บจ.เล็กตั้งคนดังนั่งบอร์ด

บจ.เล็กตั้งคนดังนั่งบอร์ด

บจ.ขนาดเล็กในตลาดหุ้นไทยตั้งคนดังนั่งบอร์ดหวังต่อยอดธุรกิจในอนาคต

ในช่วงกลางปีและสิ้นปี บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย จะมีการประกาศแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ หรือทดแทนตำแหน่งกรรมการที่ว่างลง

ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ พบว่า บริษัทจดทะเบียนขนาดเล็กได้มีการแต่งตั้งผู้บริหารชื่อดังหลายคนโดยเฉพาะผู้บริหารในวงการการเงิน การธนาคาร และตลาดทุน ซึ่งเหตุผลของการแต่งตั้งนั้นน่าจะเป็นความคาดหวังเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และคอนเนคชั่นต่อยอดธุรกิจเป็นสำคัญ  โดยบจ.ที่ประกาศตั้งคนดังนั่งกรรมการ ประกอบด้วย

บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ (AJD) รายงานว่าคณะกรรมการบริษัท มีมติแต่งตั้ง ขรรค์ ประจวบเหมาะ เป็นกรรมการแทนตำแหน่งกรรมการที่ว่างลง และดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ประธานกรรมการตรวจสอบ โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งกรรมการเท่ากับวาระที่เหลือของกรรมการที่ลาออก ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.2559

“ประธานกรรมการคนใหม่ ถือเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสม มีชื่อเสียงและประสบการณ์การทำงานที่ดีในแวดวงการเงินการธนาคาร ทำให้เชื่อมั่นว่าจะช่วยเสริมสร้างให้บริษัท สามารถเติบโต”

บริษัท อี ฟอร์ แอล เอม (EFORL) กล่าวว่า มีมติแต่งตั้งให้ มนัส แจ่มเวหา ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท กรรมการอิสระ แทน ชาย วัฒนสุวรรณ ที่

ลาออก และให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการตรวจสอบ แทน รุจพงศ์ ประภาสะโนบล โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.2559 เป็นต้นไป

บริษัทฟิลเตอร์วิชั่น (FVC) ระบุว่า บริษัทได้แต่ตั้ง ดนุช บุนนาค ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท แทน ธนาพา เตชะเกษม โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งกรรมการ บริษัทเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของ ธนาพา เตชะเกษม มีผลตั้งแต่ 11 ส.ค.เป็นต้นไป

บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี (MFEC) รายงานว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติแต่งตั้ง ชาญ ธาระวาส เป็นกรรมการบริษัทแทนกรรมการที่ลาออก ตั้งแต่ วันที่ 9 ส.ค.เป็นต้นไป

บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก(EASTW)มีมติแต่งตั้ง ชัยพัฒน์ สหัสกุล เป็นกรรมการบริษัทใหม่ ทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตั้งแต่ 9 ส.ค.เป็นต้นไป

บริษัท โรงพิมพ์ตะวันออก (EPCO) รายงาน คณะกรรมการ อนุมัติแต่งตั้ง อารักษ์ราษฎร์บริหาร  เป็นกรรมการของบริษัท แทน สุมาลี อ่องจริต กรรมการที่ลาออก ทั้งนี้มีผลตั้งแต่ 25 ก.ค.เป็นต้นไป

บริษัทอควา คอร์ปอเรชั่น (AQUA) ระบุว่า คณะกรรมการมีมติแต่งตั้ง อารักษ์ ราษฎร์บริหาร เข้าดำรงตำแหน่ง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการบริหาร กรรมการบริษัท ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.เป็นต้นไป

จากข้อมูลจะเห็นว่าผู้บริหารชื่อดังจะมีตำแหน่งกรรมการบริษัทจดทะเบียนมากกว่า 1 บริษัท หรือบางราย นั่งร่วมบริหารบจ.มากถึง 3 แห่ง  เช่น อารักษ์ ราษฎร์บริหาร นั่งกรรมการ 3 บริษัทได้แก่ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์คโรงพิมพ์ตะวันออกอควา ขณะที่ ชัยพัฒน์ สหัสกุล นั่งกรรมการ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัทอีสวอร์เตอร์, น้ำมันพืชไทย, ไพลอน 

ทั้งนี้ หากพิจารณาจะเห็นว่า การแต่งตั้งกรรมการบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ก็อาจจะสะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงระหว่างกันได้