'กรมศิลป์'จ่อรื้อถอนศาลาหน้าวิหารหลวงพ่อโต วัดกัลยาฯ

'กรมศิลป์'จ่อรื้อถอนศาลาหน้าวิหารหลวงพ่อโต วัดกัลยาฯ

กรมศิลปากร เดินหน้ารื้อถอนสิ่งก่อสร้างรายการที่ 3 ศาลาหน้าพระวิหารหลวงพ่อโต วัดกัลยาณมิตร ยันเจรจากับทางวัดเรียบร้อยแล้ว

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยภายหลัง ลงพื้นที่พร้อมนายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ รองอธิบดีกรมศิลปากร ตรวจการรื้อถอนศาลาหน้าพระวิหารหลวงพ่อโตวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหารเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ ตามแผนการดำเนินงานในการแก้ปัญหาและพัฒนาวัด ว่าที่ผ่านมาวัดกัลยาฯได้มีการรวมถึงรื้อถอนอาคารในเขตโบราณสถานและสร้างขึ้นใหม่โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากรและไม่ถูกต้องตามระเบียบการก่อสร้างในเขตโบราณสถาน กรมศิลปากรจำเป็นต้องเข้ามาดำเนินการรื้อถอนออก ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการรื้อถอนไปแล้ว 2 หลัง และในปีนี้จะเน้นดำเนินการในเขตพุทธาวาส ซึ่งเบื้องต้นจะมีการรื้อถอน 2 หลัง คือ 1.ศาลาที่อยู่ด้านหน้าพระวิหารหลวงพ่อโตซึ่งก่อสร้างไม่ถูกต้องและไม่ได้ขออนุญาต ที่สำคัญยังบดบังสถาปัตยกรรมของพระวิหารหลวง และ 2.ศาลารายหลังมุมด้านทิศเหนือ

“วันนี้ได้มาตรวจความเรียบร้อยการรื้อถอน ซึ่งใช้งบประมาณในการรื้อถอนประมาณ 1 แสนบาทและจะใช้เวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จไม่เกิน 10 วัน ทั้งนี้จากการหารือ และเจรจาร่วมกับเจ้าอาวาสวัดกัลยาฯ และสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาสิ่งก่อสร้างที่ไม่ถูกต้องและไม่ได้รับอนุญาตในวัดกัลยาฯร่วมกัน ทางวัดยินยอมจะพัฒนาวัดให้กลับคืนสภาพในอดีตอีกครั้ง และจะดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างศาลาที่ถูกรื้อถอนขึ้นใหม่ตามแบบแปลนดั้งเดิมของกรมศิลปากรด้วยงบประมาณที่จัดหาเอง คาดว่าจะใช้ประมาณ 5 ล้านบาท

จากนั้นจะก่อสร้างให้แล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2559 และเมื่อกรมศิลปากรรื้อถอนหลังแรกเสร็จก็จะรื้อถอนศาลารายหลังมุมด้านทิศเหนือเป็นรายการต่อไปทันที ส่วนคดีความต่างนั้นในเวลานี้จะยังไม่มีการแจ้งคดีความใดๆเพิ่มเติมกับทางวัด แต่จะจัดการคดีที่ค้างอยู่ในกระบวนการให้เรียบร้อยก่อน”อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว