Thyme รวมสุดยอดวัตถุดิบแห่งยุโรป

Thyme รวมสุดยอดวัตถุดิบแห่งยุโรป

ประณัย พรประภา นำประสบการณ์ที่มีโอกาสเดินทางชิมอาหารอร่อยทั่วโลกเปิดร้านอาหารเป็นธุรกิจใหม่ของตนเอง

มองหาร้านอาหารที่มีเมนูแฮมขาหมูเล็บดำสเปนแท้ๆ เมนูข้าวรีซอตโตปรุงตำรับอิตาเลียนจริงๆ และอีกหลายเมนูสไตล์ยุโรปของแท้..มีอยู่ที่ร้านนี้ Thyme Eatery & Bar (ไทม์ อีทเทอร์รี่ แอนด์ บาร์) ร้านตั้งตามชื่อสมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดในยุโรป เป็นเครื่องเทศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในเรื่องกลิ่นหอม นิยมใช้ปรุงอาหารในแถบยุโรปอย่างแพร่หลาย รวมถึงการออกเสียงที่พ้องกับคำว่า Time ที่แปลว่า ‘เวลา’ สอดคล้องกับคอนเซปต์ร้านที่พร้อมให้บริการแบบ All-Day Dining

ร้าน Thyme ถือกำเนิดจากความชื่นชอบในการรับประทานอาหารอร่อยต่างๆ ทั่วทุกมุมโลกของเจ้าของร้าน ประณัย พรประภา ทายาทรุ่นที่สามของตระกูล ‘พรประภา’ สายสกุลเจ้าของธุรกิจโรงแรมสยามแอทสยามฯ

ด้วยแรงบันดาลใจดังกล่าว อาหารในร้านจึงได้รับการนำเสนอในรูปแบบ ‘โมเดิร์น ยูโรเปียน ควิซีน’ โดยมี มร.มาริโอ โรดริเกซ กาโก (Mario Rodriguez Gago) เชฟหนุ่มชาวสเปนวัย 27 ปี รับหน้าที่ออกแบบเมนูและควบคุมมาตรฐานคุณภาพ

อาหารจานแรกที่เชฟมาริโอภูมิใจนำเสนอ Iberico Ham (50 กรัม, 650 บาท) แฮมสเปนชั้นเยี่ยมของโลก ทำจากเนื้อส่วนขาหมูเล็บดำ บ่มนาน 36 เดือน เสิร์ฟกับบาแกตต์ (baguette-ขนมปัง) หน้ามะเขือเทศปั่น รสชาติอมเปรี้ยวอมหวานของมะเขือเทศกับความกรอบ-หนึบของขนมปังเข้ากันพอดีกับรสเค็มปะแล่มของไอเบอริโกแฮมที่เชฟสไลซ์เองด้วยมือ ซึ่งการสไลซ์แฮมชนิดนี้ต้องเรียนมาโดยตรง สไลซ์บางเกินไปจะไม่ได้รสชาติ หนาเกินไปจะเค็มและเหนียว ใครสั่งเมนูนี้เหมือนกินที่สเปน เชฟมาริโอรับรอง

เชฟมาริโอบอกด้วยว่า แฮมขาหมูที่ผ่านระยะเวลาการบ่มประมาณนี้จะไม่แห้งหรือกระด้างจนเกินไปและไม่เค็มเกินไป

ถ้าไปดูในท้องตลาด ไอเบอริโกแฮมมีด้วยกันหลายยี่ห้อ เชฟมาริโอคัดสรรไอเบอริโกแฮมยี่ห้อ Beher Guijuelo มาเสิร์ฟที่ร้านไทม์โดยเฉพาะ เนื่องจากแฮมยี่ห้อนี้ทำจากหมูเล็บดำที่เลี้ยงด้วยผลต้นโอ๊ค 3-4 ปี และปล่อยเลี้ยงอยู่ในป่าที่มีต้น Ballota สมุนไพรที่ทำให้แฮมมีรสชาติพิเศษสมราคา

เชฟมาริโอเติบโตในครอบครัวที่เป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร 2 แห่ง คือ Mi Tierra และ Miguel Angel ในเมืองวาลลาโดลิด(Valladolid) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศสเปน เข้าครัวทำอาหารตั้งแต่อายุ 6-7 ขวบ และตัดสินใจศึกษาต่อด้านการปรุงอาหารที่สถาบันสอนทำอาหาร Diego de Praves เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในระดับสากล

การเติบโตในสเปนทำให้เชฟมาริโอรู้ว่าจะเลือกวัตถุดิบคุณภาพดีที่สุดแต่ละประเภทจากแหล่งใดในสเปน เมนูนี้ก็เช่นกัน Galycian Octopus (490 บาท) หมึกยักษ์ทำสุกแบบกรอบนอก-นุ่มในได้อย่างไม่น่าเชื่อ เสิร์ฟกับโฟมมันฝรั่งบดโรยผงพริกปาปริกาและขนมปังอบกรอบสไลซ์ อาหารตำรับสเปนแต่นำเสนอให้ดูโมเดิร์น

กาลีเชียน (Galycian) คือแหล่งชุมชนประมงติดมหาสมุทรแอตแลนติกของสเปน หมึกยักษ์ที่มาจากชุมชนนี้มีคุณภาพดีที่สุดของสเปน เพราะอาศัยอยู่ในทะเลน้ำเย็น

