“10DK” เนรมิตห้องสวยใน 10 วัน! เพิ่ม “แต้มต่อ” นักลงทุนคอนโด

“10DK” เนรมิตห้องสวยใน 10 วัน! เพิ่ม “แต้มต่อ” นักลงทุนคอนโด

“10DK” บริการตกแต่งคอนโดหรูด้วยเฟอร์นิเจอร์ Fit-in ที่จะเพิ่มความต่าง สร้างจุดขาย งานเสร็จไว ตอบโจทย์นักลงทุนคอนโด

อยากซื้อคอนโดสวยๆ ไว้อยู่เอง ไม่ก็ปล่อยเช่าหรือขายต่อเก็งกำไร แต่พอคิดถึงเรื่องแต่งห้อง ทางเลือกก็มีอยู่แค่ไม่กี่อย่าง ถ้าไม่ใช้เฟอร์นิเจอร์บิวด์อิน ก็ไปช้อปของสำเร็จตามร้านเฟอร์นิเจอร์ ถ้าบิวด์อิน งานก็อาจเสร็จช้า ลองได้ช่างไม่น่ารักด้วยแล้วล่ะก็อาจถูกทิ้งงาน ทิ้งปัญหาให้ตามแก้ แต่จะใช้เฟอร์นิเจอร์ทั่วๆ ไป ก็ไม่พอดีกับห้อง แถมยังจะซ้ำกับคนอื่น

ได้เวลาปฏิวัติทุกข้อจำกัด ด้วย “10DK” (เท็นดีเค) บริการตกแต่งคอนโดมิเนียมหรูแบบ Total Decoration ที่ใช้ของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์แบบ Fit-in คือ ไม่ต้องบิวด์อิน แต่ดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นให้ “พอดีเป๊ะ” กับทุกห้อง

ต้องบิวด์อินเท่านั้นเหรอถึงจะสวย ไม่จำเป็น ทำไมเราไม่ทำเฟอร์นิเจอร์ให้พอดีล่ะ จะได้ไม่ต้องมาทำหน้างาน ไม่ต้องมีช่างมาวอแวในห้อง สมมติเกิดอะไรขึ้นกับเฟอร์นิเจอร์หนึ่งชิ้น ทำไม่เสร็จ ก็ไม่เสร็จแค่ชิ้นเดียว แต่คนยังสามารถเข้าอยู่ได้ และเราก็แก้ปัญหาได้ คอนเซ็ปต์ง่ายๆ คือ ต้องสวย เร็ว และคุมงบประมาณได้”

“นุ้ย-ปรีชญา ชวลิตธำรง” ผู้ก่อตั้ง “10DK” (เท็นดีเค) บอกเล่าที่มาของธุรกิจใหม่ เธอไม่ใช่คนนอกวงการแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ แถมยังเป็นอาจารย์สอนธุรกิจอสังหาฯ ที่เอแบค ส่วนคนรักผู้ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยกันมา อย่าง “ยงยุทธ เจตนเมษฐ์” ก็เป็นสถาปนิกมืออาชีพ ทั้งสองเลยรู้ปัญหา และรู้ดีว่าอะไรคือ “คำตอบ” ที่ทุกคนอยากได้

งานของ 10DK เริ่มตั้งแต่ รับโจทย์จากลูกค้า มาออกแบบห้องตัวอย่าง เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ในฐานข้อมูลกว่า  100 ตัว รวมถึงออกแบบใหม่เพื่อให้ได้ผลงานหนึ่งเดียวสำหรับห้องนั้นๆ ส่วนโมเดลการทำงานจะใช้ระบบ “เอาท์ซอร์ส” โดยพวกเขามีซัพพลายเออร์ที่ทำเฟอร์นิเจอร์อยู่ในมือถึง 40-50 เจ้า รวมถึงพันธมิตรนักออกแบบ แม้แต่คนทำภาพ 3 มิติ ซึ่งเป็นระดับ “ตัวท็อป” ของประเทศทั้งนั้น

จุดขายสำคัญคือให้บริการที่ “รวดเร็ว” ที่มาของชื่อ “10DK” ซึ่งมาจาก “10-Day Dekor” บริการตกแต่งภายในเสร็จได้ภายในเวลา 10 วัน

