กองปราบฯจู่โจมค้น4จุด ยึด2บ้าน 'น้ำตาล-ป้อนข้าว' พันคดีฉาว

กองปราบฯจู่โจมค้น4จุด ยึด2บ้าน 'น้ำตาล-ป้อนข้าว' พันคดีฉาว

(รายละเอียด) "หน่วยคอมมานโด" กองปราบฯ- "ปปง." บุกจู่โจมค้น4จุดกลางกรุง ยึดอายัด2บ้าน "น้ำตาล-ป้อนข้าว" พันคดีฉาวเสี่ยชูวงษ์

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 30 กรกฎาคม ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืช พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข พล.ต.ต.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ รองผบช.ก. ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่คอมมานโดกองปราบปราม พร้อมกับตำรวจกองปราบปราม เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. รวมกว่า 200 นาย เปิดปฏิบัติการปูพรมตรวจค้น 4 จุดเป้าหมายในคดีสำคัญตามความผิด พ.ร.บ.ฟอกเงิน

จุดแรก พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืช รองผบช.ก. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รองผบก.ป. พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผกก.ปพ.บก.ป. พ.ต.ท.ปิยรัช สุภารัตน์ รองผกก.ปพ.บก.ป. พ.ต.ท.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว รองผกก.1บก.ป. นำกำลังชุดจู่โจมหน่วยคอมมานโด ร่วมกับตำรวจกองปราบปราม เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ ปปง. รวมกว่า 100 นาย นำหมายค้นของศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เลขที่ 1470/2559 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 เข้าปิดล้พอมบ้านเลขที่ 16 -16/3 ซอยนวมินทร์ 74 แยก 9-6 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.อโนทัย ฉัตรวรางค์กูล ผู้ต้องหาตามความผิด พ.ร.บ.ฟอกเงิน หลังสืบทราบเป็นบ้านเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ โดยเข้าตรวจสอบเวลา 07.00 น.

การปฏิบัติการบุกเข้าตรวจคนครั้งนี้ บ้านเป้าหมายดังกล่าวเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เนื้อที่กว่า 200 ตารางวา มีรั้วรอบขอบชิดสูงกว่า 3 เมตร มีทางเข้าออก 2 ทาง รวมทั้งมีตัวบ้านอีก 2 หลังอยู่ในพื้นที่เดียวกัน เจ้าหน้าที่กระจายกำลังปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าวตามยุทธวิธี พร้อมแสดงหมายค้นและใช้เครื่องขยายเสียงเจรจาให้ผู้อยู่ในบ้านเปิดประตู แต่ผู้อยู่ในบ้านไม่ยอมเปิดประตู โดยใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง กระทั่งเวลาประมาณ 08.00 น. ชุดจู่โจมหน่วยคอมมานโดจึงใช้อุปกรณ์เหล็กกระทุ้งประตูรั้ว ก่อนที่จะมีผู้อยู่ในบ้านจะยอมเดินออกมาเปิดประตู ทำให้ชุดคอมมานโดเข้าเคลียร์พื้นที่ และเข้าตรวจสอบภายในบ้าน

จากการสอบถามแม่บ้านซึ่งรับเป็นผู้ดูแลบ้านเปิดเผยว่า บ้านหลังดังกล่าวมีคนงานพักอาศัย 6 คน โดยทางเจ้าของบ้านไม่อยู่ เนื่องจากเดินทางไปที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เจ้าหน้าจึงขอให้ผู้อยู่ในบ้านแสดงตัว แต่ปรากฏว่ามีคนงานเป็นชาวต่างด้าว 5 คนปรากฏตัว เป็นชาย 3 คน หญิง 2 คน เจ้าหน้าทีจึงได้กำลังค้นหาโดยรอบ ก่อนจะพบคนงานชายชาวพม่าหลบหนีอยู่ใต้ถุนบ้าน จึงดำเนินการควบคุมตัว ก่อนทำการตรวจค้นภายในบ้าน เบื้องต้นพบรถยนต์หรูหลายคัน อาทิ รถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับบิว 2 คัน รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน และรถยนต์กระบะยี่ห้อ โตโยต้า อีก 1 คัน ทั้งนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบภายในบ้าน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ปปง. เพื่อหาเอกสารหลักฐานรวมถึงความเชื่อมโยงเครือข่ายยาเสพติด

