หมอเด็กบ้านหมี่ นำตุ๊กตาหุ้มกระปุกน้ำเกลือ ไม่ให้เด็กกลัว

หมอเด็กบ้านหมี่ นำตุ๊กตาหุ้มกระปุกน้ำเกลือ ไม่ให้เด็กกลัว

ปิ้งไอเดียไม่ให้เด็กกลัว เวลาเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาล หมอเด็กรพ.บ้านหมี่นำตุ๊กตามาสวมไว้กับถุงน้ำเกลือ จากกลัวกลายเป็นชื่นชอบ

แพทย์หญิงขวัญนุช ลี้สุททธิพรชัย แพทย์สู่ตินารีเวชและแพทย์หัวหน้าตึกผู้ป่วยเด็กของโรงพยาบาลบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ได้เปิดเผยถึงโครงการทำตุ๊กตามาสวมไว้ที่ถุงน้ำเกลือที่ตึกรักษาเด็กของโรงพยาบาล

แพทย์หญิงขวัญนุช เล่าว่า ที่โรงพยาบาลบ้านหมี่มีเด็กเดินทางเข้ามารักษาตัวเป็นจำนวนมาก และในการมารักษาตัวในแต่ละครั้ง เด็กก็จะร้องไห้งอแงเพราะกลัวหมอกลัวการให้น้ำเกลือ ตนเองจึงคิดว่าจะทำอย่างไรให้เด็กไม่กลัวและตนเองในถานะที่เป็นแม่เหมือนกันและเห็นลูกชอบเล่นตุ๊กตา จึงได้มาจัดทำโครงการนำตุ๊กตามาสวมถุงน้ำเกลือที่ตึกเด็กทั้งหมด โดยครั้งแรกนำเงินส่วนตัวจ้างชาวบ้านทำตุ๊กตารูปลายต่างๆ ทั้งกระต่าย หมี แมว และรูปอื่นๆจำนวนมาก มาติดไว้ตามเตียงและถุงน้ำเกลือเพื่อเปลี่ยนสภาพของห้องรักษาพยาบาลมาเป็นห้องตุ๊กตา ซึ่งในครั้งนั้นใช้เงินไปทั้งสิ้น 2,500บาท

“พอเด็กเข้ามารักษาตัวเห็นมีตุ๊กตาที่อยู่กับผู้ป่วยก็ความผ่อนคลายมากขึ้น ลดความกลัวหมอลงและมีความใกล้ชิดมากขึ้น ทำให้การรักษาง่ายขึ้น ทำให้เด็กยอมรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจนหายไม่อยากกลับบ้าน และพอจะกลับบ้านก็มักจะขอตุ๊กตากลับไปด้วยทุกครั้งจึงทำให้ทางโรงพยาบาลทำอย่างนี้มาตลอดเด็กที่มารักษาตัวที่นี้ก็จะชื่นชอบทำให้ห้องรักษาผู้ป่วยกลายเป็นห้องตุ๊กตาไปเลยทำให้มีความผ่อนคลายลงมามากเลยเพราะดุแล้วนอกจากจะมีความสวยงามและยังมองสบายตาอีกด้วย”แพทย์หญิงขวัญนุช ระบุ