โจ๋18ออสซีทุบสถิติบินเดี่ยวรอบโลกลำพัง

โจ๋18ออสซีทุบสถิติบินเดี่ยวรอบโลกลำพัง

วัยรุ่นชาวออสเตรเลียวัย 18 ปี สร้างสถิติโลกด้วยการเป็นบุคคลอายุน้อยที่สุดที่เดินทางรอบโลกด้วยเครื่องบินเครื่องยนต์เดี่ยวตามลำพัง

ลัชลัน สมาร์ท วัย 18 ปี กำลังจะสร้างสถิติโลกด้วยการเป็นนักบินที่อายุน้อยที่สุดที่บินเดี่ยวรอบโลก โดยหลังจากเขาสัมผัสผืนแผ่นดินในเมืองบรูม ของออสเตรเลีย ในวันนี้ เขาก็จะเหลือเวลาอีก 8 วัน ที่จะบรรลุผล หลังจากเริ่มออกเดินทางตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม ด้วยเครื่องบินเครื่องยนต์เดี่ยว เซอร์รัส เอสอาร์22

ในวันนี้ เขาจะออกเดินทางจากกรุงจาร์กาตาของอินโดนีเซีย และคาดว่าจะลงจอดที่เมืองบรูม ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ในเวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งเขาได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอพี ของออสเตรเลียว่า ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของเขาไม่ใช่ความพยายามทำสถิติโลก แต่เป็นเรื่องของแผ่นดินที่อยู่เบื้องล่างต่างหาก

เขาต้องเผชิญความท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางภาคพื้นดิน เขาอยากกลับไปยังออสเตรเลีย ที่อย่างน้อยเขาก็สามารถพูดจากับผู้คนด้วยภาษาอังกฤษได้อีก

เขายอมรับว่า ภาษาเป็นอุปสรรคอันใหญ่หลวง ในบางสถานที่ที่เขาไป ผู้คนไม่ค่อยตรงเวลากัน เขาต้องล่าช้าไป 2-3 ชั่วโมง เพื่อรอเติมน้ำมัน กว่าจะบินต่อได้ นับตั้งแต่เดินทางออกจากออสเตรเลีย

สมาร์ทได้ลงจอดใน 18 ประเทศ และเมื่อเขาเสร็จสิ้นการเดินทางด้วยการลงจอดที่ซันไชร์ โคสต์ ในวันที่ 27 สิงหาคม เขาก็จะได้ชื่อว่า เดินทางรอบโลกโดยลำพังเป็นระยะทางประมาณ 45,000 กิโลเมตร ซึ่งถ้าประสบความสำเร็จตามคาด เขาก็จะกลายเป็นบุคคลที่อายุน้อยที่สุด ที่เดินทางรอบโลกเพียงลำพังด้วยเครื่องบินแบบเครื่องยนต์เดี่ยว

ส่วนเจ้าของสถิติเดิม คือ แม็ตต์ กุธมิลเลอร์ หนุ่มอเมริกันวัย 19 ปี 7 เดือน 15 วัน จากเซาท์ ดาโกตา ที่ใช้เวลา 6 สัปดาห์ เดินทางรอบโลกเป็นระยะทางมากกว่า 46,600 กิโลเมตร เมื่อปี 2557