“ทำไมต้องเร็ว เพราะทุกวันที่เดินไปคือ ‘ดอกเบี้ย’ ที่เขาต้องจ่ายธนาคาร ถ้าเราสามารถช่วยเขาประหยัดได้ อย่างบิวด์อินอาจต้องใช้เวลา 3-4 เดือน เราช่วยประหยัดไปได้ 2 เดือน ดอกเบี้ยเดือนละ 1.5 หมื่นบาท ก็เท่ากับ 3 หมื่นแล้ว หรือช่วยให้เขาไปปล่อยเช่าได้เร็วขึ้น ค่าเช่าเดือนละ 3 หมื่น 2 เดือนก็ 6 หมื่น เป็นรายได้เข้ามาแล้ว” เธอบอกโอกาส

อีกจุดยืนสำคัญที่ใช้ในการทำงาน คือต้อง “จบงานให้เร็วที่สุด” และ “ติดต่อลูกค้าให้น้อยที่สุด” เพราะหลายคนเป็นนักลงทุน เป็นเจ้าของธุรกิจ บางคนทำงานอยู่ต่างประเทศ จึงไม่ได้มีเวลามารับรู้ปัญหาจุกจิกเหล่านี้

ที่มาของการเสนอบริการออกเป็น 4 แพคเก็จ สำหรับลูกค้าที่ไม่อยากคิดมาก ด้วยการแต่งห้อง 4 สไตล์ อย่าง1.Timeless Classic เรียบหรู ดูคลาสสิค 2.Modern Elegance ที่โดดเด่นทันสมัย 3.Comfy Loft อยู่สบาย เน้นโชว์ความสวยงามวัสดุและ และ 4.Scandinavian Touch บรรยากาศอบอุ่น เรียบง่ายและเป็นกันเอง

สิ่งที่ใส่เติมเพิ่มเสน่ห์ให้บริการ คือมี “เซอร์ไพรส์” ในวันส่งมอบห้องให้ลูกค้า

มีลูกค้ารายหนึ่ง แฟนเขาอยากได้เก้าอี้นั่งแต่งหน้าแบบกรุยกราย เรารู้ว่าเขาอยากได้มาก วันที่ส่งมอบห้องก็เอาตัวนี้ไปวางเซอร์ไพรส์เขา นั่นเป็นเหตุผลที่เขาแนะนำลูกค้าให้เราจนถึงทุกวันนี้” เธอบอกผลลัพธ์จากแผนเซอร์ไพรส์

แต่ที่ดูจะโดนใจนักลงทุนไปมากกว่าเรื่องเซอร์ไพรส์ คือการที่เจ้าของห้องสามารถ “อัพค่าเช่า” ได้สูงขึ้น

เธอยกตัวอย่าง คอนโดหรูเหยียบ 10 ล้านบาท ย่านทองหล่อ ห้องทั่วไปปล่อยเช่ากันอยู่ที่ประมาณ 7.5 หมื่นบาทต่อเดือน แต่ห้องที่เธอตกแต่ง สามารถปล่อยเช่าได้สูงถึง 8.2 หมื่นบาท ส่วนหนึ่งเธอว่าเป็นเพราะผู้เช่าส่วนใหญ่คือต่างชาติที่บริษัทจ่ายค่าห้องให้อยู่แล้ว  จึงตัดสินใจจากแค่ “ความชอบ” ถ้าสามารถทำห้องที่ตอบความชอบเขาได้ เขาก็เลือก!

เพราะห้องที่ดูดี สามารถ “สร้างมูลค่าเพิ่ม” คนถึงยอมลงทุนกับการตกแต่งห้อง เธอว่า โดยทั่วไปถ้าซื้อเพื่อปล่อยเช่า คนจะยอมจ่ายให้กับค่าตกแต่ง อยู่ที่ประมาณ 5% ของราคาห้อง แต่ถ้าอยู่เองยอมจ่ายถึง 10% นั่นคือที่มาของค่าบริการจาก 10DK ที่มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 350,000 บาท กับขนาด 1 ห้องนอน

ลองเดากันดูเล่นๆ ว่า ราคาสูงสุดที่เคยทำได้กับลูกค้ารายเดียว จะเป็นเม็ดเงินจัดหนักขนาดไหน

“ราคาห้องที่แพงที่สุดที่เราเคยทำเป็นบ้าน เฉพาะค่าตกแต่งอยู่ที่ 8.5 ล้านบาท!”

