ไต้หวันฮิตศาลเจ้าสำเร็จรูป

ไต้หวันฮิตศาลเจ้าสำเร็จรูป

โรงงานเร่งผลิตพร้อมส่งถึงบ้านลูกค้า

โรงงานแห่งหนึ่งในไต้หวันเปิดธุรกิจผลิตและประกอบศาลเจ้าสำเร็จรูปหลากหลายขนาด เพื่อตอบสนองความต้องการศาลเจ้าขนาดเล็กที่ตั้งภายในบ้านได้ ซึ่งลูกค้ามองว่าสะดวกกว่าออกไปไหว้ที่วัดนอกบ้าน

บรรดาลูกจ้างของโรงงานทำศาลเจ้าสำเร็จรูป “ฉวนโซ” ในเทศมณฑลผิงตงของไต้หวัน กำลังตกแต่งศาลเจ้าสำเร็จรูปขนาดต่าง ๆ ก่อนที่จะส่งให้กับรถบรรทุกเพื่อนำไปให้ลูกค้าปลายทาง ซึ่งโรงงานแห่งนี้ใช้เวลาสร้างศาลเจ้าจากอิฐและปูนซีเมนต์เพียงกว่า 6 สัปดาห์ ขณะที่บริษัทบางแห่งในไต้หวันใช้เวลาประมาณ 6 เดือน

ด้านนายหลิน ฝูชุน เจ้าของโรงงานกล่าวว่า การก่อสร้างแบบนี้มีราคาถูกกว่า 40% โดยการเทปูนลงไปในแม่พิมพ์ขนาดยักษ์และรอให้แห้ง จากนั้นตกแต่งทาสีตามสไตล์ท้องถิ่น ซึ่งโรงงานของเขาสามารถสร้างศาลเจ้าได้ 20 หลังต่อ 1 รอบการผลิต โดยมีลูกจ้างประมาณ 100 คนเพื่อตอบสนองความต้องการศาลเจ้าขนาดหลากหลายและมีเทพเจ้าต่าง ๆ ตามความเชื่อของลูกค้า

สำหรับราคาศาลเจ้ามีตั้งแต่ 1,250-62,500 ดอลลาร์ หรือราว 42,150 บาทถึง 2.1 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับขนาดและรายละเอียด เช่น เทพโถ่วตีกงหรือเทพเจ้าที่ และเทพไฉ่ซิ้งเอี๊ยหรือเทพโชคลาภ ซึ่งชาวไต้หวันนิยมบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

นายหลินเริ่มต้นธุรกิจสร้างศาลเจ้าคอนกรีตมาตั้งแต่ปี 2536 โดยรับสร้างวัดใหญ่ ๆ หลายแห่ง และเคยปั้นและทาสีมังกรและหงส์ตามหลังคาวัดต่าง ๆ ในไต้หวัน ก่อนจะเปลี่ยนมาสร้างศาลเจ้าขนาดเล็กในโรงงาน เพื่อตอบสนองลูกค้าที่สะดวกกราบไหว้ศาลเจ้าเล็ก ๆ ที่บ้านแทนออกไปไหว้ข้างนอก

ปัจจุบัน โรงงานของนายหลินยังส่งออกศาลเจ้าไปต่างประเทศให้กับชาวไต้หวันที่อาศัยอยู่ในจีน สิงคโปร์ และประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย