PTTGC - ซื้อ

PTTGC - ซื้อ

ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว กำลังเข้าสู่ช่วงฟื้นตัว

กำไรสุทธิต่ำกว่าคาดเล็กน้อย

PTTGC รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/59 ที่ 4,924 ล้านบาท ลดลง 45 % YoY แต่เพิ่มขึ้น 5% QoQ หากไม่รวมกำไรจากสต็อกน้ำมัน 2.2 พันล้านบาท, กำไรจากตราสารอนุพันธ์ 151 ล้านบาท และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 50 ล้านบาท,กำไรหลักไตรมาส 2/59 จะอยู่ที่ 2,642 บาท ลดลง 65% YoY และ 39% QoQ โดยผลประกอบการต่ำกว่าที่เราและตลาดคาด 6% เนื่องจากส่วนต่างระหว่างราคาผลิตภัณฑ์กับวัตถุดิบของธุรกิจอะโรเมติกส์ที่ต่ำกว่าคาด

ประเด็นหลักผลประกอบการ

ปัจจัยหลักเบื้องหลังการปรับตัวลดลงของกำไรหลัก ได้แก่ 1) การหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่น 63 วัน, 2) การปิดซ่อมบำรุงนอกแผนของโรงงาน PTTPE เป็นเวลา 30 วัน (กำลังการผลิตเอธิลีน 1 ล้านตันต่อปี), 3) อัตราการใช้กำลังการผลิตที่ลดลงของโรงงานอะโรเมติกส์, 4) ค่าการกลั่นตลาดที่ลดลง, 5) ส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ที่ต่ำลง (YoY) และ 6) ส่วนต่างราคาเบนซีนที่ลดลง (ทั้ง YoY และ QoQ) ทั้งนี้อัตรากำไรก่อนภาษีและค่าเสื่อมราคาของธุรกิจโอเลฟินส์ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 24% ในไตรมาส 2/59 จาก 28% ในไตรมาส 2/58 เนื่องจากอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ต่ำลงและราคา HDPE ปรับตัวลดลง (ลดลง 16% YoY มาอยู่ที่ 1,153 เหรียญสหรัฐต่อตัน) แต่เพิ่มขึ้นจาก 20% ในไตรมาส 1/59 อย่างไรก็ตามส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจโอเลฟินส์ช่วยชดเชยกำไรจากธุรกิจโรงกลั่นและอะโรเมติกส์ที่ชะลอตัวลงได้บางส่วน (ดูรูปที่ 2)

แนวโน้ม

เราคาดกำไรหลักไตรมาส 3/59 จะเติบโต QoQ หนุนโดยปริมาณขายโอเลฟินส์ที่เพิ่มขึ้น (จากการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นภายหลังการปิดซ่อมบำรุง), การเปิดเดินเครื่องโรงกลั่นมากขึ้น (กลับมาเดินเครื่องต็มกำลังอีกครั้ง) และส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยไตรมาส 3 ของทุกปีจะเป็นช่วงที่ราคาและส่วนต่างราคาของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น จากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น รวมถึงอุปทานที่ตึงตัวในช่วงหยุดซ่อมบำรุงของโรงงานโอเลฟินส์ทั่วทั้งภูมิภาคและการเลื่อนการเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ของ PX จะเป็นปัจจัยหลักหนุนราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีรวมถึงส่วนต่างราคาในไตรมาส 3/59 อย่างไรก็ตามกำไรหลักในไตรมาส 3/59 คาดว่าจะลดลง YoY จากค่าการกลั่นที่อ่อนตัวลงและส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ที่ปรับตัวลง

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

แม้ว่ากำไรสุทธิช่วง 6 เดือนแรกของปี 2559 จะคิดเป็นเพียง 37 % ของประมาณการกำไรสุทธิของเราที่ 26,231 ล้านบาท แต่เรายังคงประมาณการไว้ตามเดิม เนื่องจากเราคาดว่ากำไรจะกลับมาเติบโตต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 หนุนโดยการปิดโรงงานตามแผนที่ลดลง และส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่แข็งแกร่ง

คำแนะนำ

ในมุมมองของเรา ราคาหุ้น PTTGC ได้สะท้อนมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับผลประกอบการที่อ่อนแอในไตรมาส 2/59 ซึ่งเป็นผลจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น และการปิดซ่อมบำรุงโรงงาน PTTPE ไปแล้ว โดยราคาหุ้นปัจจุบัน ซื้อขายกันที่ PER ปี 2559 เท่ากับ 10.5 เท่าซึ่งต่ำกว่าระดับเฉลี่ยมาตรฐานระยะยาวที่ 11 เท่า และค่าเฉลี่ยภูมิภาคที่ 14.4 เท่า ขณะที่ PBV ปี 2559 เท่ากับ 1.1 เท่า, ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.2 เท่าอยู่ 1SD และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาคที่ 1.7 เท่า นอกเหนือจากนั้น อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลยังคงน่าสนใจที่ระดับ 4.3% สูงกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาคที่ 2.9% ซึ่งเรามองว่าแนวโน้มการกลับตัวของกำไรในช่วงครึ่งปีหลัง จากการที่ส่วนต่างปิโตรเคมีปรับตัวดีขึ้นในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันดิบ และการเลื่อนการเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ๆ จะเป็นปัจจัยหลักหนุนราคาหุ้น