'บัวขาว บัวงาม บัวบาน' ตั้งชื่อ3สิงโตขาวสวนสัตว์สงขลา

'บัวขาว บัวงาม บัวบาน' ตั้งชื่อ3สิงโตขาวสวนสัตว์สงขลา

สวนสัตว์สงขลา ได้ชื่อสิงโตขาวทั้ง3ตัวเป็นทางการแล้ว "บัวขาว บัวงาม บัวบาน" หลังจัดประกวดตั้งชื่อ เหตุผลเพราะอุบลราชธานี เป็นเมืองดอกบัว

หลังจากที่สิงโตขาว สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ได้ย้ายจากสวนสัตว์อุบลราชธานี เข้ามาอยู่ในสวนสัตว์สงขลา เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา และได้เปิดตัวต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลฮารีรายออีดิลฟิตรีให้ประชาชนเข้าชมไปแล้ว พร้อมทั้งมีการประกวดตั้งชื่อสิงโตขาวทั้ง 3 ตัว ซึ่งเป็นสิงโตขาวเพศผู้ 1 ตัว และเพศเมีย 2 ตัว อายุประมาณ 2 ปี ทั้ง 3 ตัว มีรูปร่างสง่างามตามฉายา “เจ้าแห่งสัตว์ป่า” สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงนิสัยไม่ดุร้าย น่ารัก ค่อนข้างเชื่อง เนื่องจากมีความคุ้นเคยกับคนเลี้ยงมาตั้งแต่เล็กๆ
สวนสัตว์สงขลาจัดกิจกรรมประกาศชื่อและจัดทำทะเบียนประวัติ (เหมือนกับทำบัตรประชาชน)ให้เจ้าสิงโตขาวทั้ง 3 ตัว หลังจากมีการจัดประกวดตั้งชื่อสิงโตขาว 3 ตัวที่ผ่านมา

คณะกรรมการได้สรุปและคัดเลือก ชื่อเจ้าสิงโตขาวทั้ง 3 ตัวเรียบร้อยแล้ว คือ เพศผู้ชื่อ บัวขาว เพศเมียตัวที่ 1 ชื่อ บัวงาม เพศเมียตัวที่ 2 ชื่อ บัวบาน ซึ่งผู้ตั้งชื่อสิงโตขาวให้เหตุผลและความหมายว่า เนื่องจากเจ้าสิงโตขาวได้ย้ายมาจากสวนสัตว์อุบลราชธานี ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานีเป็นเมืองแห่งดอกบัว ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดพร้อมเป็นการยกย่อง ให้เกียรติคนในจังหวัดอุบลราชธานีที่เจ้าสิงโตขาวทั้ง 3 ตัวเคยอยู่อาศัย

นายพิเชษฐ์ ทัปนวัชร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เปิดผยว่า สวนสัตว์สงขลา จัดกิจกรรมประกาศชื่อและทำทะเบียนประวัติพร้อมกิจกรรมดูแลสุขภาพเจ้าสิงโตขาวทั้ง 3 ตัว ณ ส่วนจัดแสดงสิงโตสวนสัตว์สงขลา โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามจากจังหวัดยะลามาร่วมในพิธีประกาศชื่อและทำทะเบียนประวัติสิงโตขาวทั้ง 3 ตัว และในเร็วๆนี้

"เรามีข่าวดีสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะว่าสวนสัตว์สงขลา จะนำยีราฟและลิงชิมแพนซีเข้ามาเพิ่ม ขณะนี้กำลังจัดตกแต่งส่วนจัดแสดงสัตว์ใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมในการต้อนรับยีราฟและลิงชิมแพนซี ที่จะมาเป็นสมาชิกใหม่ของสวนสัตว์สงขลา และขอเชิญนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมเจ้าสิงโตขาวทั้ง 3 ตัว พร้อมกิจกรรมการให้อาหารเสือและชมสัตว์นานาชนิด ตลอดจนพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่สวนสัตว์สงขลา" นายพิเชษฐ์ กล่าว