'เอ็มเอสแอล' พร้อมเสิรฟ์ซอฟต์แวร์รุกบิ๊กดาต้า

'เอ็มเอสแอล' พร้อมเสิรฟ์ซอฟต์แวร์รุกบิ๊กดาต้า

"เอ็มเอสแอล" เร่งพัฒนาซอฟต์แวร์รุกตลาดบิ๊กดาต้า เดินหน้าจับมือพันธมิตร เล็งขยายฐานลูกค้าธนาคาร แนะรัฐบาลสร้างความรู้เบื้องต้นดิจิทัลก่อนใช้

นายอภิชัย สกุลสุรียเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเอสแอล ซอฟต์แวร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้บริษัทครบรอบการดำเนินงาน 15 ปี โดยมีการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของแต่ละองค์กรอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทได้เป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรภาครัฐ และเอกชนชั้นนำระดับประเทศและภูมิภาคตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เช่น ระบบการจัดเก็บข้อมูล ของธนาคารแห่งประเทศไทย ธุรกิจการเงิน และสายการบิน

ทั้งนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าหมายในการพัฒนาโซลูชั่นในการจัดการใช้เทคโนโลยีเพื่อบริหารจัดการข้อมูลองค์กรที่มีขนาดใหญ่และมีความซับซ้อน หรือ บิ๊กดาต้า เนื่องจากปัจจุบันทุกองค์กรย่อมมีข้อมูลทั้งภายในและภายนอก ซึ่งข้อมูลจากภายนอกบนโซเชี่ยลมีเดียมีค่อนข้างมหาศาล ดังนั้นการจัดเก็บข้อมูลจะต้องมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้คนแชร์ข้อมูลผ่านบนโลกออนไลน์เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

อีกทั้ง ลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทยังคงเป็นกลุ่มภาครัฐเป็นหลัก ส่วนภาคเอกชนนั้น บริษัทมุ่งไปที่กลุ่มธนาคาร ด้วยตอนนี้กระแสการทำธุรกรรมออนไลน์กำลังเป็นที่สนใจ ซึ่งการทำตลาดในไทยบริษัทมองว่า จะไม่เน้นแข่งขัน แต่ใช้วิธีการจับมือกับพันธมิตรเพื่อร่วมกันพัฒนาโซลูชั่นให้ทันสมัยและมีคุณภาพ องค์กรธุรกิจต่างๆ จะได้ก้าวทันเทรนด์และทิศทางในการดำเนินงานที่ทั่วโลกให้ความสนใจ

"ไทยอยู่ในช่วงกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้เทคโนโลยี ดังนั้นรัฐบาลควรเริ่มต้นจากการสร้างการรับรู้และความเข้าใจ การนำข้อมูลต่างๆ มาเชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบ เพราะสิ่งสำคัญในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคือ ความปลอดภัย เนื่องจากบิ๊กดาต้ามีผลความมั่นคงของประเทศ และด้วยเหตุนี้คนไทยจึงควรเป็นผู้พัฒนาระบบจัดการเอง ไม่ใช่ให้ต่างชาติเป็นผู้ดำเนินการ"

เขา เสริมว่า ที่ผ่านมาเอ็มเอสแอลได้พัฒนา วิจัยและค้นคว้าระบบซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นต่างๆ ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถือเป็นความท้าทายของผู้พัฒนาระบบ และโซลูชั่นต่างๆที่ต้องตอบโจทย์ลูกค้าเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็วที่สุด เช่น ระบบการจัดเก็บข้อมูล ของธนาคารแห่งประเทศไทย ระบบจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศขององค์กรใหญ่ ตลอดจนพัฒนาระบบและโซลูชั่น เพื่อสร้างระบบซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งจากองค์กรภาครัฐและเอกชน จนสามารถสร้างการยอมรับในแวดวงธุรกิจในประเทศและระดับภูมิภาค และรองรับการเปลี่ยนแปลงธุรกิจที่กำลังก้าวสู่ยุคดิจิทัล