'จีน'ไม่พอใจอียูขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก

'จีน'ไม่พอใจอียูขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก

จีนไม่พอใจอียูขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กชี้ขัดต่อจุดยืนการค้าเสรีของกลุ่มจี 20

ทางการจีนได้แสดงความไม่พอใจที่สหภาพยุโรป (อียู) ได้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กกล้าจากจีน โดยระบุว่า มาตรการดังกล่าวถูกกำหนดขึ้นเพียงเพื่อจะปกป้องอุตสาหกรรมของยุโรปเอง และสร้างความไม่เป็นธรรมกับจีน นอกจากนี้ ยังถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อจุดยืนของกลุ่ม จี20 ที่ให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการค้าเสรี

การแสดงความเห็นดังกล่าวของทางการจีนมีขึ้นหลังจากอียูได้ปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กกล้าจากจีน ตามคำร้องเรียนของสมาคมผู้ผลิตเหล็กของยุโรปที่ระบุว่า จีนได้ทำการทุ่มตลาดเหล็กกล้า ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีนได้แสดงความไม่พอใจต่อเรื่องนี้ โดยกล่าวว่าอียูตั้งกำแพงภาษีอย่างไม่เป็นธรรม และทำเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ผลิตเหล็กของยุโรป

ทั้งนี้ ข้อพิพาททางการค้าในอุตสาหกรรมเหล็กของอียูและจีนยังคงเป็นไปอย่างยืดเยื้อ นับตั้งแต่กลุ่มผู้ผลิตเหล็กของยุโรประบุว่า จีนได้ทำการทุ่มตลาดเหล็กกล้า ในขณะที่จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ของจีนก็ได้แสดงความไม่พอใจต่อสหรัฐ หลังสหรัฐประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้าครั้งใหม่ต่อเหล็กที่นำเข้าจากจีนเพื่อตอบโต้การทุ่มตลาด พร้อมกับประกาศว่า จีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นทุกอย่างเพื่อให้ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม และรักษาผลประโยชน์ของผู้ประกอบการของจีน

ผู้ผลิตเหล็กราคาถูกของจีนถูกจับตามองว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเหล็กล้นตลาด ซึ่งฉุดให้มีราคาตกต่ำลง และส่งผลให้อียู และสหรัฐประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กจากจีน

ทั้งนี้ จีนมีประสิทธิการผลิตเหล็กกล้ามากกว่า 1 พันล้านตันในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการส่งออกปริมาณเหล็กส่วนเกินไปยังตลาดโลก หลังจากที่การบริโภคในประเทศแตะระดับสูงสุดในปี 2556