จากกลุ่มเมนูประเภททาปาส(tapas) เชฟนำเสนอ Roast Beef Toast (290 บาท) บาแกตต์ 3 ชิ้น รองรับเนื้อซี่โครงตุ๋น วางทับด้วยบรีชีสฝรั่งเศส (brie cheese) บนสุดเป็นหอมใหญ่กวนกับน้ำสต็อคปรุงด้วยไวน์ขาวจนมีลักษณะเหมือนแยม และเมนู Garlic Prawns (260 บาท) กุ้งปรุงสุกเสิร์ฟในกระทะที่มีน้ำมันมะกอกผัดกับพริกฝรั่ง กระเทียม พาสลีย์ ไธม์ มีเครื่องเคียงเป็นบาแกตต์อบกรอบฝนผิวหน้าขนมปังด้วยกระเทียมสด วิธีกินให้บิขนมปังจุ่มน้ำมันมะกอกในกระทะควบคู่กับเนื้อกุ้งสดหวาน

เมนูในกลุ่มปาเอย่า (paella) มีให้เลือกถึง 6 เมนู คือ Canadian Lobster (1,600 บาท) ล็อบสเตอร์ปรุงสุกรองด้วยข้าวรีซอตโตหุงด้วยน้ำซุปซีฟู้ดสูตรเฉพาะของเชฟนานเกือบสองชั่วโมง เพื่อให้ข้าวดูดซับน้ำซุปเต็มที่ มีเนื้อกุ้ง-หมึกหั่นเต๋าผสมมาด้วย รสชาติน่าหลงใหล, Black Ink (1,100 บาท) ข้าวรีซอตโตหุงในน้ำซุป ‘หมึกดำ’ นำเข้าจากอิตาลี เสิร์ฟกับหมึกและหมึกยักษ์กาลีเชียนปรุงสุก อีก 4 เมนูที่มีให้เลือกคือ Seafood 1,100 บาท, Chicken & Chorizo 850 บาท, Porcini Mushroom 900 บาท และ Vegetable 850 บาท

เชฟมาริโอบอกว่า จริงๆ คำว่า ‘ปาเอย่า’ ไม่ได้แปลว่า ‘ข้าวผัดสเปน’ แต่แปลว่า ‘กระทะร้อน’ เมนูในกลุ่มนี้จึงเสิร์ฟมาในกระทะร้อนนั่นเอง

คุณ พินดาว ทรวงชัย ผู้จัดการร้านไทม์กล่าวว่า ลูกค้าคนไทยชอบเมนูหมึกดำมาก เป็นหนึ่งในเมนูขายดี และเพื่อนำเสนอความเป็นไทยในอาหาร ทีมเชฟจึงช่วยกันสร้างสรรค์เมนูประจำร้านขึ้นมาใหม่ชื่อ Spaghetti Tom Yum (650 บาท) สปาเกตตีต้มยำเสิร์ฟกับกุ้งแม่น้ำ เชฟไทยช่วยกันทำซอสต้มยำครบเครื่องทั้งกลิ่นหอมและรสชาติ โดยมีเชฟมาริโอช่วยปรับลักษณะซอสให้เหมาะกับการทำเมนูพาสตา

อย่าลืมเหลือท้องไว้กินของหวานที่กำลังอินเทรนด์ Churros (ชูโรส 200 บาท) ขนมแป้งทอดสูตรสเปน บางคนเรียกปาท่องโก๋สเปน ชาวสเปนนิยมกินเป็นอาหารเช้า จิ้มกับดาร์กช็อกโกแลต แต่ที่นี่เสิร์ฟนมข้นให้ด้วย เชฟมาริโอบอกเมนูนี้ทำแบบสเปนจริงๆ คือไม่ทำทิ้งไว้ แต่จะทำสดเมื่อลูกค้าสั่งเท่านั้น ตีแป้งสด บีบใหม่สดๆ ทอดใหม่สดๆ กินร้อนๆ กรอบนอก-นุ่มใน แนะนำว่าพอรู้ตัวว่ากินอาหารใกล้อิ่ม ให้สั่งเมนูนี้เลย จะได้ไม่ขาดระยะ

นี่ก็อินเทรนด์ Torija (160 บาท) ออกเสียงว่า ‘โตริกะ’ อยู่ในตระกูล toast แต่เป็นโทสต์แบบสเปน คือขนมปังอบแล้วตุ๋นในซอสวานิลลาทำสด เสิร์ฟกับไอศกรีมวานิลลา โรยด้วยราสพ์เบอร์รีอบแห้ง คุณพินดาวว่ายังไม่เห็นร้านไหนทำเมนูนี้

เครื่องดื่มมีให้เลือกหลากหลายทั้งสมูตธี น้ำผลไม้คั้นสด น้ำแร่ ซอฟต์ดริงค์ ชา-กาแฟ และกลุ่มสเปเชียล เช่น Thyme Latte (100 บาท) เลือกรสชาติและความเข้มข้นได้ตามชอบ ร้านแยกเอสเพรสโซมาให้ 1 ช้อต ทำเอสเพรสโซเป็นก้อนน้ำแข็งรูปตัวอักษรภาษาอังกฤษอยู่ในแก้วอีก 1 ช้อต นมสด 1 ถ้วย ไซรัป 1 ขวดแบบหลอดหยด จับผสมกันได้ตามสะดวก, กลุ่มไม่มีแอลกอฮอล์ เช่น Wake Me Up (190 บาท) ปลุกให้ตื่นด้วยราสพ์เบอร์รี บลูเบอร์รี สตรอว์เบอร์รี ใบไธม์ เขย่ารวมกับสปาร์คลิ้งกลิ่นเบอร์รีจากออสเตรเลีย

ร้าน Thyme Eatery & Bar ตั้งอยู่บนถนนนางลิ้นจี่, ช่องนนทรี, เขตยานนาวา กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน 11.30 ถึง 23.00 น. มีที่จอดรถ โทร.0 2678 1333 เฟซบุ๊ค/ThymeEatery

ภาพ : เอกรัตน์ ศักดิ์เพชร