สวนดุสิตโพลเผยคนใช้สื่อโซเชี่ยล ต้องมีสติ

สวนดุสิตโพลเผยคนใช้สื่อโซเชี่ยล ต้องมีสติ

"สวนดุสิตโพล" เผยผลสำรวจคนใช้สื่อโซเชี่ยลระบุมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย ชี้รวดเร็วเข้าถึงคนจำนวนมาก แต่ต้องมีสติรอบคอบ

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนที่ใช้สื่อโซเชี่ยลส่วนใหญ่ 51.67% ระบุมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย เพราะเป็นวิธีการสื่อสารที่รวดเร็ว สามารถเข้าถึงคนได้จำนวนมาก ทันต่อเหตุการณ์ เป็นที่นิยม เป็นแหล่งข้อมูลข่าวสาร ฯลฯ ขณะที่ประชาชน 27.09% ระบุมีทั้งข้อดีข้อเสียพอๆ กัน เพราะขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานต้องมีสติ ใช้วิจารณญาณ ระมัดระวังในการรับสื่อและส่งต่อข้อมูล ฯลฯ และอีก 21.24% ระบุมีข้อเสียมากกว่าข้อดี เพราะทำให้ขาดปฏิสัมพันธ์ต่อกัน ใช้ข้อมูลใส่ร้ายโจมตี เป็นแหล่งมิจฉาชีพ ใช้ภาษาผิดเพี้ยน ทำให้เสียเวลา ฯลฯ

บทเรียนที่ประชาชนได้รับจากกรณีข่าวต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้สื่อโซเชียล เช่น การแอบถ่าย โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์ และละเมิดสิทธิผู้อื่น ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ 77.59% รับรู้ว่าต้องมีสติ คิดก่อนจะโพสต์แสดงความคิดเห็น คำนึงถึงผลที่จะตามมา รองลงมา 73.83 รับรู้ว่าต้องรอบคอบ ใช้วิจารณญาณ และระมัดระวังให้มากขึ้น และ 59.53% รับรู้ว่าก่อนส่งต่อข้อมูลควรตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ควรกล่าวหาหรือละเมิดสิทธิผู้อื่น

โดยประชาชน 82.78% คิดว่าการใช้สื่อโซเชียลทุกวันนี้เป็นที่นิยมในทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันมากสุด รองลงมา 73.49% คิดว่าทำให้รับรู้ข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ทันเหตุการณ์ ตามด้วย 71.91% คิดว่ามีทั้งคุณและโทษ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้ใช้, 64.55% ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นอิสระ และ 52.34% คิดว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการสื่อสาร ทำให้ทุกคนได้ติดต่อพูดคุยกัน

สำหรับข้อดีของการใช้สื่อโซเชียลคือ รับรู้ข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็ว, เข้าถึงได้ง่าย สะดวก และเป็นแหล่งค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ ส่วนข้อเสียคือ ข้อมูลอาจไม่เป็นจริง ขาดการคัดกรอง, เป็นช่องทางของมิจฉาชีพ ควบคุมยาก และเป็นสังคมก้มหน้า พูดคุยกันน้อยลง

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลได้สำรวจความคิดเห็นเรื่องการใช้สื่อโซเชียลในสังคมไทยจากประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะผู้ที่สนใจและใช้สื่อโซเชียลจำนวนทั้งสิ้น 1,196 คน ช่วงวันที่ 25-30 กรกฎาคมที่ผ่านมา