จีนอากาศร้อนจัดทะลุ 40 องศา

จีนอากาศร้อนจัดทะลุ 40 องศา

คลื่นความร้อนยังคงปกคลุมหลายพื้นที่ในจีน ล่าสุดสำนักอุตุนิยมวิทยาจีนคาดการณ์ว่า ในบางพื้นที่จะยังมีอากาศร้อนจัดไปถึงวันจันทร์นี้

สำนักอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นรายงานว่า เขตปกครองตนเองมองโกเลียในกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อน โดยมีอุณหภูมิสูงสุดถึง 41.5 องศาเซลเซียสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ สำนักอุตุนิยมวิทยายังประกาศเตือนภัยอากาศร้อนจัดระดับสีส้มซึ่งรุนแรงสูงสุงอันดับ 2 พร้อมคาดว่าจะมีอากาศร้อนต่อเนื่องอีกหลายวัน

ส่วนในนครเซี่ยงไฮ้ บรรดาผู้สัญจรไปมาในย่านเดอะบันด์ต่างต้องหาที่ร่มเพื่อเลี่ยงแสงแดด ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาเซี่ยงไฮ้กลับมาประกาศเตือนภัยอากาศร้อนจัดระดับสีส้มอีกครั้ง

นอกจากนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ก็เผชิญกับอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียสมาหลายวันแล้ว แม้แต่ในพื้นที่ที่อากาศเย็นกว่าในภาคเหนือก็มีอุณหภูมิแตะ 38-39 องศาเซลเซียส ขณะที่ร่มกันแดดกลายเป็นของใช้จำเป็นสำหรับชาวท้องถิ่นที่ต้องออกนอกบ้านและเครื่องดื่มเย็นก็ขายดีเช่นกัน

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนระบุว่า อุณหภูมิสูงทั่วภูมิภาคตอนใต้ของแม่น้ำแยงซีจะยังคงมีต่อเนื่องถึงวันจันทร์ เนื่องจากมีความกดอากาศสูงแถบโซนร้อน ขณะที่อุณหภูมิจะยังอยู่ระหว่าง 35-39 องศาเซลเซียสในพื้นที่ส่วนใหญ่ของภาคใต้และตะวันออกของจีน