันที ตนมั่นใจว่าพยานหลักฐานในคดีนี้มีความคืบหน้ามากกว่าร้อยละ 50 ซึ่งตนพอใจในการทำคดีของพนักงานสอบสวน

“เรื่องการจับกุมกลุ่มแนวร่วมปฏิวัติประชาธิปไตย หรือ นปป. ตนยืนยันว่าไม่มีหลักฐานและความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดและวางเพลิงในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้อย่างแน่นอน เพราะตนดูแลสำนวนอยู่” พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวยืนยัน

รายงานระบุว่า สำหรับวัตถุระเบิดที่ผู้ก่อเหตุใช้สร้างสถานการณ์นั้น ทางเจ้าหน้าที่อีโอดี ระบุว่า มี 2 ลักษณะ คือ ลักษณะแรกเป็นระเบิดเพลิงแสวงเครื่อง แฝงอยู่ในพาวเวอร์แบงค์ขนาดใกล้เคียงฝ่ามือ (10x20 เซนติเมตร) ภายในมีโทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุงเป็นตัวจุดฉนวน พ่วงกับถุงบรรจุดินประสิวและส่วนผสมอื่นๆ โดยพบว่าระเบิดเพลิงดังกล่าวถูกนำไปใช้ในเหตุเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งนำไปวางไว้บนชั้นวางสินค้าประเภทผ้าอนามัย อีกลักษณะเป็นระเบิดแสวงเครื่องใส่ในกล่องมันฝรั่งยี่ห้อปริงเคิล ภายในมีกระบอกเหล็กบรรจุโทรศัพท์มือถือตัวจุดฉนวน พ่วงกับส่วนผสมระเบิดบริเวณท้ายกระบอก ถูกนำไปวางตามจุดท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ เพื่อความสถานการณ์ความวุ่นวาย

ทั้งนี้สำหรับระเบิดลักษณะที่สอง มีรายงานข่าวถึงการตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดป่วนเมืองช่วงปลายปี 2549 ต่อเนื่อง 2550 บริเวณห้างซีคอนสแควร์ ถ.ศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม. โดยผู้ผลิตระเบิดอาจเป็นคนเดียวกัน มีวัตถุประสงค์ คือ การสร้างสถานการณ์ปั่นป่วนวุ่นวาย แต่เนื่องจากจุดที่เกิดระเบิดมีประชาชนอยู่ใกล้เคียง จึงทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต