ไอซีทีเร่งเดินเครื่องไทยแลนด์ 4.0

ไอซีทีเร่งเดินเครื่องไทยแลนด์ 4.0

ไอซีทีระบุเป้าหมายไทยแลนด์4.0 วางเป็นยุทธศาสตร์ผลักดันเศรษฐกิจลดความเหลื่อมล้ำ ระบุทีโออาร์โครงการเน็ตหมู่บ้านเรียบร้อยแล้วพร้อมติดตั้ง ก.ย.

นายอุตตมสาวนายนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)กล่าวปาฐกถาเรื่องพลิกบริบทประเทศไทยสู่ดิจิทัล Digital Transformationว่าความคืบหน้าในการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยตามนโยบายของรัฐบาลมีความคืบหน้ามากเป้าหมายการพัฒนาไทยแลนด์ 4.0 คือการใช้เทคโนโลยีอย่างเต็มประสิทธิภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งโจทย์ที่ท้าทายการพัฒนาคือการแก้ไขปัญหาเหลือมล้ำทางสังคม,การแก้ไขปัญหาคอร์รับชั่นและการบริหารจัดการสังคมผู้สูงอายุ

ดังนั้นประเทศไทยใน10ปีต่อจากนี้ต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันโดยสร้างโอกาสและความเท่าเทียมในสังคมในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งต้องอาศัยการพัฒนาทั้งทักษะและการใช้งานให้เกิดประโยชน์ส่วนภาครัฐต้องมีการปฎิรูปโดยพัฒนาบุคลากร คนของภาครัฐให้มีประสิทธิภาพขณะเดียวกันบริการภาครัฐเป็นบริการที่สามารถเข้าถึงได้

ทั้งนี้ ในส่วนความคืบหน้าโครงการยกระดับโครงข่ายโทรคมนาคมของประเทศในส่วนของการดำเนินการวางโครงข่ายอินเตอร์ความเร็วสูง(บรอดแบนด์)ให้เข้าถึงทุกหมู่บ้านในประเทศไทยมูลค่า15,000ล้านบาทล่าสุดร่างเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)ได้จัดทำเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการจัดซื้อจัดจ้างคาดว่าจะได้ผู้ดำเนินการวางโครงข่ายภายในเดือนก.ย.นี้และหลังจากนั้นจะให้ผู้ที่ได้รับเลือกดำเนินการวางโครงข่ายในทันทีอย่างไรก็ดี แม้โครงการดังกล่าวเกิดการล่าช้าในการดำเนินการซึ่งมีปัจจัยหลักมากจากการดำเนินกระบวนการต่างๆอย่างรอบคอบแต่ทางกระทรวงไอซีทียังมั่นใจว่าการดำเนินการดังกล่าวยังเป็นไปตามกรอบเวลาเดิมคือจะสามารถติดตั้งได้เพิ่ม10,000หมู่บ้านในสิ้นปี2559และครบทุกหมู่บ้านในปี2560

“โครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ไปยังทุกหมู่บ้านในประเทศไทยถือเป็นโครงการสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ของประเทศถ้าไม่พร้อมคนก็เข้าถึงไม่ได้แต่ถ้าเข้าถึงได้จะเป็นประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะในด้านการศึกษาสาธารณะสุขอีกทั้งคนที่อยู่ในที่ห่างไกลยังสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในคุณภาพและราคาเทียบเท่าคนในเมือง”นายอุตตมกล่าว

นายอุตตมกล่าวอีกว่านอกจากนี้ประเทศไทยใน10ปีต่อจากนี้ต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันโดยสร้างโอกาสและคามเท่าเทียมในสังคมในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต้องพัฒนาทั้งทักษะและการใช้งานให้เกิดประโยชน์ส่วนภาครัฐต้องมีการปฏิรูปโดยพัฒนาคนภาครัฐให้มีประสิทธิภาพขณะเดียวกันบริการภาครัฐเป็นบริการที่สามารถเข้าถึงได้เพื่อรองรับการพัฒนาในสองปีต่อไปนี้โครงสร้างพื้นฐานการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตการเชื่อมโยงการสื่อสารจะต้องเข้าถึงได้ทั่วประเทศเป็นเรื่องจำเป็นเพราะภาคเอกชนได้ประเมินมาแล้วว่าอีก3ปีต่อจากนี้ประมาณการใช้อินเตอร์เน็ตจะเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน6เท่าดังนั้นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ

ด้านน.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงไอซีทีในฐานะประธานคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษกล่าวว่า เมื่อวันที่16ส.ค.ที่ผ่านมาเพิ่งได้รับร่างทีโออาร์ในโครงการยกระดับโครงข่ายโทรคมนาคมของประเทศในส่วนของการดำเนินการวางโครงข่ายอินเตอร์ความเร็วสูง(บรอดแบนด์)ไปยังทุกหมู่บ้านในประเทศไทยจึงได้ประชุมคณะกรรมการเพื่อหาแนวทางการจัดซื้อจัดจ้างร่วมกันโดยขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการจัดซื้อจัดจ้างซึ่งคาดการณ์ว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จตามกำหนดที่นายอุตตมกำหนดอย่างแน่นอน