อินเดียตั้งเบอร์ 2 รั้งผู้ว่าการแบงก์ชาติคนใหม่

อินเดียตั้งเบอร์ 2 รั้งผู้ว่าการแบงก์ชาติคนใหม่

แบงก์ชาติอินเดีย ดันเบอร์ 2 ขึ้นนั่งตำแหน่งผู้ว่าการคนใหม่ แทนอดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ไอเอ็มเอฟ

ธนาคารกลางอินเดียเลื่อนตำแหน่งนายอูร์จิต พาเทล รองผู้ว่าการธนาคารกลาง ขึ้นเป็นผู้ว่าการต่อจากนายรากูราม ราจัน อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ไอเอ็มเอฟ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักลงทุน

นายราจันสร้างความประหลาดใจแก่หลายฝ่าย ด้วยการประกาศว่าจะกลับไปทำงานด้านวิชาการ หลังจากเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการเพียงสมัยเดียว

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ยุติความไม่แน่นอนด้วยการแต่งตั้งนายพาเทล วัย 52 ปี เข้ารับตำแหน่ง โดยนายพาเทลทำหน้าที่ขับเคลื่อนอยู่เบื้องหลังการแปลงโฉมธนาคารกลางให้มุ่งเน้นเป้าหมายเงินเฟ้อ เขาจะเข้ารับตำแหน่งวันที่ 4 ก.ย.

การแต่งตั้งนายพาเทลเท่ากับรับรองต่อตลาดว่าการดำเนินนโยบายการเงินจะสืบเนื่อง ไม่ติดขัด ในช่วงที่เงินเฟ้อกำลังเพิ่มขึ้น แต่มีแนวโน้มว่าเขาจะเผชิญแรงกดดันจากรัฐบาลให้ลดดอกเบี้ย นอกจากนั้น นายพาเทลยังต้องแก้ปัญหาหนี้เสียภาคธนาคารอันเป็นอุปสรรคต่อการปล่อยสินเชื่อสู่ระบบเศรษฐกิจ

นายพาเทลถูกมองว่าไม่ได้ทำตัวล่อเป้าเท่านายราจัน ซึ่งถูกสมาชิกพรรคภราติยชนตะ ตำหนิกรณีบรรจุถ้อยคำวิจารณ์สังคมไว้ในแถลงการณ์ นอกจากนั้น นายพาเทลยังทำตัวไม่โดดเด่น และไม่ได้ร่วมแถลงนโยบายใดๆ ขณะดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการ

นักวิเคราะห์กล่าวว่านายพาเทลควรประสานกับรัฐบาลในการลดเงินเฟ้อระยะยาว และรักษาเสถียรภาพค่าเงิน

การคัดเลือกนายพาเทลมีขึ้นหลังจากตัวเลือกคนอื่นล้วนมีตำแหน่งในสถาบันการเงินระหว่างประเทศ อย่างนายซูบีร์ โกคาร์น ผู้บริหารไอเอ็มเอฟ และนายเคาชิก บาซู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำธนาคารโลก