รบ.เร่งสถานะคนไร้สัญชาติ ให้ได้สัญชาติไทยอย่างถูกต้อง

รบ.เร่งสถานะคนไร้สัญชาติ ให้ได้สัญชาติไทยอย่างถูกต้อง

รัฐบาลเร่งกำหนดสถานะคนไร้สัญชาติ ให้ได้รับสัญชาติไทยอย่างถูกต้อง หวังให้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการรัฐ ลดความเหลื่อมล้ำ ต้นตอหลากปัญหา

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเร่งรัดโครงการกำหนดสถานะให้แก่บุคคลไร้สัญชาติโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนทั้งในและนอกระบบการศึกษา ให้ได้รับการรับรองสิทธิความเป็นคนสัญชาติไทยอย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อเข้าสู่สิทธิในสวัสดิการของรัฐได้อย่างเสมอภาคเช่นเดียวกับคนไทยอื่นๆ ซึ่งจะทำให้คนเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและเป็นกำลังของสังคม โดยนายกฯ สั่งการไปยังกระทรวงมหาดไทย (มท.) โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอในจังหวัดที่มีกลุ่มเป้าหมายไม่เกิน 1,000 ราย เช่น จ.กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร พระนครศรีอยุธยา ฯลฯ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน ส.ค.59 ส่วนจังหวัดที่มีกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก เช่น จ.ระนอง กาญจนบุรี ตราด ฯลฯ ให้ผู้ว่าฯ กำกับดูแลด้วยตนเอง โดยความสำเร็จของการดำเนินงานจะเป็นเครื่องบ่งชี้ความสามารถในการบริหารงานของ ผู้ว่าฯ และนายอำเภอ เนื่องจากที่ผ่านมาส่วนกลางได้ส่งรายชื่อนักเรียนให้แก่นายอำเภอ เพื่อแจ้งให้บุคคลเหล่านั้นไปยื่นคำร้องต่อนายอำเภอหรือฝ่ายทะเบียนเพื่อขอสัญชาติไทยตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ยังพบปัญหาความล่าช้า ละเลย หรือมีขั้นตอนการปฏิบัติที่เกินจำเป็น

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ข้อมูล ณ วันที่ 7 ก.ค.59 พบว่ามีนักเรียนนักศึกษาที่ไม่มีสัญชาติไทย 78,175 ราย เข้าข่ายได้รับสัญชาติไทยตามกฎหมายสัญชาติ 20,337 ราย มีผู้ยื่นขอสัญชาติไทยแล้ว 9,272 ราย และได้รับอนุมัติสัญชาติไทยแล้ว 5,728 ราย ซึ่งยังถือว่าน้อยมาก ซึ่งนอกจากปัญหาการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่แล้ว ตัวนักเรียนและผู้ปกครองเองยังไม่ทราบข้อมูลของโครงการ นักเรียนย้ายไปเรียนต่างอำเภอ เอกสารของผู้ร้องมีรายการไม่ตรงกัน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม กระทรวงมหาดไทยได้ปรับเปลี่ยนการทำงานเชิงรุก โดยจัดส่งชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่จากส่วนกลางลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารการทะเบียนฯ รับคำร้องการขอสัญชาติไทยในพื้นที่ทุรกันดารและห่างไกล และนำระบบไอทีเข้ามาช่วยจัดเก็บเอกสาร เพื่อความสะดวกและป้องกันการทุจริต

“นายกฯ เป็นห่วงประชาชนที่ยังไม่มีสัญชาติ เพราะถือเป็นความเหลื่อมล้ำทางสังคม และอาจเป็นต้นเหตุของปัญหาการกดขี่ เอารัดเอาเปรียบ หรือการค้ามนุษย์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์แล้ว ยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศด้วย” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว