'เฟซบุ๊ค'จ่อแบกหนี้ก้อนโต

'เฟซบุ๊ค'จ่อแบกหนี้ก้อนโต

'เฟซบุ๊ค'เผย บริษัทอาจเป็นหนี้หลายพันล้านดอลลาร์ หลังจากกรมสรรพากรสหรัฐพบสินทรัพย์ที่ย้ายไปไอร์แลนด์เพื่อเลี่ยงภาษี

เฟซบุ๊คเปิดเผยว่า บริษัทอาจเป็นหนี้หลายพันล้านดอลลาร์ เนื่องจากการสอบสวนของกรมสรรพากรสหรัฐเรื่องที่เฟซบุ๊คย้ายสินทรัพย์ไปยังบริษัทลูกในไอร์แลนด์เพื่อไม่ต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น

เอกสารที่เฟซบุ๊คยื่นต่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์หรือกลต.สหรัฐระบุว่า โทษปรับของกรมสรรพากรรวมดอกเบี้ยอาจสูงถึงประมาณ 3,000-5,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นค่าปรับจากคดีนี้อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อสถานะทางการเงินของบริษัท

เฟซบุ๊คเปิดเผยเรื่องค่าปรับนี้เป็นครั้งแรกเมื่อสามสัปดาห์ก่อน เมื่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องเพื่อขออำนาจศาลบังคับให้เฟซบุ๊ค ปฏิบัติตามการสอบสวนของกรมสรรพากร แต่ขณะนั้นยังไม่มีใครได้รับแจ้งว่าเฟซบุ๊คอาจเจอโทษปรับ

การสอบสวนย้อนหลังไปถึงปี 2553 เมื่อเฟซบุ๊คย้ายสิทธิสำหรับธุรกิจทั่วโลก ยกเว้นสหรัฐและแคนาดา ไปยังเฟซบุ๊คไอร์แลนด์ การกระทำครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายเททรัพย์สินอันซับซ้อนเพื่อจ่ายภาษีน้อยลงอีกทั้งการโอนย้ายยังรวมถึงสินทรัพย์บางอย่างที่ยากต่อการบอกจำนวน เช่น ฐานผู้ใช้ แพลตฟอร์มออนไลน์ และการทำตลาดที่จับต้องไม่ได้

อย่างไรก็ตามกรมสรรพากรเชื่อว่า บริษัทตรวจสอบบัญชีเอิร์นสแอนด์ยัง อาจประเมินมูลค่าสินทรัพย์อันจับต้องไม่ได้ที่ถูกโอนย้ายต่ำกว่าความเป็นจริงขณะที่เฟซบุ๊คระบุว่า บริษัทไม่เห็นชอบกับการดำเนินการของกรมสรรพากร และจะยื่นฟ้องคัดค้านต่อศาลภาษีสหรัฐ