นางฟ้าแห่งกีฬาเวคบอร์ด

นางฟ้าแห่งกีฬาเวคบอร์ด

มนุษย์สายพันธุ์เอ็กซ์ตรีม ซึ่งไม่เคยรู้ว่าตัวเองมีหัวใจที่สูบฉีดตอบสนองต่อความท้าทายถึงขีดสุด จนกระทั่งได้มาสัมผัสด้วยตัวเอง

               สำหรับมนุษย์สายพันธุ์เอ็กซ์ตรีม อาจไม่เคยรู้ว่าตัวเองมีหัวใจที่สูบฉีดตอบสนองต่อความท้าทายถึงขีดสุด จนกระทั่งได้มาสัมผัสด้วยตัวเอง

เวคบอร์ด กีฬาเอ็กซ์ตรีมที่ต่อยอดทักษะของการเล่นสเก็ตบอร์ด และสโนว์บอร์ด มาสู่การเล่นบอร์ดที่โต้ไปกับน้ำ เวคบอร์ดเข้าสู่เมืองไทยมากว่า 10 ปีแล้ว และยังคงมีความนิยมอย่างต่อเนื่อง เป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่ต้องใช้ความแกร่งของผู้เล่น ถ้าจะบอกว่าเวคบอร์ดเหมาะสำหรับผู้ชายมากกว่าก็ไม่ผิดนัก และก็ไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าผู้หญิงจะชอบเล่นเวคบอร์ด แต่มีน้อยคนที่จะเล่นถึงระดับนักกีฬา หนึ่งในจำนวนนั้นคือหญิงสาวร่างบาง ซึ่งเล่นเวคบอร์ดเพราะคำชวนของพี่สาว เล่นไปเจ็บไปจนอยากเลิก แต่สุดท้ายเธอก็เอาชนะทุกอุปสรรค จนกระทั่งกลายเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ออกไปคว้าเหรียญทองกลับมา

พิม - ภัญญาภา ตังศิริรัตน์ คือหญิงสาวร่างเล็กคนนั้น

 

ภัญญาภาไม่ใช่คนสนใจกีฬามาตั้งแต่แรก เป็นเพียงเด็กสาววัยรุ่นที่สนใจเรื่องความสวยความงามทั่วไป จุดพลิกผันให้มาค้นพบต่อมเอ็กซ์ตรีมของตัวเองคือช่วงน้ำท่วมในปี 2554 พี่สาวได้ชวนภัญญาภาไปเล่นเวคบอร์ด รวมตัวเพื่อน 3-4 คน ด้วยความที่ไม่เคยเล่นกีฬาอะไรเป็นจริงเป็นจัง ก็ทำให้เธอยืนทรงตัวเล่นครบรอบสนามเป็นคนสุดท้ายของแก็งค์

 

เผชิญความท้าทาย

จากจุดเริ่มที่พี่สาวคะยั้นคะยอบวกกับแรงฮึด ทำให้เมื่อเล่นได้แล้วทุกอย่างก็ง่าย สุดท้ายภัญญาภาเป็นคนเดียวที่ยังเล่นเวคบอร์ดอย่างจริงจังจนเป็นไลฟ์สไตล์ของตัวเองไปแล้ว

“คิดว่าเป็นโชคชะตามากกว่า เพราะพอพิมเล่นได้ ทุกอย่างมันก็ง่ายดายมากเลย จริงอยู่ว่ามันก็มีอุปสรรคบ้าง แต่ทุกอย่างมันก็ดูราบรื่นไปหมดเลย”

สนามแรกของภัญญาภากับการแข่งขันกีฬาเวคบอร์ดอยู่ที่สนามเอเชียนบีชเกมส์ครั้งที่ 4 เมื่อปี 2557 ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต ภัญญาภามองการแข่งขันครั้งแรกว่าเป็นความท้าทายที่ต้องแข่งกับตัวเอง เอาชนะตัวเองให้ได้

“ตอนติดทีมเอเชียนบีชเกมส์ ก็เก็บตัวฝึกอยู่ 6 เดือน จุดไหนอ่อนเราก็ซ้อมเป็นจุดๆ ซ้อมให้ชัวร์ แต่บางทีเราตกน้ำ 3 รอบหนักๆ เราก็มึนจำไม่ได้แล้ว แต่มันท้าทายที่ว่าอีกนิดเดียวก็จะทำได้แล้วนะ หรือท่านี้เมื่อวานยังทำได้อยู่เลย ทำไมตอนนี้ทำไม่ได้ กีฬาเวคบอร์ดเป็นกีฬาที่แข่งกับตัวเอง มีความอิสระ แต่ก็เป็นกีฬาที่ยากด้วย”

 

ความกล้าคือปัจจัยสำคัญ

การเล่นเวคบอร์ดแม้จะเย็นสบายเพราะอยู่กับน้ำ แต่เวลาที่ตกน้ำนั้น ไม่สดชื่นเลย ลองนึกถึงแรงเหวี่ยงความเร็วและการกระแทกกับผิวน้ำที่เล่นเอามึนได้เหมือนกัน ภัญญาภาก็เคยตกน้ำแรงๆ ครั้งที่จำได้ไม่ลืม ตอนไปโดยใช้เรือลาก (เวคบอร์ดดั้งเดิมใช้เรือลาก แต่รุ่นใหม่ใช้สายเคเบิล) แล้วตีลังกาลอยตัวกลางอากาศ แต่พลาดตกกระแทกน้ำแบบเต็มๆทำให้เธอถึงกับหายใจไม่ออก เกือบวูบไป และต้องนอนพักอยู่เป็นวันกว่าจะหายมึน จุดสำคัญของกีฬาเอ็กซ์ตรีมคือความกล้า เวคบอร์ดก็เช่นกัน

“เด็กมีความกล้าบ้าบิ่นเยอะ บ้าบิ่นว่าต้องทำให้ได้ มันเท่นะ แต่ถ้าโตขึ้นความกลัวก็จะเยอะขึ้น ให้พิมเปรียบเทียบจากวันแรกที่เล่นกับตอนนี้ พิมกลัวมากขึ้นนะ กลัวเจ็บ เพราะว่าพิมเคยเจ็บมาเยอะแล้ว”

 

โชคชะตาขีดเส้นสู่นักกีฬาทีมชาติ

               หลังจากเอเชียนบีชเกมส์ ที่จังหวัดภูเก็ต ภัญญาภาเป็นหนึ่งในทัพนักกีฬาเวคบอร์ดทีมชาติ ในการแข่งขันซีเกมส์ ที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อปี 2558 และคว้าเหรียญทองเวคบอร์ดประเภททีมผสมกลับมา จากเด็กสาววัยรุ่นที่หลงเสน่ห์เวคบอร์ด กีฬาเอ็กซ์ตรีมที่น่าจะเหมาะกับผู้ชายมากกว่าคนนี้ ใช้ความพยายามเอาชนะความท้าทายต่างๆ นานา จนทำให้เธอก้าวมาสู่จุดสูงสุดของชีวิต

“เป็นความสำเร็จของชีวิตพิมได้เลยค่ะ เมื่อก่อนพิมไม่มีอะไรที่จะภูมิใจได้ขนาดนี้เลย พิมชอบภาษาอังกฤษ แต่สิ่งนี้ก็เป็นความสามารถที่ทุกคนมีกันอยู่แล้ว แต่เวคบอร์ด เป็นสิ่งที่พิมได้มาโดยที่เราทำมาแล้วได้มา เหมือนมันเป็นโชคชะตา ที่ต้องอาศัยความพยายามของเราเช่นกัน”

ภาพ รชานนท์ อินทรักษา