จุดที่สอง พ.ต.ท.วชิรา ยาวไทสงค์ รองผกก.ปพ.บก.ป. นำกำลังชุดจู่โจมหน่วยคอมมานโด เข้าตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ ภายในซ.ซอยนวมินทร์ 74 แยก 9-6 ซึ่งอยู่ในพื้นด้านหลังบ้านของหลังแรก โดยบ้านดังกล่าวเป็นบ้านเดี่ยว 1 ชั้น เปิดเป็นอาคารสำนักงานและโกดังเก็บสินค้า ซึ่งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ ปปง. ได้เข้าตรวจสอบภายในบ้านเพื่อหาเอกสารหลักฐาน และความเชื่อมโยงเครือข่ายยาเสพติด

จุดที่สาม พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข พร้อมด้วย พ.ต.ท.เผด็จ งามละม่อม รองผกก.1บก.ป. สนธิกำลังตำรวจ กก.1บก.ป. และตำรวจบก.ปอท. เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 333/94 ภายในหมู่บ้านวิสต้าปาร์ค ย่านราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.กัญฐณา หรือ น้ำตาล ศิวาธนพล อายุ 26 ปี พริตตี้สาวคนสนิท นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างหมื่นล้านที่เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ก่อนที่เวลาต่อมา น.ส.กัญฐณา ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกับพวก โดยมี พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รวมอยู่ด้วย ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ จ.563/2558 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2558 ข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ และร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอมโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน หรือรับของโจร กรณีฉ้อโกงหุ้นของนายชูวงษ์ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทางคดี และรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ยี่ห้อยาริส สีขาว หมายเลขทะเบียน ญณ 8222 กทม. เพื่อไปทำการตรวจสอบ พร้อมทั้งยึดอายัดบ้านหลังดังกล่าวไว้ด้วย

จุดที่สี่ พล.ต.ต.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ รองผบช.ก. พร้อมด้วย พ.ต.ท.ณัฐพงศ์ เกิดเอี่ยม สว.กก.1บก.ป. สนธิกำลังตำรวจ กก.1บก.ป. และตำรวจบก.ปอท. เข้าตรวจค้นบ้านของ น.ส.ศรีธรา พรหมา อายุ 52 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ จ.561/2558 ลงวันที่ 24 ส.ค.2558 และ น.ส.อุรชา หรือ ป้อนข้าว วชิรกุลฑล อายุ 26 ปี โบรกเกอร์สาวคสสนิท พ.ต.ท.บรรยิน และเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ จ.562/2558 ลงวันที่ 24 ส.ค. 2558 ข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ และร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอมโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ภายในหมู่บ้านบางกอกบูเลอวาร์ด พระราม9-ศรีนครินทร์ โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทางคดีเพื่อนำไปตรวจสอบ พร้อมทั้งยึดอายัดบ้านหลังดังกล่าวเช่นกัน

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ บชก.ร่วมกับ ปปง.กระจายกำลังตรวจค้นบ้านเป้าหมายที่มีความผิดตาม พรบ.ฟอกเงิน ในกรุงเทพ รวม 4 จุด โดยเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายยาเสพติด และคดีโกงหุ้นนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง อย่างไรก็ตาม ของกลางทั้งหมดที่ยึดได้ในครั้งนี้จะนำไปรวมกับของกลางในหลายคดีที่ ปปง. ซึ่งมีมติให้ทำการตรวจยึดและอายัด โดย พล.ต.อ. ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการ ปปง. และ พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ จะแถลงข่าวในวันนี้(30 ก.ค.) เวลา 14.00 น. ที่สำนักงาน ปปง. ต่อไป