ไผเป็นไผ! ผ่าองก์กรลับ 'นปป.' เบื้องลึก17ผู้ต้องหา

ไผเป็นไผ! ผ่าองก์กรลับ 'นปป.' เบื้องลึก17ผู้ต้องหา

เจาะลึก ไผเป็นไผ! ผ่าองก์กรลับ "นปป." เบื้องลึก17ผู้ต้องหา เชื่อมโยงแดงฮาร์ดคอร์?

หลังเกิดเหตุระเบิดใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ทหารได้ควบคุมตัว “คนเสื้อแดง” จำนวน 17 คน จากทั่วประเทศมาควบคุมตัวไว้ที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) เพื่อหาข้อมูลว่า พวกเขาเหล่านี้ เกี่ยวข้องกับการก่อวินาศกรรมดังกล่าวหรือไม่?

เมื่อครบกำหนดการควบคุมตัว 7 วัน ทางตำรวจได้ขอให้ศาลทหารกรุงเทพฯ ได้ออกหมายจับกุม 17 ผู้ที่ทหารควบคุมตัวไว้ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 209 ตามประมวลกฎหมาย ป.วิอาญา ข้อหาการกระทำผิดอั้งยี่ และฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ว่าด้วยการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน

สมาชิกคนเสื้อแดงบางคนยอมรับว่า เป็นสมาชิกของ “พรรคปฏิวัติเพื่อประชาธิปไตย” หรือแนวร่วมปฏิวัติเพื่อประชาธิปไตย (นปป.) ซึ่งเป็นองค์กรใหม่ ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นมาต่อสู้ทางการเมือง ตามแนวทาง “ปฏิวัติประเทศไทย” ของ สุรชัย แซ่ด่าน


ในรายงานข่าวจากฝ่ายความมั่นคงระบุว่า ในองค์กรใหม่นี้ ผู้ที่ถูกออกหมายจับชื่อ วีระชัฏฐ์ จันทร์สะอาด อายุ 62 ปี ชาว อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เป็นผู้ประสานงานของพรรคปฏิวัติเพื่อประชาธิปไตย

เนื่องจาก “วีระชัฏฐ์” เป็นคนใกล้ชิด สุรชัย แซ่ด่าน ประธานกลุ่มแดงสยาม ที่หลบหนีคดี 112 อยู่ต่างประเทศ

นับตั้งแต่ “สุรชัย” ข้ามโขงไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ได้เผยแพร่คลิปชุด “ปฏิวัติประเทศไทย” ผ่านยูทูบมามากกว่า 140 ตอนแล้ว

ทุกวันนี้ “สุรชัย” ต้องดูแล “คนเสื้อแดง” ประมาณร้อยกว่าคน ที่หลบหนีคดีความมั่นคงและคดี 112 ไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเขาได้รับเงินช่วยเหลือมาจาก จักรภพ เพ็ญแข ผู้ก่อตั้งกลุ่มแดงสยาม

ก่อนการรัฐประหาร 2557 “สุรชัย” ได้เข้าร่วมกับชาวพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) บางกลุ่ม ก่อตั้ง “พรรคประชาชนปฏิวัติไทย” ขึ้นมา เพื่อรื้อฟื้นอุดมการณ์เดิม และยืนหยัดในแนวปฏิวัติสังคมไทยแบบ “พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน”

พรรคประชาชนปฏิวัติไทย ได้ขยายสมาชิกไปในกลุ่ม “คนเสื้อแดง” ทั่วประเทศ โดยอาศัยเครือข่าย พคท.สาย “ไม่เอาสถาบัน”

เนื่องจากองค์กร พคท. ได้ล่มสลายไปนานแล้ว แต่กลุ่ม “คณะนำ” ยังมีชีวิตอยู่ และได้แตกแยกออกเป็น 2 กลุ่ม 2 แนวทางคือ “กลุ่มไม่เอาสถาบัน” กับ “กลุ่มรักสถาบัน”

ดังนั้น สุรชัย แซ่ด่าน จึงนำพา “กลุ่มแดงสยาม” มาเข้าร่วมกับพรรคประชาชนปฏิวัติไทย ตั้งแต่ปี 2556

พลันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กองทัพยึดอำนาจการปกครอง สมาชิกพรรคประชาชนปฏิวัติไทยได้หลบลง “ใต้ดิน” และแกนนำระดับกลาง ได้หลบหนีไปอาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน

“สุรชัย” ได้หนีไปปักหลักอยู่ในเมืองหลวงของ “สาธารณรัฐฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง” พร้อมกับสมาชิกแดงฮาร์ดคอร์กว่าร้อยชีวิต

