‘เฟลป์ส’ เดินหน้าทุบสถิต ลุ้นชนคู่ปรับ‘เลอ คลอส’เช้านี้

‘เฟลป์ส’ เดินหน้าทุบสถิต ลุ้นชนคู่ปรับ‘เลอ คลอส’เช้านี้

ไมเคิล เฟลป์ส สุดยอดนักว่ายน้ำชาวอเมริกัน

 ยังเดินหน้าทุบสถิติต่อเนื่อง หลังสร้างผลงานเป็นคนแรก ที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกสี่ประเภท ติดต่อกันในรายการเดียว ด้วยชัยชนะในเดี่ยวผสม 200 เมตรชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยยังมีลุ้นเหรียญสุดท้ายในประเภทผีเสื้อ 100 เมตร กับ แชด เลอคลอส คู่ปรับชาวแอฟริกาใต้ วันนี้ (13 ส.ค.) เวลา 8 โมงเช้า

เฟลป์ส วัย 31 ปี ซึ่งเคยประกาศรีไทร์หลังจบลอนดอนเกมส์ เมื่อสี่ปีที่แล้ว ตัดสินใจกลับมาแข่งขันอีกครั้ง และผ่านการคัดเลือกในนามทีมชาติสหรัฐในโอลิมปิกครั้งนี้ ก่อนคว้าเหรียญทองผลัดฟรีสไตล์ 4x200 เมตร, ผีเสื้อ 200 เมตร และผลัดฟรีสไตล์ 4x100 เมตร ก่อนสร้างสถิติเป็นนักว่ายน้ำคนแรกที่กวาดถึง 4 เหรียญทองในอีเวนท์เดียว ในการว่ายเดี่ยวผสม 200 เมตรชาย วานนี้ (12 ส.ค.) ด้วยเวลา 1 นาที 54.66 วินาที ทิ้งห่างอันดับสอง โคสุเกะ ฮากิโนะ เกือบสองวินาที

ชัยชนะครั้งนี้ ส่งผลให้ยอดรวมเหรียญทองโอลิมปิกของ เฟลป์ส เพิ่มเป็น 22 เหรียญ มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ขณะที่นักกีฬาซึ่งได้เหรียญทองมากที่สุดเป็นอันดับสอง ได้แก่ ลาริซา ลาตินินา จากอดีตสหภาพโซเวียต ทำไป 9 เหรียญ

ขณะเดียวกัน เฟลป์ส ยังมีโอกาสเพิ่มสถิติดังกล่าว เมื่อจะลงป้องกันตำแหน่งของในประเภทผีเสื้อ 100 เมตรชาย รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งเจ้าตัวเป็นแชมป์ 3 สมัย ในตอน 8 โมงเช้า วันนี้ (13 ส.ค.) โดยเจ้าตัวจะมีโอกาสได้เผชิญหน้ากับ แชด เลอ คลอส นักว่ายน้ำชาวแอฟริกาใต้ คู่ปรับเก่า ซึ่งเป็นเจ้าของเหรียญเงินจากลอนดอนเกมส์ เมื่อสี่ปีที่แล้วอีกด้วย

นอกจากจะเป็นคู่แข่งกันในสนามแล้ว เฟลป์ส และ เลอ คลอส ยังปะทะคารมกันผ่านสื่อหลายครั้ง และล่าสุด ก็มีการจับภาพใบหน้าบึ้งตึงของ เฟลป์ส ขณะ เลอ คลอส วอร์มอัพด้วยการชกลมอยู่ใกล้ๆ ก่อนรอบคัดเลือกประเภทผีเสื้อ 200 เมตร พร้อมแฮชแท็ก #phelpsface ซึ่งถูกนำไปล้อเลียนต่อในโลกโซเชียล ก่อน เฟลป์ส จะแก้ตัวคืนจากเมื่อสี่ปีก่อน ด้วยการทวงเหรียญทองกลับมาในรอบชิงชนะเลิศ ด้วยเวลา 1 นาที 53.36 วินาที ขณะที่ เลอ คลอส จบในอันดับ 4

ในประเภทอื่นๆ ไรอัน เมอร์ฟี ก็คว้าเหรียญทองมาครองได้ในการว่ายกรรเชียงชาย 200 เมตร ด้วยเวลา 1 นาที 53:62 วินาที นับเป็นการป้องกันตำแหน่งในระยะนี้ของทัพนักกีฬาสหรัฐ เป็นสมัยที่หกติดต่อกัน โดยเหรียญทองในประเภทนี้ 5 ครั้งก่อน เป็นของนักว่ายน้ำอเมริกันทั้งหมด ได้แก่ แบรด บริดจ์วอเตอร์ (1996) เลนนี เครย์เซลเบิร์ก (2000) แอรอน เพียร์โซล (2004) ไรอัน ลอชท์ (2008) และ ไทเลอร์ คลารี (2012)

ด้าน ซิโมเน มานูเอล นักว่ายน้ำหญิงชาวสหรัฐ ก็ครองเหรียญทองในประเภทฟรีสไตล์หญิง 100 เมตร ร่วมกับ เพนนี โอเลคเซียค ของแคนาดา หลังแตะขอบสระพร้อมกัน ด้วยเวลา 52.70 วินาที เป็นสถิติใหม่ของโอลิมปิก โดย มานูเอล วัย 20 ปี ยังได้รับการบันทึกว่าเป็นนักว่ายน้ำหญิงผิวสีคนแรกที่ได้เหรียญทองในโอลิมปิกอีกด้วย