จีนพัฒนาอุปกรณ์สำรวจใต้น้ำ-พร้อมจำหน่าย

จีนพัฒนาอุปกรณ์สำรวจใต้น้ำ-พร้อมจำหน่าย

อุปกรณ์สำรวจใต้น้ำของจีนที่มีน้ำหนัก 50 กิโลกรัม ผ่านกระบวนการทดสอบและอนุญาตให้ทำขายในท้องตลาดได้แล้ว

มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแห่งภาคตะหวันตกเฉียงเหนือของจีนร่วมมือกับบริษัทหลายราย พัฒนาอุปกรณ์ใช้คลื่นเสียงและกล้อง สแกนลักษณะภูมิประเทศก้นทะเลรวมถึงตรวจจับและสำรวจใต้น้ำได้ด้วย หลังอุปกรณ์ตัวนี้ผ่านการทดสอบได้ไม่ถึงเดือนก็มียอดสั่งจองมากมายทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งการผลิตจะมีขึ้นในโรงงานใกล้มหาวิทยาลัย

ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของบริษัทเสียน เตี้ยนเหอ นายวู่ จัวฟู เปิดเผยว่ามี ยอดสั่งจองมากกว่า 40 รายการและได้เซ็นสัญญาไปมากกว่า 20 รายการแล้ว ยอดจองส่วนมากมาจากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัย รวมถึงบริษัทที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทางน้ำและคาดว่าจะมียอดจองถึง 1,000 รายการภายในปีนี้ถึงปี 2563

การผลิตอุปกรณ์สำรวจใต้น้ำชนิดนี้ในจำนวนมากจะช่วยให้จีนมีเครื่องมือสำคัญในการสำรวจ พัฒนา และป้องกันประเทศทางน้ำ ไม่ต้องพึ่งพาสินค้าต่างชาติอีกต่อไป และทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงด้วย

ศาสตราจารย์สถาบันวิจัยอุปกรณ์ใต้น้ำของมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแห่งภาคตะวันตกเฉียงเหนือ นายปัน กวง ระบุว่า ราคาผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกันนี้ของสหรัฐ มีราคาประมาณ 10 ล้านหยวน หรือราว 50 ล้านบาท แต่ผลิตภัณฑ์ที่ทางสถาบันได้พัฒนาขึ้นมามีราคาถูกกว่าประมาณ 10 เท่า โดยราคาที่ถูกที่สุดอยู่ที่ 100,000 หยวน หรือประมาณ 500,000 บาท เท่านั้น