“อุด-ทะ-ยาน” กามเทพของ “คน” กับ “ไม้”

“อุด-ทะ-ยาน” กามเทพของ “คน” กับ “ไม้”

อุด-ทะ-ยาน คืองานเฟอร์นิเจอร์จากไม้แผ่นเดียว ที่ดึงความงามจากธรรมชาติมาผสานการออกแบบทันสมัยสนองใจคนรักไม้ให้ได้ครอบครองสินค้าหนึ่งเดียวในโลก

“ไม้ทุกแผ่นมีเนื้อคู่ของเขา

เรื่องราวโรแมนติกระหว่าง “คน” กับ “ไม้” จากคำบอกเล่าของ “ณัฐภูมิ เติมสินวาณิช” และ “ธันย์ เมธาเจริญวิทย์” สองหนุ่มคนรักไม้ ผู้ก่อตั้ง บริษัท อุดทะยาน จำกัด ผู้ออกแบบและสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์งานไม้แผ่นเดียว(Wood Slab) ภายใต้แบรนด์ “อุด-ทะ-ยาน” ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อปีก่อน (2558)

แผ่นไม้ขนาดใหญ่เรียงรายอวดโฉมอยู่ในโชว์รูม อุด-ทะ-ยาน มีทั้งไม้ในไทยและไม้นำเข้า อย่าง ไม้สักทอง สักพม่า มะค่า ประดู่ ไม้ฮิโนกิ(สนหอม) จามจุรี ฯลฯ กับสารพัดไม้หายาก ที่มาอย่างถูกต้อง และมีใบ Certificate ยืนยันที่มาของไม้ทุกชิ้น การันตีความจริงแท้ และเรื่องราวหลังแผ่นไม้ รอให้เหล่าคนรักไม้ได้มาพบ “เนื้อคู่แท้”

“เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะนักธุรกิจหรือคนทั่วไป ต่างก็อยากมีอัตลักษณ์ของตัวเอง ไม่ได้อยากไปซื้อเฟอร์นิเจอร์เหมือนๆ ใคร แต่อยากได้สิ่งที่สื่อถึงความเป็นตัวเขา บ่งบอกถึง ไลฟ์สไตล์ รสนิยม และความชอบของเขา”

คนหนุ่มบอกโอกาสสำคัญของ อุด-ทะ-ยาน ที่ฉีกตัวจากตลาด มานิยามตัวเองเป็น Carpenter-Made” งานสรรค์สร้างจากช่างไม้เพื่อผลงานสุด “เอ็กซ์คลูซีฟ” เฉพาะตัวของลูกค้า อารมณ์เดียวกับ “Tailor-Made” งานตัดตามสั่งเฉพาะบุคคล เพื่อตอบโจทย์ตลาดที่ใหญ่ที่สุด นั่นคือ ความต้องการของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันเลยสักนิด

Customization คือการตอบโจทย์ธุรกิจในอนาคต เพราะทุกคนต่างต้องการความแตกต่าง และพยายามหนีจากกระแสหลักมามองหาความแตกต่าง ที่สำคัญเขายอมจ่ายให้กับค่าพรีเมี่ยมนี้” พวกเขาบอก

อุด-ทะ-ยาน เป็นการทำงานร่วมกับธรรมชาติ โดยดีไซน์ไม้ทุกชิ้นให้คงรูปทรงตามธรรมชาติ แล้วผสานการออกแบบที่ทันสมัย หรือที่เรียก “Live Edge Design” เพื่อให้ได้ชิ้นงาน “มาสเตอร์พีซ” ที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก โดยลูกค้าเพียง เลือกแผ่นไม้ที่ใช่ ออกแบบฐานโต๊ะที่ชอบ แล้วรอรับผลงานจากพวกเขา ในระยะเวลาประมาณ 1 เดือน

ไม้จากธรรมชาติมีราคาค่อนข้างสูง ตั้งแต่หลักหมื่น หลักแสน ไปจนหลักล้าน! นำมาทำชิ้นงานก็เพิ่มมูลค่าได้มากกว่านั้น พวกเขายกตัวอย่าง โต๊ะไม้ขนาดใหญ่จากไม้แผ่นเดียว ยาวกว่า 8 เมตร ที่ร้านอาหารญี่ปุ่นในตึกหรูเพิ่งซื้อไป มีราคาสูงถึงกว่า 8 แสนบาท! ขณะไม้หายากบางแผ่น ซื้อขายกันที่ระดับ 3-4 ล้านบาทก็มี ส่วนคนที่ซื้อก็ไม่ใช่แค่หลงใหลได้ปลื้มในตัวไม้ ทว่าส่วนหนึ่งยังซื้อไปเพื่อการลงทุน และส่งต่อเป็นมรดกสู่ลูกหลานอีกด้วย 

