รู้จัก 'ฮิลลารี คลินตัน'

รู้จัก 'ฮิลลารี คลินตัน'

นางฮิลลารี คลินตัน ผู้หญิงคนแรกที่เป็นตัวแทนพรรคการเมืองใหญ่ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเธอต้องผ่านเหตุการณ์สำคัญมากมายกว่าจะมีวันนี้

ฮิลลารี ไดแอน ร็อดแฮม เกิดเมื่อวันที่ 26 ต.ค.2490 ที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ในครอบครัวชนชั้นกลางชานเมือง เข้าศึกษาด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยเยลเมื่อปี 2512 และพบกับบิล คลินตันในฤดูใบไม้ผลิ ปี 2514 ทั้งคู่สมรสกันที่รัฐอาร์คันซอ เมื่อปี 2518

บิล ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอในปี 2521 ฮิลลารี ร็อดแฮม จึงเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของรัฐ เมื่อบิลตัดสินใจลงเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐสมัยต่อไป ในวันเกิดครบรอบ 2 ขวบของเชลซี บุตรสาว ฮิลลารีจึงหันมาใช้นามสกุลสามี โดยเริ่มเรียกตนเองว่า “ฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน”

ปี 2538 ในฐานะสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ฮิลลารี ปราศรัยที่เวทีการประชุมสตรีโลกแห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 4 ที่กรุงปักกิ่ง ได้อย่างน่าประทับใจว่า “สิทธิมนุษยชนคือสิทธิสตรี และสิทธิสตรีก็คือสิทธิมนุษยชน”

ปี 2542 ข่าวความสัมพันธ์ระหว่างบิลกับโมนิกา ลูวินสกี ตกเป็นเป้าความสนใจของคนทั้งชาติ ฮิลลารีเชื่อคำของสามีที่ปฏิเสธคำกล่าวหา และสนับสนุนเขาอย่างเปิดเผยว่า เรื่องนี้เป็นเพียงเกมการเมืองที่ต้องการเล่นงานสามีของเธอ

ปี 2543 ฮิลลารีได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภารัฐนิวยอร์ก ก่อนที่บิลจะอำลาทำเนียบขาวเพียงสองเดือน เธอเปิดเผยว่า เป็น ส.ว.รัฐนี้เพราะกังวลต่อปัญหาสำคัญภายในรัฐที่เธอรับรู้มาโดยตลอด

สำหรับสงครามอิรักเมื่อปี 2545 ส.ว.ฮิลลารีลงคะแนนให้อำนาจประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ใช้ทหารจัดการกับซัดดัม ฮุสเซน ในอิรัก ซึ่งเธอต้องมาเสียใจทีหลังกับการลงคะแนนดังกล่าว

ส่วนเส้นทางสู่การเป็นประธานาธิบดีของฮิลลารี เริ่มต้นขึ้นเมื่อเธอเข้าสู่การเลือกตั้งตัวแทนพรรคเดโมแครตในเดือน ม.ค.2550 และมีแววได้รับเลือกแต่เธอกลับต้องพ่ายแพ้ให้กับ ส.ว.บารัก โอบามา ใน 17 เดือนหลังจากนั้น

เดือน ม.ค.2556 ฮิลลารีต้องให้ปากคำกับคณะกรรมาธิการชุดพิเศษของรัฐสภาสหรัฐกรณีที่ทำการทางการทูตของสหรัฐในนครเบงกาซี ประเทศลิเบีย ถูกโจมตีในช่วงที่ฮิลลารีเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2012 ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 11 ปีที่ผู้ก่อการร้ายดำเนินการโจมตีภายในสหรัฐ

“อย่างที่ดิฉันพูดไปหลายครั้งแล้วว่า ฉันขอรับผิดชอบ ไม่มีใครนอกจากดิฉันที่ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้”

ในการเลือกตั้งตัวแทนพรรคเดโมแครตปีนี้ ฮิลลารีมีชัยเหนือนายเบอร์นี แซนเดอร์ส เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ในการแถลงรับตำแหน่งตัวแทนพรรคที่เมืองฟิลาเดลเฟีย เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ฮิลลารีประกาศว่า เธอจะเป็นประธานาธิบดีสำหรับเดโมแครต รีพับลิกัน และผู้สมัครอิสระ เป็นประธานาธิบดีสำหรับผู้ต่อสู้ ดิ้นรน  และคนที่ประสบความสำเร็จ เป็นประธานาธิบดีสำหรับคนที่ลงคะแนนให้และไม่ได้ลงคะแนนให้ เป็นประธานาธิบดีสำหรับชาวอเมริกันทุกคน