ปลายปี 2558 กลุ่มสุรชัยได้วางแผนจัดตั้ง “พรรคปฏิวัติเพื่อประชาธิปไตย” โดยแยกตัวออกมาจากพรรคประชาชนปฏิวัติไทย และจัดการประชุมขึ้นที่บ้านพักของ “อดีตสหาย” ใน จ.นนทบุรี

พรรคปฏิวัติใหม่ของสุรชัย ได้เพาะเป้าสร้างแกน และขยายฐานมวลชนออกไปทั่วทุกภาค เนื่องจากสุรชัยเป็นชาวนครศรีธรรมราช ผู้ต้องหาคดีอั้งยี่ล่าสุด ก็มีคนปักษ์ใต้ถูกจับกุมหลายคน ส่วนมากเป็น “นักทฤษฎี” จัดอยู่ในกลุ่มแดงอุดมการณ์ ไม่ใช่ “แดงทักษิณ” หรือ “แดง นปช.”

ประพาส โรจนภิทักษ์ อายุ 67 ปี ชาว จ.ตรัง ที่ถูกควบคุมตัวเข้าค่ายทหารเป็นคนแรก พร้อมกับหนังสือชื่อ “คู่มือการต่อสู้ของคนเสื้อแดง” และประวัติการต่อสู้ของ สุรชัย แซ่ด่าน

“ประพาส” เป็นสานุศิษย์ประเสริฐ ทรัพย์สุนทร อดีตกรรมการกลาง พคท. และเป็นนักเคลื่อนไหวการเมืองภาคประชาชนในพื้นที่ตรัง-พัทลุง-สตูล

อีกคนหนึ่ง ปราโมทย์ สังหาญ อายุ 63 ปี ชาว จ.สตูล อดีตรองผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรกรรมสตูล และเป็นแกนนำเสื้อแดงสตูล พร้อมกับเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสมาพันธ์ประชาธิปไตยภาคใต้

รวมถึง ด.ต.ศิริรัตน์ มโนรัตน์ อายุ 71 ปี หรือฉายา “ปู่เล็ก” เป็นชาวพัทลุง ที่มีการเคลื่อนไหวจัดตั้งและให้การศึกษาทางทฤษฎีการเมือง

สำหรับผู้ต้องหาที่เหลือ เป็นแนวร่วม นปช. และสมาชิกกลุ่มแดงอิสระ ที่ไม่ใช่ “เซเลบแดง” สื่อมวลชนส่วนใหญ่จึงไม่รู้จักประวัติของพวกเขามากนัก

อย่างเช่น ชินวร ทิพย์นวล แกนนำแดงเชียงราย, ณรงค์ ผดุงศักดิ์ แกนนำแดงอ่างทอง และ ศรวัชษ์ กุระจินดา แกนนำแดงสารคาม กลุ่มคนเหล่านี้ ได้เดินทางไปร่วมประชุมกับแกนนำในภาคใต้อยู่บ่อยครั้ง

ผู้ต้องหาอีกกลุ่มหนึ่งนั้น เป็นกลุ่มญาติผู้ต้องหาคดีขอนแก่นโมเดล ได้แก่ รุจิยา เสาสมภพ อายุ 52 ปี ชาว จ.ร้อยเอ็ด ที่เป็นภรรยาของผู้ต้องหาคดีขอนแก่นโมเดล ซึ่งหลบหนีคดีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยมี ร.ต.ต.หญิง วิลัยวรรณ คูณสวัสดิ์ และ ร.ต.ท.สมัย คูณสวัสดิ์ ชาว จ.หนองคาย ซึ่งเป็นพี่สาวพี่เขยของรุจิยา ติดร่างแห

แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคงเปิดเผยว่า คสช.ได้ส่งทหารประกบแกนนำพรรคปฏิวัติใหม่ มาตั้งแต่ก่อนการลงประชามติ 7 สิงหา เพราะการข่าวระบุว่า หากฝ่ายโหวตโนชนะ พวกแดงอุดมการณ์จะปลุกระดมมวลชนเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลประยุทธ์

แต่ผลการออกเสียงประชามติ ฝ่ายโหวตเยสชนะ ทางฝ่าย คสช. จึงชะลอการจับกุม กระทั่งเกิดเหตุระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ฝ่ายทหารจึงเข้าล็อกตัวแกนนำเหล่านี้ได้ทันท่วงที

แม้เครือข่าย “แดงสยาม” จะถูกจับกุมตัวไปส่วนหนึ่ง แต่ สุรชัย แซ่ด่าน คาดว่าจะยังคงทำคลิปโฆษณาเผยแพร่แนวคิดปฏิวัติประเทศไทย

ตราบเท่าที่ “ประเทศเพื่อนบ้าน” ยังให้เขาอาศัยซุกหัวนอนอยู่อีกต่อไป