“บางคนอาจมองว่าราคาสูง แต่คนกลุ่มหนึ่งเขามองเป็นการลงทุน เพราะซื้อไปเก็บไว้มูลค่าก็เพิ่มขึ้นอีก เหมือนซื้อพระเครื่อง ซื้อเพชรพลอย”

นั่นคือเหตุผลที่ อุด-ทะ-ยาน จะมีใบ Certificate รับรองที่มาของไม้ทุกชิ้น หน้าที่ของพวกเขาก็แค่ ออกไปหา “ไม้ที่ใช่” และต้องมั่นใจว่าเป็นของแท้ ไม่มีใครมาย้อมแมวขาย โดยใช้เวลาไปกับการศึกษาหาข้อมูล ปรึกษาเหล่าอาจารย์และกูรูที่รู้เรื่องไม้ ใช้วิทยาศาสตร์เข้ามาพิสูจน์เนื้อไม้ ค่อยๆ สั่งสมประสบการณ์ และยอมเสียค่าโง่ไปกับการถูกหลอกบ้าง

“สิ่งที่เราซื้อใจลูกค้าได้ คือให้ข้อมูลหมดทุกอย่าง และเปิดเผย เพราะมองว่า ก่อนที่จะซื้อเขาต้องเข้าใจ เมื่อเข้าใจเขาจะรักมัน เมื่อรักก็จะดูแลอย่างดี และเมื่อดูแลได้ดี งานชิ้นนี้ก็จะถูกใช้ไปจนรุ่นลูกรุ่นหลาน” พวกเขาบอกหัวใจ

โจทย์ยากไม่ต่างไปจากการเลือกแผ่นไม้ คือหา “ช่างฝีมือ” ที่เชี่ยวชาญในเรื่องไม้ใหญ่ เพราะช่างไม้อาจมีอยู่เต็มเมืองไทย แต่ช่างที่ทำไม้ขนาดใหญ่ได้มีอยู่แค่น้อยนิด จึงต้องสร้างทีมช่าง ให้เข้าใจทั้งเรื่องไม้ บวกความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่สำคัญต้องยอมจ่าย “ค่าตัวที่สูงลิ่ว” เพื่อแลกกับงานที่ดีที่สุดด้วย ซึ่งปัจจุบัน อุด-ทะ-ยาน มีบริการทั้งออกแบบจัดทำเฟอร์นิเจอร์ และซ่อมแซม ดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้ ด้วยทีมช่างคุณภาพของพวกเขา

ธุรกิจเริ่มจาก Passion ค่อยๆ สร้างความรู้จักผ่านการทำงานร่วมกับบริษัทออกแบบ เริ่มออกงานแสดงสินค้าระดับประเทศ และทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ทั้ง เฟซบุ๊ก/ไอจี utthayandesign และเว็บไซต์ www.utthayan.com ท่ามกลางปีที่คนว่า เศรษฐกิจแย่สุดๆ แต่ อุด-ทะ-ยาน กลับเติบโตสวนกระแส โดยกิจการที่ใช้เงินลงทุนเริ่มต้นประมาณ 1 ล้านบาท สามารถคืนทุนได้ภายในเวลาแค่ 10 เดือน! แม้ยังต้องลงทุนต่อเนื่อง แต่ก็มีลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันพวกเขามีลูกค้าอยู่ในมือประมาณ 40-50 ราย มีทั้งลูกค้าทั่วไป ลูกค้าองค์กร โรงแรม รีสอร์ต ทั้งในและต่างประเทศ โดยเป็นต่างชาติที่ 10-15% ที่เหลือคือคนไทย และในปีนี้ก็ตั้งเป้าว่าจะเติบโตได้ถึง 100%

