ชี้แจงขั้นตอนปลด 'หมอเปรม' พ้นโรงเรียนบ้านไผ่

ชี้แจงขั้นตอนปลด 'หมอเปรม' พ้นโรงเรียนบ้านไผ่

ผอ.สพม.เขต25 ชี้แจงขั้นตอนปลด "หมอเปรม" พ้นโรงเรียนบ้านไผ่ หลังตัวแทนศิษย์เก่า ไปยื่นหนังสือเพื่อให้ปลดออก

หลังมีกระแสข่าวว่าคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มีมติร่วมกันว่าให้ปลด น.พ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ออกจากการเป็นประธานกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านไผ่ และให้ยุติการเป็นอาจารย์สอนพิเศษที่โรงเรียนดังกล่าวด้วย หลังมีข่าวฉาวโฉ่เผยแพร่ทางสื่อมวลชน คือภาพผูกข้อมือสู่ขอหญิงสาวเด็ก ม.5 เป็นการประพฤติตัวไม่เหมาะสมหรือไม่นั้น ซึ่งผู้มีอำนาจในการลงนามในคำสั่งปลดคือ ผู้อำนวยการสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 (สพม.เขต 25) เท่านั้น

วันนี้ ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางเข้าพบ นายกิตติ บุญเชิด ผอ.สพม.เขต 25 เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้า ทราบว่าเรื่องจากโรงเรียนบ้านไผ่ยังส่งมาไม่ถึงสำนักงานเขตฯ โดยนายกิตติ เปิดเผยว่า ตนได้รับทราบข่าวดังกล่าวจากทางสื่อมวลชนเท่านั้น เนื่องจากเรื่องยังมาไม่ถึงตน แต่ทางโรงเรียนบ้านไผ่ก็ได้ประสานมาทางวาจาไว้ล่วงหน้าแล้ว หากตนได้รับเรื่องก็จะทำการสืบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง เพื่อรวบรวมหลักฐานเสนอเรื่องส่งไปยังคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ซึ่งแต่เดิมนั้นเป็นอำนาจของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา แต่ปัจจุบันนี้คำสั่ง คสช. ได้ประกาศยุบเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ อำนาจดังกล่าวจึงมอบให้ กศจ.ซึ่งมี ผวจ. เป็นประธานแทน

หลังจากที่ กศจ.ได้รับเรื่องและมีมติเป็นอย่างไรแล้ว ก็จะส่งมติดังกล่าวกลับมาที่ตนอีกครั้ง เพื่อให้ตนในฐาน ผอ.สพม.เขต 25 ลงนามต่อไป ส่วนที่โรงเรียนบ้านไผ่วันนี้ ได้มีตัวแทนศิษย์เก่า และผู้ปกครองของเด็กที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ในโรงเรียนดังกล่าว ได้พากันเดินทางไปพบนายวทัญญู ภูชาดา ผอ.โรงเรียนบ้านไผ่ เพื่อให้ทบทวนและถอดหมอเปรม หรือ น.พ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ออกจากการเป็นประธานกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านไผ่ และให้ยุติการเป็นอาจารย์สอนพิเศษที่โรงเรียนดังกล่าว

นายเดชคำรณ สิงห์คลีบุตร ตัวแทนศิษย์เก่า กล่าวว่า จากการติดตามข่าวสารทางสื่อมวลชน พวกตนก็ได้ลงสืบข่าวในพื้นที่เกิดเหตุทราบว่า เรื่องดังกล่าวมีมูลความจริง จึงปรึกษากันกับพรรคพวกว่าจะจัดการอย่างไรกับหมอเปรม เพราะอาจนำความเสื่อมเสียมาสู่โรงเรียนอันเป็นที่รักของพวกเราหรือไม่ โดยเฉพาะนอกจากจะเป็นผู้บริหารของอำเภอบ้านไผ่ เป็นถึงระดับนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่แล้ว ยังเป็นประธานกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเป็นอาจารย์สอนพิเศษของโรงเรียนแห่งนี้ จึงมีมติร่วมกันว่าต้องให้ทางผู้มีอำนาจปลดหมอเปรมออกจากการเป็นประธานกรรมการการศึกษา และให้ยุติบทบาทการเป็นอาจารย์สอนพิเศษของโรงเรียนด้วย เพราะอาจทำให้เสียชื่อเสียงให้กับชาวบ้านไผ่หรือไม่

นายวทัญญู ภูชาดา ผอ.ร.ร.บ้านไผ่ศึกษา กล่าวว่า หลังรับเรื่องแล้วตนจะประชุมคณะกรรมการการศึกขั้นพื้นฐานโดยด่วน เพื่อพิจารณามีมติร่วมกัน จากนั้นก็จะเสนอเรื่องไปที่ สำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 (สพม.เขต 25) เพื่อให้ดำเนินการต่อไป เนื่องจากทางโรงเรียนไม่มีอำนาจในการไปสั่งปลด