โตเกียวเลือกผู้ว่าฯคนใหม่

โตเกียวเลือกผู้ว่าฯคนใหม่

ชาวกรุงโตเกียวในญี่ปุ่นเข้าคูหาเลือกผู้ว่าใหม่ที่จะต้องรับงานหนักเพื่อเตรียมพร้อมเมืองหลวงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020

ชาวกรุงโตเกียวไปลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกผู้ว่าคนใหม่ ซึ่งจะรับหน้าที่เตรียมพร้อมกรุงโตเกียวในการทำหน้าที่เจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2020 และต้องดูแลงบประมาณในการจัดงาน ไม่ให้เกินงบที่วางไว้ หลังจากผู้ว่า 2 คนก่อนหน้านี้เจอเรื่องอื้อฉาวทางการเงิน จนต้องลาออก

ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครมากเป็นประวัติการณ์ 21 คน หวังจะเข้าไปบริหารเมืองหลวงที่มีประชากร 13.6 ล้านคน และมีขนาดเศรษฐกิจเท่าอินโดนีเซียทั้งประเทศ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าศึกเลือกตั้งนัดนี้เป็นการชิงชัยระหว่างนางยูริโกะ โคอิเกะ อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย กับนายฮิโรยะ มาสุดะ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอิวาเตะ และนายชุนทาโร โทริโกเอะ อดีตผู้สื่อข่าว

กรุงโตเกียวจัดให้มีการเลือกตั้ง หลังจากนายโยอิชิ มาสุโซเอะ ผู้ว่าคนก่อน ลาออกอย่างกระทันหัน เพราะเผชิญเรื่องอื้อฉาวการนำเงินสาธารณะไปใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย โดยนายมาสุโซเอะทำหน้าที่ได้เพียงครึ่งสมัยเท่านั้น

ก่อนหน้านั้น นายนาโอกิ อิโนเซะ ซึ่งผลักดันจนกรุงโตเกียวประสบความสำเร็จในการได้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ลาออกไปหลังจากพัวพันเรื่องอื้อฉาวการเงินส่วนตัวทั้งที่เพิ่งรับตำแหน่งได้ปีเดียว

สำหรับนางโคอิเกะ พูดภาษาอังกฤษและอาราบิกได้คล่อง ทั้งยังเคยเป็นรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม และนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับฮิลลารี คลินตัน