เป้าหมายของธุรกิจน้องใหม่ คืออยากให้ “อุด-ทะ-ยาน” กลายเป็น Top of Mind” เป็นแบรนด์ในใจของคนรักไม้ และอยากเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกับทรัพยากรนี้ แนวคิดจึงไม่ใช่แค่นำไม้มาใช้ แต่ยังมีโครงการปลูกป่าทดแทนด้วย โดยเฉพาะการปลูกป่าหมุนเวียน เพื่อพัฒนาป่าไม้อย่างถูกต้องและยั่งยืน ตามเป้าประสงค์ตั้งแต่ต้นของพวกเขา

“เราอยากเห็นภาพว่า ในหนึ่งบ้านมีหนึ่งผลิตภัณฑ์ของ อุด-ทะ-ยาน เราอยากเป็นแบรนด์ของกลุ่มลูกค้าที่ชอบงานไม้ ที่รู้สึกว่า วันหนึ่งเขาอยากมีสินค้าตัวนี้อยู่ในบ้านสักชิ้น เหมือนที่แบรนด์ระดับโลกทำได้” พวกเขาบอกความมุ่งมั่น

ในวัย 32 ปี ทั้งสองคนมีธุรกิจในฝันของตัวเอง และยังมีไฟไปทำอะไรอีกหลายอย่าง โดย ณัฐภูมิ จบปริญญาตรีจาก เศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ไปท่องโลกอยู่กว่า 2 ปี ก่อนต่อโทหลักสูตร MS in Management จาก Cass Business School ที่อังกฤษ แล้วมาทำงานเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ก่อนขยับมามีธุรกิจที่รัก อุด-ทะ-ยาน ส่วน ธันย์ เรียนมาทางด้าน พอลิเมอร์ ที่จุฬาฯ แต่ไม่เคยทำงานในสาขาที่เรียนมาเลยสักครั้ง เขาอยู่วงการโฆษณา ก่อนมีธุรกิจของตัวเองถึง 3 บริษัท เป็นตัวอย่างคนพันธุ์สตาร์ทอัพ ที่เด็กยุคนี้ใฝ่ฝันถึง   

“คนที่อยากสตาร์ทอัพธุรกิจของตัวเอง มองว่าไม่ควรตั้งปลายทางว่า อยากสบาย อยากมีเงินใช้ อย่าเพิ่งไปเซ็ตตรงนั้น แต่ต้องเริ่มจากทำก้าวแรกให้มั่นคงก่อน ก้าวแรกๆ มันยาก แต่เพราะยากเลยสนุก ยิ่งถ้าคุณมี Passion กับมัน ด้วยแล้ว เวลาทำได้จะยิ่งมีกำลังใจ ฉะนั้นต้องเริ่มจากถามตัวเองก่อนว่าเราต้องการอะไร ต้องตั้งโจทย์ให้ถูก เพราะเมื่อตั้งโจทย์ถูก คำตอบจะไม่ยาก” พวกเขาสะท้อนความคิดที่พิสูจน์ให้เห็นจริงแล้ว

เฟอร์นิเจอร์งานไม้แผ่นเดียว ไม่เคยแปะป้าย Best Seller” เพราะมีแค่ชิ้นเดียวในโลก ที่สำคัญแม้จะมีแผ่นไม้ดีๆ ให้เลือกมาก แต่ใช่ว่าจะถูกใจไปเสียทุกคน ก็บอกแล้วว่า ไม้ทุกชิ้นมี “เนื้อคู่” ของมัน และคนที่แวะมาเยี่ยมเยือน อุด-ทะ-ยาน ในวันนี้ ก็หวังเพียงว่า..  

“ฉันจะเจอเนื้อคู่ของฉันไหม?”

            “””””””””””””””””””””””””””””””””””””

Key to success

สูตรธุรกิจ "อุด-ทะ-ยาน"

๐ เริ่มธุรกิจจาก Passion รักในงานไม้แผ่นเดียว

๐ ทำสินค้า 1 เดียวในโลก ออกแบบร่วมกับธรรมชาติ

๐ คนซื้อเพื่อลงทุน หรือเป็นมรดกให้ลูกหลาน

๐ มีใบ Certificate ยืนยันที่มาของไม้ทุกชิ้น

๐ มูลค่าทางจิตใจ สำคัญกว่าป้ายราคา

๐ ไม้ทุกชิ้นมี "เนื้อคู่" พร้อมจับคู่คนให้เจอกับไม้