ด.ญ. แดนกีวีโดดเรียน-ไร้เงินซื้อผ้าอนามัย

ด.ญ. แดนกีวีโดดเรียน-ไร้เงินซื้อผ้าอนามัย

เด็กนักเรียนหญิงในนิวซีแลนด์ต้องโดดเรียนในวันที่มีรอบเดือน เนื่องจากไม่มีเงินซื้อผ้าอนามัย

บรรดาเด็กหญิงในนิวซีแลนด์ต่างโดดเรียน เนื่องจากไม่มีเงินซื้อผ้าอนามัยจึงต้องฉีกกระดาษสมุดโทรศัพท์ หนังสือพิมพ์ หรือผ้าขี้ริ้วมาใช้รองรับประจำเดือนแทน

นายฟาห์น คูเลาท์  ครูใหญ่โรงเรียนมัธยมปาปาโตโตในโอ๊คแลนด์ กล่าวว่า โรงเรียนกังวลกับเรื่องนี้มาก เพราะมีนักเรียนหญิงจากครอบครัวรายได้น้อยกว่า 700 คน ไม่สามารถซื้อผ้าอนามัยมาจัดการกับวันนั้นของเดือนได้

ในปีนี้มูลนิธิคิดส์แคน จึงเริ่มจัดหาผ้าอนามัยให้กับโรงเรียน โดยก่อนหน้านั้นเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนต้องไปซื้อผ้าอนามัยจากซูเปอร์มาร์เก็ต มาขายให้นักเรียนหญิงในราคา 50 เซนต์

ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาคิดส์แคนแจกจ่ายผ้าอนามัย 4,000 ชิ้น ไปยังโรงเรียนยากจนกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ หลังจากโรงเรียนเหล่านี้ได้รับเงินช่วยเหลือ 25,000ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 627,141 บาท) เพื่อแก้ไขปัญหา เนื่องจากคิดส์แคนซื้อผ้าอนามัยเป็นจำนวนมาก จึงได้ราคาถูกที่ประมาณห่อละ 1 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 25 บาท) จากราคาขายปกติในซูเปอร์มาร์เก็ตรวมภาษีแล้วที่ห่อละ 4-8 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (หรือ 100-200 บาท)

นายคูเลาท์กล่าวด้วยว่า ในโรงเรียนยากจนอื่น ๆ ในนิวซีแลนด์ ครูต้องนำเงินส่วนตัวไปซื้อผ้าอนามัยมาให้นักเรียน

ด้านซาราห์ คูล พยาบาลประจำโรงเรียนปาปาโตโต เล่าว่า ตั้งแต่โรงเรียนยกเลิกเก็บเงินนักเรียน 50 เซนต์ มีนักเรียนมาขอผ้าอนามัยกับเธอเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 10-15 คน ครึ่งหนึ่งมาขอครั้งเดียว อีกครึ่งหนึ่งขอจนหมดรอบเดือน ซึ่งเด็ก ๆ คงจะลำบากใจมากที่ต้องมาขอความช่วยเหลือกับเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน และเด็กหลายคนก็อายไม่กล้ามาขอ เราจึงเห็นเด็กมาขอยาแก้ปวดประจำเดือนในจำนวนใกล้เคียงกัน แม้ยาพาราเซตามอลจะถูกว่าผ้าอนามัย แต่ก็ยังเป็นค่าใช้จ่าย ที่เด็กผู้หญิงจากครอบครัวรายได้น้อยหลายคนไม่สามารถซื้อหามาได้เช่นกัน