มท.ยันไม่ทำโพลล์สำรวจประชามติ รธน.ล่วงหน้า

มท.ยันไม่ทำโพลล์สำรวจประชามติ รธน.ล่วงหน้า

มท.ยันไม่ทำโพลล์สำรวจผลประชามติ ร่างรธน.ล่วงหน้า ตั้งเป้าผู้ใช้สิทธิ์ 90%

ที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย นายประดิษฐ์ ยมานันท์ รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการทำผลสำรวจ หรือโพลล์ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อเช็คกระแส หรือผลของแต่ละพื้นที่ก่อนการทำประชามติ 7 ส.ค.นี้ว่า ในครั้งนี้ไม่มีนโยบายให้ดำเนินการ ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ รัฐบาลเน้นย้ำแค่ใน 3 เสาหลัก ได้แก่ การเผยแพร่ให้ความรู้ประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญ สนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในการใช้สิทธิออกเสียง และการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยให้ประชาชนมั่นใจ

สุดท้ายหากผลออกมาแล้วเกิดมีการแสดงความเห็นต่าง หรือไม่พอใจในผลการออกเสียง ก็จะมีเจ้าหน้าที่ลงไปทำความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งในครั้งนี้น่าดีใจมาก เพราะไม่ว่าผลการลงประชามติจะออกมาเป็นอย่างไร จะเป็นไปตามผลของผู้มาใช้สิทธิ ยืนยันว่า ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่มีเป้าหมายที่จะชักจูงใจประชาชนต้องอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วในอีกไม่กี่วันก็มั่นใจว่า จะไม่มีแน่นอน เรื่องแบบนี้ถ้ามี มันต้องสั่งอย่างน้อย 3 อาทิตย์ เพื่อเตรียมการวางแผนหากลุ่มเป้าหมาย คิดว่า ทางรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติมีเป้าหมายอยู่แล้ว ถ้าร่างฯ ฉบับนี้ไม่ผ่านประชามติ ก็ร่างใหม่นำข้อดีข้อด้อยมาวางระบบกันอีกครั้ง

"ผมในฐานะที่ดูแลเรื่องนี้ รวมถึงข้าราชการในยุคนี้ทำงานสบายใจมาก ไม่ต้องคอยโทรสั่งผู้ว่าฯ นายอำเภอต้องอย่างนั้น อย่างนี้ ไม่มีวาระซ่อนเร้น ไม่มีธง เป็นไปตามที่ประชาชนจะกำหนดอนาคต ยุคที่ผ่านๆมาอาจเคยมีดำเนินการมาบ้าง ในแบบที่เรียกว่าการประมาณสถานการณ์ เช่น พื้นที่นี้ถ้ามีประชาชนไปใช้สิทธิแล้ว ผลอาจจะเป็นแบบนั้น แบบนี้ ยอมรับว่า อดีตเคยมีอยู่ในช่วงเลือกตั้งระบอบประชาธิปไตย แต่ครั้งนี้ไม่มีการสั่งการให้เราไปประมาณสถานการณ์ ขอยืนยันว่า ไม่มีการทำโพลล์มหาดไทย ครั้งนี้คือ การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเมืองที่ผมสบายใจที่สุดตั้งแต่รับราชการมา ไม่มีกำหนดว่าคนต้องมาใช้สิทธิ์ 90 เปอร์เซ็นต์ พี่น้องประชาชนจะมาใช้สิทธิ์แค่ไหน จะเห็นชอบหรือไม่ ในชีวิตราชการที่ผ่านมาบางช่วงผมก็เคยทำ เราต้องคอยกังวลว่า คนจะมาใช้สิทธิ์ตามเป้าหรือไม่ เพราะผู้บริหารระดับสูงขณะนั้นมีเป้าหมาย เรื่องจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ ในบางช่วง บางเวลา อาจมีเป้าหมายว่า ผลต้องไปในแนวทางที่ต้องการ และพยายามให้เป็นเช่นนั้น” รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ระบุ