กองทุนโซรอสไตรมาส 2 ลดสัดส่วนลงทุนทอง

กองทุนโซรอสไตรมาส 2 ลดสัดส่วนลงทุนทอง

กองทุนโซรอส ลดสัดส่วนลงทุนทองช่วงไตรมาส 2 เนื่องจากเป็นจังหวะที่ราคาทองพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปรากฎเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐ ระบุว่า กองทุนโซรอส ฟันด์ แมเนจเมนต์ได้ลดสัดส่วนการถือครองทองในไตรมาส 2 ลงอย่างมาก ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาทองพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

กองทุนโซรอสได้ปรับลดสัดส่วนการถือครองทองลงอย่างมากในไตรมาส 2 หลังจากที่เข้าลงทุนในกองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่ใหญ่ที่สุดของโลกอีกครั้งในไตรมาสแรกปีนี้

กองทุนโซรอสของนายจอร์ส โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังได้ลดสัดส่วนการถือครองทองในกองทุน SPDR Gold Trust ลงสู่ 240,000 หุ้นมูลค่า 30.4 ล้านดอลลาร์ จาก 1.05 ล้านหุ้นคิดเป็นมูลค่า 123.5 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก

นายโซรอสได้ปรับลดสัดส่วนการถือครองทองในบริษัทแบร์ริค โกลด์ คอร์ปลงอย่างมากสู่ระดับ 1.07 ล้านหุ้นมูลค่า 22.9 ล้านดอลลาร์ จาก 19.4 ล้านหุ้นในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้

“นักลงทุนได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทเหมืองแบบล่วงหน้าแล้ว ซึ่งบางบริษัทก็ปรับตัวโดดเด่นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้” นายไถ่ หว่อง ผู้อำนวยการฝ่ายซื้อขายโลหะพื้นฐานและโลหะมีค่าจาก BMO Capital Markets กล่าว

“นั่นอาจจะไม่บ่งชี้ว่า พวกเขามีมุมมองเชิงลบต่อทองเสมอไป แต่กำลังขายทำกำไรมากกว่า”

การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ราคาทองในตลาดสปอตพุ่งขึ้น 7% ในไตรมาส 2 หลังจากที่พุ่งขึ้น 16% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ ขณะที่มีการคาดการณ์ลดลงเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