“กาต้า”รุกขายชายแดน ดันสัดส่วนส่งออก 50%

“กาต้า”รุกขายชายแดน ดันสัดส่วนส่งออก 50%

หลอดไฟ “กาต้า” เร่งเพิ่มจุดขาย ต่างจังหวัด-ชายแดน หวังขยายตลาดเพื่อนบ้าน ดันสัดส่วนส่งออกเพิ่มเป็น 50% ใน 5 ปี

นายธีระชัย ประสิทธิ์รัตนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธีระมงคล อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและส่องสว่างอุปกรณ์ควบคุมหลอดไฟ “กาต้า” เปิดเผยว่า ตลาดรวมอุปกรณ์และหลอดไฟส่องสว่างอยู่ในภาวะทรงตัว มีมูลค่าประมาณ 1  หมื่นล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้บริษัทหันมาให้ความสำคัญกับการขยายจุดขายไปยังร้านจำหน่ายอุปกรณ์ส่องสว่างขนาดกลางในต่างจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่เขตการค้าชายแดนมากขึ้น จากปัจจุบันที่ขายผ่านโมเดิร์นเทรดเป็นหลัก เพื่อสร้างโอกาสขยายตลาดเพื่อนบ้านที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นจากการที่นักลงทุนจากจีนและไทย เข้าไปพัฒนาและลงทุนโครงการต่างๆ อาทิ ศูนย์การค้า และโรงแรม เป็นต้น โดยเฉพาะเมียนมา ลาว และกัมพูชา โดยตั้งเป้าเพิ่มอีก 40-50 ภายแห่งในปีนี้ จากปัจจุบันที่มี 50 แห่ง

 “หลอดไฟแอลอีดีทั้ง 3 ประเทศ เติบโต ส่วนหนึ่งมาจากการที่กระแสไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอ ค่าไฟฟ้าที่แพง และราคาสินค้าที่ปรับลดลง ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้งานเพิ่มขึ้นปัจจุบันสัดส่วนหลอดไฟแอลอีดีของทั้ง 3 ประเทศ อยู่ที่ 30-40% และมีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะสินค้าราคาถูกจากประเทศจีน”

นายธีระชัยกล่าวว่าปัจจุบันมีตลาดส่งออก 20 ประเทศ คิดเป็นสัดส่วนการขาย 20% แต่หลังจากรุกตลาดเพื่อนบ้าน จะทำให้ภายใน 5 ปี สัดส่วนจะเพิ่มเป็น 50%

ส่วนยอดขายโดยรวมปีนี้ ตั้งเป้า 550 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว