จับราคาที่ดินปีนี้แตะตร.ว.2-3ล้าน

จับราคาที่ดินปีนี้แตะตร.ว.2-3ล้าน

เซ็นจูรี่ 21 ระบุภาษีมรดก-ที่ดินฯ กระตุ้นซื้อขายคึกคัก 7 เดือนแรกพุ่ง 6 พันล้าน ยึดย่านซีบีดี 50% ตามด้วยแนวรถไฟฟ้า ระบุราคาที่ดินขยับ ชิดลม

นายกิติศักด์ จำปาทิพย์พงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงแนวโน้มการซื้อขายที่ดินช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา คึกคักทั้งในมูลค่า จำนวนแปลงที่นำเสนอขาย รวมทั้งความเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ทั้งกลุ่มพฤกษาฯ แอล.พี.เอ็น.ฯ โดยทำเลที่ได้รับความสนใจยังเป็นย่านธุรกิจใจกลางเมือง (ซีบีดี) และแนวรถไฟฟ้า

การเติบโตของตลาดส่วนหนึ่งเป็นผลจากนโยบายจัดเก็บภาษีมรดก ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปี 2560 เป็นปัจจัยเร่งให้ผู้ถือครองนำที่ดินเสนอขายเป็นจำนวนมาก เพราะหากปล่อยเป็นที่ดินรกร้างว่างเปล่าจะต้องเสียภาษี มีอัตราเพดานสูงสุด 5% เช่น ที่ดินแปลงมรดกเนื้อที่ 2 ไร่กว่า ใกล้ ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช่วงสุขุมวิท 24-28 ที่อยู่ระหว่างดำเนินการทำสัญญาซื้อขาย ราคา 1.2 ล้านบาทต่อตร.ว.

“ปีที่แล้วการซื้อขายที่ดินค่อนข้างชะลอตัว เพราะผู้ประกอบการอสังหาฯ ชะลอการซื้อหลังจากราคาที่ดินปรับขึ้นไปสูงมาก และรอดูนโยบายการเก็บภาษีที่ดินและภาษีมรดก"

อย่างไรก็ดี ราคาที่ดินมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะทำเลย่านใจกลางเมือง ซึ่งที่ดินมีจำกัด บางทำเลไม่มีที่ดินเหลือขายแล้ว เช่น สยาม สาทร ขณะที่ ชิดลม เพลินจิต มีเหลือไม่กี่แปลงที่ เช่น พื้นที่ลานมรกต เดิมห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม เช่าเป็นลานจอดรถ เนื้อที่ 2 ไร่กว่า ราคาขายผ่านตลาดประมาณ 2.5 ล้านบาทต่อตร.ว. ซึ่งปีที่ผ่านมาทำเลย่านชิดลม ราคาซื้อขายที่ดิน 1.9 ล้านบาทต่อตร.ว. บริเวณต้นถนนสุขุมวิท 1-10 ติดถนนราคาอยู่ที่ 2 ล้านบาทต่อตร.ว. อาจเป็นไปได้ว่าปีนี้จะได้เห็นราคาที่ดินขายแตะ 2 -3 ล้านบาทต่อตร.ว.ในทำเลถนนชิดลม พระราม 4 ขณะที่ทำเลแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีเขียว ไม่เลยช่วงตลาดสะพานใหม่ และสายสีม่วง ราคาที่ดินปรับขึ้นแล้ว 100%

“ราคาที่ดินสูงมาก ทำให้ผู้ประกอบหันมาพัฒนาโครงการในซอยเข้าไป 300 เมตร สร้างทาวน์เฮ้าส์ 4 ยูนิต ขายราคา 15 ล้านบาทขึ้นไป”

สำหรับผลการดำเนินงาน 7 เดือนแรกที่ผ่านมา บริษัทมีมูลค่าการซื้อขายที่ดิน 6,000 ล้านบาท จำนวน 5 แปลง เป็นทำเลซีบีดี 50% ที่เหลือเป็นแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีเขียว