'นักโบราณคดี' เร่งตรวจสอบโซ่ตรวน-วัตถุโบราณ

'นักโบราณคดี' เร่งตรวจสอบโซ่ตรวน-วัตถุโบราณ

"นักโบราณคดี" ลงพื้นที่ตรวจพิสูจน์วัตถุโบราณโซ่ตรวน ศาสตราวุธ และเครื่องมือเกษตรที่ขุดพบเกือบ 300 ชิ้น เตรียมจัดเก็บเป็นมรดกของชาติ

นายวีระชาติ พงค์ชนะ นักโบราณคดีปฏิบัติการสำนักศิลปากรที่ 12 กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบวัตถุโบราณทั้งโซ่ตรวน ศาสตราวุธ เครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน และเครื่องมือการเกษตร ที่มีการขุดพบบริเวณสวนของ นายสุพลและนางสุวรรณา เจียมผักแว่น สองสามีภรรยาชาวบ้านบ้านเจริญสุขม.11 บ้านหนองเจริญสุข ต.ชุมแสง อ.นางรองจ.บุรีรัมย์ เกือบ 300 ชิ้น

โดยจากการตรวจสอบวัตถุโบราณที่ขุดพบดังกล่าว มีทั้งที่ทำขึ้นจากเหล็กและโลหะ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เสียม เคียว กรรไกร ใช้สำหรับตัดหมาก ใบตอง และยังคงใช้กันในชีวิตประจำวันปัจจุบัน แต่บางอย่างใช้สำหรับทำเป็นอาวุธในการสู้รบหรือป้องกัน เช่น หอก, ดาบ, ธนู, สิ่ว, ลิ่มที่ใช้เกี่ยวกับงานแกะสลักหรือ ตอกสกัดหิน สำหรับใช้ในการก่อสร้างปราสาทต่างๆโดยรูปทรงของวัตถุบางชิ้นมีลักษณะพิเศษที่พบในสมัยโบราณ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นอะไร อยู่ในยุคสมัยใด หรือมีอายุเก่าแก่มากน้อยเพียงไหน แต่จากรูปทรงของวัตถุบางชิ้นคล้ายกับศิลปะเขมร

ทั้งนี้ จากการสันนิษฐานเบื้องต้นจากหลักฐานของวัตถุโบราณที่ขุดพบในครั้งนี้ อาจบ่งชี้ได้ว่า หมู่บ้านแห่งนี้อาจจะเป็นชุมชนโบราณ ที่มีทั้งทหาร ชนชั้นปกครองช่างเกษตรกร และชาวนา ไม่น่าจะเป็นแดนประหารหรือคุกสมัยเก่าตามที่ชาวบ้านสันนิษฐาน ส่วนโซ่ตรวนที่พบก็ใช้ได้ทั้งสำหรับคนและสัตว์ ซึ่งก็ต้องมีการตรวจพิสูจน์จากหลักฐานแวดล้อมอื่นๆ เพื่อให้แน่ชัดอีกครั้งสำหรับวัตถุที่ขุดพบอยู่ในลักษณะปนกัน ซึ่งอาจจะเป็นการสะสมหรืออาจจะนำมาจากพื้นที่อื่นแล้วมาฝังรวมกันไว้ก็เป็นไปได้

นายวีระชาติ กล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว จะเสนอรายงานไปยังอธิบดีกรมศิลปากร เพื่อดำเนินการทำบันทึกวัตถุโบราณที่ขุดพบแต่ละชิ้นไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะทำเรื่องส่งมอบเพื่อนำไปจัดเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมาเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้เป็นมรดกของชาติ หรือจัดแสดงให้ประชาชน เยาวชน ได้ศึกษาประวัติความเป็นมาต่อไป แต่ในเบื้องต้นวัตถุโบราณดังกล่าวได้ให้เก็บรักษาไว้ที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านโดยให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุดคุ้มครองหมู่บ้านช่วยกันดูแลรักษาไว้ก่อน จนกว่าเจ้าหน้าที่จะมาดำเนินการจดบันทึกทำทะเบียนและส่งมอบตามขั้นตอน คาดว่าจะใช้เวลาไมเกิน 1 เดือน