แพทย์เตือนเด็กเล่น 'โปเกม่อนโก' เสี่ยงสมาธิสั้น

แพทย์เตือนเด็กเล่น 'โปเกม่อนโก' เสี่ยงสมาธิสั้น

แพทย์เตือนเด็กเล่น "โปเกม่อนโก" เสี่ยงสมาธิสั้น ขณะผู้ใหญ่เสี่ยงออฟฟิสซินโดรม กระดูกสันหลังทับเส้น ควรเล่นครั้งละไม่เกินครึ่งชั่วโมง

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม. ที่ ม.ธุรกิจบัณฑิจ นายแพทย์บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล คณบดีวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เตือนผู้เล่นเกมโปเกม่อนโก ว่า หากใช้เวลาเล่นนานหลายชั่วโมง จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพทำให้เกิดภาวะเสพติดเกม โดยเฉพาะเด็กนักเรียน และนักศึกษา เนื่องจากได้รับความพึงพอใจที่สามารถตามจับโปเกม่อนพันธุ์หายากได้ ทำให้สมองหลั่งสาร ชื่อว่า โดพามีน Dopamine ซึ่งกระตุ้นและเร่งเร้าตอบสนองความพึงพอใจ และอยากเสพต่อไปเรื่อยๆ คล้ายกับการเล่นไพ่ และผู้ที่เล่นเกมจะเกิดการแยกตัวไม่ปฎิสัมพันธ์กับสังคม หรือ คนรอบข้าง อาจกระทบความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และหากถูกปิดกั้นก็จะทำให้เกิดภาวะอารมณ์แปรปรวน และยังส่งผลให้เด็กเสี่ยงต่อสมาธิสั้นด้วย

“ขอเตือนว่าผู้เล่นเกมไม่ควรเล่นนานเกินครั้งละ 30 นาที เนื่องจากท่าทางเล่นเกมที่ต้องก้มหน้า เสี่ยงที่จะเกิดโรคออฟฟิสซินโดรม กระดูกคอกดทับเส้นประสาท โดยเฉพาะเด็กเล็กระดับประถมศึกษา ไม่ควรเล่นเด็ดขาด ส่วนเด็กโต จนถึงผู้ใหญ่ ควรจะแบ่งเวลาไม่ให้กระทบต่อการเรียนและงาน และระมัดระวังอุบัติเหตุ รวมถึงมิจฉาชีพด้วย” นายแพทย์บรรจบ กล่าว