เธอบอกเรื่องจริงที่เกิดขึ้นแล้ว กับลูกค้านักธุรกิจชาวลาวเจ้าของบ้านขนาด 1,500 ตรม. ซึ่งเจอ 10DK จากการเซิร์สกูเกิล เป็นการเปิดเออีซีไปได้แบบสวยๆ

ส่วนลูกค้าในไทยก็เติบโตอย่างตื่นตาไม่ต่างกัน ใครจะคิดว่าลูกค้าเกือบทั้งหมดในวันนี้จะเป็นต่างชาติ ที่มาซื้อคอนโดมีเนียมในไทย เพื่อปล่อยเช่าให้กับคนต่างชาติด้วยกันเอง

“นักลงทุนต่างชาติ ที่มาซื้อคอนโดในไทยเพื่อลงทุนเติบโตขึ้นมาก เป็นโอกาสธุรกิจที่เรามองเห็นและชอบด้วย เพราะส่วนใหญ่เขาจะไว้ใจและให้อิสระในการทำงานได้อย่างเต็มที่ ที่สำคัญเวลาคุยเขาคุยตรงๆ แพงไปนะ เธอลดได้ไหม ไม่ได้ไม่เป็นไร ฉันไม่ทำ หรือทำ แค่นี้จบ” เธอบอก

เริ่มธุรกิจมารวมเวลาก็แค่ปีเศษๆ (ก่อตั้งปลายปี 2014) ทว่า 10DK ให้บริการไปแล้วถึง 60-70 ห้อง เฉพาะปีนี้ก็ทำไปแล้ว 30 ห้อง ซึ่งส่วนใหญ่คือลูกค้าต่างชาติ และปัจจุบันสามารถทำได้สูงสุดถึง 10 ห้องต่อเดือน

จากธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนแค่ 2 แสนบาท มีพนักงานแค่ 6 คน กลับมีรายได้ในปีแรกสูงถึง 12 ล้านบาท! ปีนี้ตั้งเป้าไว้ขำๆ ที่ 15 ล้าน ปรากฏผ่านมาแค่ครึ่งปีทะลุเป้าไปเรียบร้อยแล้ว จนต้องขยับเป้าหมายใหม่มาที่ 25 ล้านบาท!

ถามถึงกุญแจแห่งความสำเร็จ คนทำบอกแค่ว่า ต้องรับผิดชอบและตรงต่อเวลา เพราะทุกครั้งที่ช้า ลูกค้าเขาเสียหาย ที่สำคัญต้องรักษาคำพูด รักษาสัญญา และซื่อสัตย์ รวมถึงดูแลซัพพลายเออร์ให้ดี จึงจะคว้าชัยในสนามนี้ได้

ส่วนธุรกิจนี้เธอเชื่อว่ายังมีโอกาส เพราะตลาดคอนโดยังเติบโตคึกคัก ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด แม้แต่การขยายบริการไปต่างประเทศ โดยเฉพาะเออีซี เพราะลูกค้ากระเป๋าหนักยังมีหลบซ่อนอยู่อีกมากในภูมิภาคนี้

แค่คิดให้ต่าง เริ่มธุรกิจจากความเข้าใจ โอกาสพิชิตความสำเร็จได้ตั้งแต่ปีแรกๆ ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม เหมือนที่ “10DK” พิสูจน์ให้เห็นแล้ว

“””””””””””””””””””””””””””

Key to success

โอกาสธุรกิจ “10DK”

๐ ใช้คอนเซ็ปต์ Fit in แก้ปัญหาบิวด์อิน และเฟอร์นิเจอร์แมส

๐ ตอบโจทย์นักลงทุน สวย เสร็จไว คุมงบประมาณได้

๐ สามารถเพิ่มแวลู่ อัพราคาให้กับห้องได้

๐ ลดปัญหาจุกจิก ติดต่อลูกค้าให้น้อยที่สุด

๐ มีเซอร์ไพรส์ สร้างความประทับใจลูกค้า

๐ ลูกค้ายอมจ่ายค่าตกแต่งถึง 5-10% ของราคาห้อง

๐ คอนโดเกิดใหม่ ต่างชาติมาลงทุน คือโอกาส

๐ รับผิดชอบ ตรงต่อเวลา และซื่อสัตย์กับลูกค้าคือหัวใจ

....................

รู้จักผู้ก่อตั้ง 10DK

“ปรีชญา ชวลิตธำรง” คือผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ จบปริญญาตรีด้านสถาปัตยกรรม จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปต่อโทในสาขาอสังหาริมทรัพย์ จากมหาวิทยาลัยคอร์เนล สหรัฐอเมริกา หลังเรียนจบทุ่มเทให้กับงานด้านการวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้เกือบ 6 ปี ก่อนมารับบทบาทใหม่เป็นอาจารย์ประจำภาควิชาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และใช้ความรู้ที่มีมาก่อตั้งธุรกิจใหม่ในชื่อ 10DK บริการตกแต่งคอนโดมิเนียมหรูแบบ Total Decoration รายแรกของประเทศไทย โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ Fit-in โดยดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นให้ “พอดีเป๊ะ” กับทุกห้อง