‘บ้านและสวนแฟร์’สะพัด2.5พันล้าน

‘บ้านและสวนแฟร์’สะพัด2.5พันล้าน

อมรินทร์พริ้นติ้งฯ ลุยงานแฟร์ “บ้านและสวนแฟร์ Midyear” คาดผู้ร่วมงานกว่า 8.5 แสนคน รายได้สะพัด 2.5 พันล้านบาท

นางระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปีนี้ได้จัดงานบ้านและสวนแฟร์ 2 ครั้งเช่นเดิม  โดยงานช่วงกลางปีจัดที่ไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 27-31 ก.ค.นี้  ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยปีนี้เพิ่มพื้นที่ฮอลล์107 สำหรับคนรักสวน  และขยายโซน Art Market สินค้าทำมือ

การจัดงานใช้งบประมาณกว่า 70 ล้านบาท  คาดมีผู้เข้าชมงานกว่า 850,000 คน  มีเงินสะพัดภายในงานสูงกว่า 2,500 ล้านบาท  โดยมีผู้มาออกบูธรวม1,394 บูธ  กว่า 587 บริษัท 

ทั้งนี้ ความต่างของงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear  คือมีผู้ออกบูธรายใหม่ถึง 45%  ซึ่งสินค้าใหม่หมวดเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน ของแต่งสวน และต้นไม้มีมากขึ้นกว่าทุกปี  คาดว่าจะตรงกับความต้องการของผู้ชมงาน

นายเจรมัย  พิทักษ์วงศ์  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่างานบ้านและสวนแฟร์ Midyear ปีนี้จัดภายใต้แนวคิด “Cozy Home” ไอเดียการจัดตกแต่งและการสร้างบรรยากาศให้บ้านดูอบอุ่น บ้านและสวน  Home Ideas : Cozy home  บ้านนี้มีดีที่ความอบอุ่น & My home workshop space กับพื้นที่สร้างสรรของแต่งบ้านด้วยตัวเอง  พื้นที่แห่งความสุข อบอุ่นแสนสบาย ในทุกมุมของบ้าน

มุม ROOM LIFE STUDIO : Design Hunting Camp โดย Room Magazine แคมป์ปิ้งรูปแบบใหม่ที่คนเมืองต้องหลงรัก เที่ยวป่าในเมืองแบบใกล้ๆ เพื่อตามล่าหาของดีไซน์เก๋กลับบ้าน, บ้านและสวน Craft Village นำไอเดียจากหนังสือสำนักพิมพ์บ้านและสวนมาจัดแสดงภายใต้แนวคิด Play with Nature บรรยากาศเน้นเรื่องสนุกของชีวิตที่รื่นรมย์กับธรรมชาติ

Green House ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Garden@Home” โดยนิตยสารบ้านและสวน คัดสรรไอเดียสวนมาเสิร์ฟ พร้อมเนรมิตมุมต่างๆ ในบ้านให้กลายเป็นมุมสวนสวยด้วยการใช้ต้นไม้ในเทคนิคต่างๆ, The Gardener Relax Zone มุมพักคนรักสวน มุมนั่งเล่นพักผ่อนท่ามกลางไอเดียสวน, Green Park มุมพักนั่งเล่นสำหรับคนรักการอ่าน ART MARKET สนุกกับสินค้าทำมือหลากไอเดียและดีไซน์ พร้อมพูดคุยถึงที่มาที่ไป ของกระบวนการผลิตจากนักออกแบบและผู้ผลิตได้แบบตัวต่อตัว พร้อมกิจกรรมในงานอีกมากมาย

 “ในสถานการณ์ที่สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ต้องการที่จะเข้าถึงผู้อ่านผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย เพื่อทดแทนความรักการอ่าน(หนังสือ)ที่ลดน้อยลง ในความจริงแล้วความรักในการเรียนรู้ยังอยู่ ความสุขที่ได้จากการอ่านยังคงมีอยู่จริง สิ่งที่แตกต่างในปัจจุบันจึงเป็นข้อมูลต่างๆที่วิ่งตรงเข้าหาผู้อ่านอยู่ตลอดเวลา สั้นบ้างยาวบ้าง ถูกต้องบ้างไม่ถูกบ้าง จำได้บ้างไม่ได้บ้างว่าอ่านจากไหนและใครเป็นคนพูดขึ้นเป็นคนแรก นอกจากการเข้าถึง “ตา” ของผู้อ่านแล้ว ทุกสื่อพยายามเข้าถึง “ใจ” ด้วยการกระตุ้นให้เกิด "การมีส่วนร่วม” [Engagement] ด้วยปุ่มต่างๆ ที่เฟซบุ๊คสร้างขึ้นมาให้เรากดเทคโนโลยีการนำเสนอข้อมูลใหม่ๆเข้ามาอยู่เรื่อยๆ พฤติกรรมผู้บริโภคข้อมูลและลูกค้าโฆษณาก็มีการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา การปรับตัวให้ทันเกมส์อยู่เสมอจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่จะปรับอย่างไรให้ยังคงรักษาความเป็นตัวของตัวเองและความแน่วแน่ในสิ่งที่ เราเชื่อว่าถูกต้องมาตั้งแต่วันแรก นี่สิเป็นเรื่องที่ยาก”

ปัจจุบัน "บ้านและสวน” สื่อสารกับผู้อ่านผ่านช่องทางเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีบุ๊ค แอพพลิเคชั่น รายการโทรทัศน์ ไปพร้อมๆ กับการผลิตหนังสือและนิตยสารมาโดยตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีอะไรที่สร้าง “การมีส่วนร่วม” ได้มากเท่าการจัดงาน "บ้านและสวนแฟร์" จากงานเล็กๆ เมื่อ17 ปีที่แล้ว กลายเป็นงานใหญ่ปีละ 2 ครั้งในปัจจุบัน ความตั้งใจในการตื่นแต่เช้า ชวนเพื่อนหรือคนในครอบครัวเดินทางออกมาจากบ้าน มาใช้ชีวิตในงานแฟร์ของเราหลายชั่วโมง ถ่ายรูป ซื้อของ พูดคุย ฟังเพลง กินอาหาร และร่วมกิจกรรมต่างๆ ในงานเป็นสิ่งที่เฟซบุ๊คหรือสื่อไหนๆ ก็ทำ Engagement แบบนี้ไม่ได้

“เทคโนโลยีดิจิทัล ไม่ได้เป็นคู่ต่อสู้ของเรา มันคือเครื่องมือที่ทำให้เราสื่อสารกับผู้อ่านของเราได้ดีมากขึ้น และเร็วทันใจขึ้น”