นัดถก 'รถ'ไฟฟ้าไทย-จีน' ปลายเดือนนี้

นัดถก 'รถ'ไฟฟ้าไทย-จีน' ปลายเดือนนี้

"ไทย-จีน" นัดถกคืบหน้าลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงปลายเดือนนี้ ส่วนแหล่งเงินกู้ยังต้องเจรจ เผยจีนอยากให้ใช้เงินหยวน ขณะไทยต้องการใช้ดอลลาร์

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนว่า ในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ จะมีการประชุมร่วมระหว่างผู้แทนไทยกับจีนครั้งที่ 13 เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างดังกล่าว ซึ่งการประชุมครั้งนี้ คาดว่า จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการเริ่มก่อสร้าง แหล่งเงินทุน ผู้ออกแบบ และ การเวนคืนที่ดินแนวการก่อสร้าง

เขากล่าวว่า รถไฟความเร็วสูงที่จะเชื่อมต่อระหว่างประเทศไทยผ่านลาวไปยังประเทศจีนได้มีการประชุมมาสิบกว่าครั้งแล้ว อาจเริ่มทำบางส่วนที่กำหนดเป็นแลนด์มาร์คไว้ก่อน แต่เรื่องไฟแนนซ์เงินลงทุนนั้น คงต้องตกลงกันอีกระดับหนึ่งว่า จะใช้เงินสกุลอะไร โดยจีนเขาอยากได้เงินสกุลหยวนกับดอลลาร์ ซึ่งเราคงต้องคุยเรื่องต้นทุนเงินอีกรอบว่า จะใช้สกุลอะไร ถ้าใช้เงินหยวนจะคิดดอกเบี้ยเท่าไหร่ ถ้าใช้เงินดอลลาร์จะคิดดอกเบี้ยเท่าไหร่

“จีนยื่นข้อเสนอว่า อยากให้ใช้เงินหยวนมากกว่า เพราะเขาจะได้ประโยชน์จากต้นทุนเงินหยวนที่ต่ำกว่า แต่เราอยากได้เงินดอลลาร์ เพราะเราสามารถปรับเปลี่ยนหนี้ หรือ สวอปได้ง่ายกว่า เพราะตลาดหยวนเป็นCurrencyที่จะเป็นน้องใหม่ใน Major Currency ขณะที่ ดอลลาร์เป็นพี่ใหญ่ ฉะนั้น หากทำธุรกรรมผ่านดอลลาร์จะสะดวกรวดเร็วกว่าหยวน”

ด้านวงเงินกู้โครงการนั้น ยังไม่ยุติ คงต้องเจรจา เพราะมีค่าใช้จ่ายที่ต้องตกลงกัน เช่น ใครจ่ายค่าออกแบบ ใครจ่ายค่าควบคุมงาน ใครจ่ายค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าแรง โรลลิ่งสต็อก เป็นต้น สำหรับขนาดของรางนั้น ควรเป็นขนาด 1.435 เมตร