ตลาดสมาร์ทโฮมแรงคาด5ปีโตต่อเนื่อง 40%

ตลาดสมาร์ทโฮมแรงคาด5ปีโตต่อเนื่อง 40%

เมสเซ่ฯ เผยเทรนด์สมาร์ทโฮมมาแรง ปีนี้คาดมูลค่า 645 ล้านบาท คาด 5ปี โตต่อเนื่องเฉลี่ย 40%

นางสาวเวโรนิกา เฉิน ผู้จัดการกลุ่ม บริษัท เมสเซ่ แฟรงก์เฟิร์ตนิว เอร่า บิซิเนส มีเดีย จำกัด กล่าวว่า ตลาดผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮมของประเทศไทยในปี 2559 คาดว่าจะมีมูลค่า 645 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 ล้านบาท ในปี 2563 หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 40%  โดยผลิตภัณฑ์โฮม ออโตเมชั่น จะยังครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดที่ 40%  

ในแง่การเติบโตในอีก 5 ปี พบว่าผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮมเพื่อการดูแลผู้สูงอายุจะเติบโตสูงสุด 60% และผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮม เพื่อการรักษาความปลอดภัยจะเติบโตเป็นอันดับสอง 45%

สำหรับเทรนด์ที่โดดเด่นในการติดตั้งอุปกรณ์สมาร์ทโฮม อันดับหนึ่ง ยังคงเน้นเพื่อการรักษาความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย และในอนาคตประเทศไทยจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงคาดว่าจะติดตั้งอุปกรณ์สมาร์ทโฮมเพื่อดูแลความปลอดภัยของผู้สูงอายุที่อยู่บ้านลำพัง และการติดตั้งเพื่อเฝ้าดูสัตว์เลี้ยง อีกทั้งยังจะมีความนิยมในการใช้หลอดไฟอัจฉริยะที่เป็นกล้องและลำโพงในตัว

อีกเทรนด์ที่มาแรงคือการติดตั้ง Smart front door เพื่อให้ผู้อยู่ในบ้านเห็นหน้าและโต้ตอบกับบุคคลที่มาเยือนโดยที่ยังไม่ต้องเดินออกไปที่ประตูซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องความสะดวกสบายแล้วยังเป็นการป้องกันมิจฉาชีพอีกด้วย

จากแนวโน้มการเติบโตของตลาดดังกล่าว เมสเซ่ฯ หนึ่งในผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติระดับโลกและผู้จัดงาน Secutech จึงได้ร่วมกับ เวิลด์เด็กซ์ จี.อี.ซี. เตรียมจัดงาน SMAhome Thailand 2016โดย Secutech โดยเป็นงานแสดงสินค้าด้านสมาร์ทโฮมควบคู่กับงานสัมมนานานาชาติด้านเทคโนโลยีสมาร์ทโฮม เพื่อเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทยระหว่างวันที่ 1-3 ก.ย. 2559 ที่ไบเทค บางนา โดยหัวข้อสัมมนาเด่น ได้แก่ การออกแบบแสง การรักษาความปลอดภัยและสมาร์ทโฮมเพื่อธุรกิจ